KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ CỦNG CỐ CÁC HỢP TÁC XÃ THÀNH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ TIẾN HƯNG VÀ XÃ TÂN THÀNH THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Chủ nhật - 13/08/2023 09:51 604
Thực hiện Kế hoạch số 17/KH-LMHTX ngày 16/5/2023 của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, trong 2 ngày 10-11/8/2023, Đoàn công tác do bà Nguyễn Thị Thanh Phương - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với một số hợp tác xã (HTX) thành viên nhằm nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn và định hướng hoạt động của HTX trong thời gian tới. Tham gia cùng Đoàn còn có: đại diện Phòng Tài chính, Phòng Kinh tế thành phố Đồng Xoài, đại diện Ủy ban nhân dân xã Tiến Hưng, xã Tân Thành; đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn cùng cán bộ phụ trách địa bàn thuộc Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Làm việc với HTX Phước Hưng
Làm việc với HTX Phước Hưng
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện HTX Phước Hưng cho biết việc đánh giá chất lượng hạt điều bị gián đoạn, không xuất khẩu được, các thành viên nản lòng nên không tuân thủ các quy trình kỹ thuật Organic vì chi phí cao mà không xuất khẩu được sẽ thiệt hại rất nhiều về kinh tế. Từ đó, bộ máy điều hành hoạt động của HTX cũng tan rã mỗi người đi tìm lối đi riêng để giải quyết đầu ra cho mỗi cá nhân. Do đó, HTX Phước Hưng định hướng sắp tới sẽ tạm ngưng hoạt động và sẽ bàn bạc lại với thành viên để xây dựng lại bộ máy quản lý, điều hành HTX, sau đó sẽ tái cơ cấu lại cây trồng, quy trình, kỹ thuật, tiếp tục xây dụng thương hiệu cho sản phẩm điều. HTX đề xuất, kiến nghị các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ về vốn vay ưu đãi để đầu tư mới khi hoạt động trở lại.
Tại buổi làm việc HTX Nông nghiệp Tân Thành, đại diện HTX cho biết việc nông sản mất giá trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành làm cho các thành viên bỏ vườn không chăm sóc, chất lượng, năng xuất sau thu hoạch kém. Ngoài ra, trước đây khi giai đoạn đầu thành lập đơn vị được UBND xã Tân Thành quan tâm hỗ trợ kế toán giúp việc cho HTX nhưng đến nay không còn nên HTX gặp khó khăn trong việc báo cáo thuế. Chính vì vậy, HTX đề nghị UBND xã tiếp tục hỗ trợ, bên cạnh đó cũng đề nghị Phòng Kinh tế tiếp tục hỗ trợ chính sách về chứng nhận tiêu chuẩn VietGap cho sản phẩm bưởi, quýt và hỗ trợ máy móc chế biến nông sản nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Làm việc với HTX Tân Thành – Đồng Xoài
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn đã có những đánh giá, định hướng giải quyết các khó khăn vướng mắc cho các HTX. Đề nghị các HTX nếu tạm ngưng hoạt động để củng cố lại HTX phải gửi giấy xin tạm ngưng về Phòng Tài chính, Chi cục Thuế Thành phố Đồng Xoài và Liên minh HTX tỉnh. Các bước củng cố HTX đi từng bước từ huy động vốn góp của thành viên đến sử dụng chung dịch vụ đầu vào, quy trình kỹ thuật đến nâng cao giá trị sản phẩm theo các tiêu chuẩn VietGap, Organic hướng đến xây dựng thương hiệu, đạt chứng nhận OCOP.
Phát biểu tại các buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng: HTX Phước Hưng là 1 trong các điển hình tiên tiến nhiều năm liền “trước giai đoạn Covid-19” và tạo sự lan toả, giúp đỡ cho các HTX trồng điều khác trên địa bàn tỉnh học hỏi, liên kết phát triển kinh doanh. HTX Nông nghiệp Tân Thành là nơi tạo được sự kết nối giữa các thành viên, đối tác giúp giải quyết đầu ra cho sản phẩm, tận dụng được nhiều chính sách hỗ trợ ưu đãi về cho HTX cùng như thành viên. Chính vì vậy, mong rằng trong thời gian tới HTX Phước Hưng và HTX Nông nghiệp Tân Thành tiếp tục củng cố hoạt động lại giúp phát triển kinh tế cho thành viên, góp phần lan toả và phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tại địa phương. Đồng thời, cảm ơn sự phối hợp của HTX Phước Hưng và HTX Nông nghiệp Tân Thành cùng đại diện lãnh đạo Phòng Tài chính, Phòng Kinh tế thành phố Đồng Xoài và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã Tiến Hưng, xã Tân Thành đã đón tiếp và phối hợp cung cấp thêm những thông tin cần thiết để phục vụ cho Đoàn công tác.

Nguồn tin: Bùi Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập721
  • Hôm nay40,909
  • Tháng hiện tại7,240,737
  • Tổng lượt truy cập406,526,717
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây