KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ CỦNG CỐ HOẠT ĐỘNG CỦA HỢP TÁC XÃ THÀNH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG PHÚ

Thứ sáu - 04/08/2023 14:45 816
Trong 2 ngày 02-3/8/2023, Đoàn công tác của Liên minh Hợp tác xã tỉnh do bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh làm Trưởng đoàn, đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn cùng cán bộ phụ trách địa bàn đã đi kiểm tra, giám sát và củng cố hoạt động của các hợp tác xã (HTX) thành viên trên địa bàn huyện Đồng Phú theo Kế hoạch số 23/KH-LMHTX ngày 10/7/2023 của Liên minh HTX tỉnh.
KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ CỦNG CỐ HOẠT ĐỘNG CỦA HỢP TÁC XÃ THÀNH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG PHÚ
Tham dự cùng Đoàn còn có ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Đồng Phú, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã: Tân Hưng, Thuận Phú và Đồng Tâm.
Các HTX được kiểm tra, giám sát, củng cố là các HTX hoạt động trung bình và yếu theo kết quả đánh giá, phân loại HTX, liên hiệp HTX năm 2022 của Liên minh HTX tỉnh.
Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe đại diện lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã có HTX đóng trên địa bàn và cán bộ theo dõi địa bàn báo cáo, thông tin, cung cấp những nội dung liên quan theo yêu cầu của Đoàn.
Theo ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Đồng Phú, trên địa bàn huyện có 16/ 25 HTX hoạt động, số HTX hoạt động có hiệu quả không cao. Tại đây, Đoàn cũng ghi nhận các HTX: NN Bình Phước, HTX Dân Sinh, HTX Dương Phụng Bình và HTX Đồng Tâm trong năm 2023 tuy vẫn thuộc danh sách các HTX hoạt động nhưng nội tại HTX không hoạt động hoặc hoạt động riêng lẻ từng thành viên, không có gắn kết mang tính tập thể. Bên cạnh đó, HTX không phối hợp với địa phương hoặc HTX báo đang tạm ngưng hoạt động nhưng không có căn cứ pháp lý chứng minh HTX đang tạm ngưng hoạt động. Đại diện lãnh đạo Phòng Tài chính Kế hoạch huyện đề nghị phía Liên minh HTX tỉnh phối hợp cơ quan chuyên môn tỉnh có văn bản gửi về Ủy ban nhân dân huyện để huyện chỉ đạo thành lập Đoàn liên ngành của huyện (Tài chính kế hoạch, nông nghiệp, thuế, tài nguyên môi trường,…) và mời đại diện lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh và lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã có HTX đóng trên địa bàn cùng dự. Trên tinh thần, mời các HTX làm việc để nghe các HTX báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, thuận lợi, khó khăn và phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Nếu các HTX hoạt động còn yếu, khó khăn, vướng mắc cần được hướng dẫn, giúp đỡ thì theo chức năng, nhiệm vụ của mình cơ quan chuyên môn sẽ tạo điều kiện và hướng dẫn HTX tiếp tục củng cố để hoạt động; sau một thời gian quy định nhưng HTX vẫn không hoạt động, hoạt động không hiệu quả và hoạt động không đúng bản chất của HTX thì đề nghị HTX phải giải thể theo tinh thần tự nguyện hoặc giải thể bắt buộc.
Làm việc với UBND xã Đồng Tâm
Đại diện lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh và Đoàn làm việc, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung cảm ơn sự phối hợp của đại diện lãnh đạo Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Đồng Phú và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã Đồng Tâm, Tân Hưng và Thuận Phú đã đón tiếp và phối hợp cung cấp thêm những thông tin cần thiết để phục vụ cho Đoàn công tác. Trước mắt, Đoàn sẽ ghi nhận những thông tin do lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã cung cấp về các HTX và sẽ đề xuất Thường trực Liên minh HTX tỉnh có hướng giải quyết riêng cho từng HTX. Thống nhất cao về đề xuất của lãnh đạo Phòng Tài chính Kế hoạch huyện là thành lập Đoàn liên ngành để tiếp tục kiểm tra, giám sát các HTX hoạt động yếu, kém; hoạt động không đúng bản chất Luật HTX 2012; hoạt động không có chứng nhận góp vốn của thành viên hoặc các thành viên tham gia HTX mang bản chất là “HTX gia đình”,…Nếu các HTX sau khi được hướng dẫn để thực hiện theo đúng Luật nhưng không chấp hành hoặc cố ý làm trái với Luật HTX năm 2012 thì cũng thống nhất đề nghị HTX giải thể tự nguyện hoặc đưa HTX vào diện HTX giải thể bắt buộc. Bà Nhung cũng mong muốn sau khi Luật Hợp tác xã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023 và có hiệu lực thi hành vào ngày 01/7/2024 sắp tới, trên địa bàn huyện Đồng Phú sẽ có thêm nhiều HTX mới được ra đời theo đúng bản chất Luật HTX, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, HTX của tỉnh nói chung và của riêng huyện Đồng Phú. Đồng thời mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm phối hợp cùng với Liên minh HTX trong việc báo cáo, cung cấp thông tin liên quan về kinh tế HTX trên địa bàn huyện để Liên minh HTX tỉnh có cơ sở và thực hiện tốt chức năng là cơ quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong phát triển kinh tế tập thể, HTX của tỉnh nhà./.
Làm việc với UBND xã Tân Hưng

Nguồn tin: Mỹ Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập736
  • Hôm nay210,867
  • Tháng hiện tại7,410,695
  • Tổng lượt truy cập406,696,675
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây