Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành

Hội thảo Hướng dẫn xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Quy chế, Quy định, Hướng dẫn, Nội quy của ngành Thống kê

Thứ hai - 16/10/2023 08:10 565
Chiều ngày 11/10/2023, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội thảo Hướng dẫn xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Quy chế, Quy định, Hướng dẫn, Nội quy của ngành Thống kê. Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương tham dự và chỉ đạo Hội thảo.
sua doi quy che 1
Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có các Phó Tổng cục trưởng: Nguyễn Thanh Dương; Nguyễn Trung Tiến; Lê Trung Hiếu; đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc TCTK. Hội thảo được kết nối trực tuyến với các Cục Thống kê tỉnh/thành phố trực thuộc TW, Trường Cao đẳng Thống kê I, II.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Bình, Chánh văn phòng TCTK đã giới thiệu Hướng dẫn quy trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Quy chế, Quy định, Hướng dẫn, Nội quy của ngành Thống kê. Theo đó, Hướng dẫn bao gồm các nội dung:

Mục đích xây dựng Hướng dẫn: Thống nhất quy trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Quy chế, Quy định, Hướng dẫn, Nội quy trong toàn ngành Thống kê; Đảm bảo đầy đủ, đồng bộ các văn bản hướng dẫn nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác chuyên môn nghiệp vụ của ngành Thống kê.

Đối tượng áp dụng của Hướng dẫn sẽ bao gồm: Lãnh đạo Tổng cục; Các đơn vị thuộc Tổng cục; Công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các đơn vị thuộc Tổng cục.

Hướng dẫn cũng nêu rõ về: Thẩm quyền, trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung văn bản hướng dẫn; Quy trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung văn bản hướng dẫn của TCTK, các đơn vị sự nghiệp thuộc TCKT, Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin thống kê và Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; công tác Tổ chức thực hiện.

Tại Hội thảo, Chánh văn phòng TCTK cũng đã báo cáo Tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo Hướng dẫn quy trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Quy chế, Quy định, Hướng dẫn, Nội quy của ngành Thống kê. Theo đó, đến ngày 31/8/2023, Văn phòng Tổng cục đã nhận được văn bản góp ý của 54 đơn vị; trong đó 33 đơn vị nhất trí hoàn toàn với dự thảo; 21 đơn vị có ý kiến đóng góp bằng văn bản. Ngoài ra, Văn phòng Tổng cục cũng nhận được ý kiến góp ý của các lãnh đạo Tổng cục. 
sua doi quy che 2
Toàn cảnh Hội thảo 

Tại Hội thảo, các đại biểu tiếp tục thảo luận và đóng góp ý kiến với các nội dung trong Hướng dẫn như: Phạm vi áp dụng đối với các văn bản do TCTK ban hành; Khái niệm về xây dựng và sửa đổi Văn bản hướng dẫn; Quy trình, trách nhiệm của các đơn vị...

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương đánh giá cao sự chủ động cũng như những nội dung Văn phòng Tổng cục đã nghiên cứu, chuẩn bị, tổng hợp và Báo cáo tại Hội thảo. Việc ban hành Hướng dẫn là một sáng kiến có tính đổi mới, giúp cho các đơn vị trong toàn Ngành có được quy trình thống nhất trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Quy chế, Quy định, Hướng dẫn, Nội quy của ngành Thống kê… Đây cũng là một nội dung quan trọng, có ý nghĩa kết nối và hoàn thiện công tác trong hoạt động chuyên môn, là một mắt xích giúp cho việc chuyển đổi số trong Ngành được triển khai đồng bộ và tiến hành nhanh hơn. Khi Quy trình được thông qua sẽ giúp cho quá trình tin học hóa được triển khai thống nhất và áp dụng hiệu quả hơn.

Để hoàn thiện và đi đến thống nhất ban hành văn bản Hướng dẫn, Tổng cục trưởng đề nghị: Văn bản hướng dẫn cần nêu rõ về sự cần thiết, đề xuất chủ trương xây dựng văn bản, bổ sung phạm vi, mục đích, giải thích từ ngữ... Thống nhất tên gọi của văn bản đảm bảo đúng quy định. Phạm vi áp dụng của hướng dẫn là các tổ chức và cá nhân trong toàn Ngành, bao gồm cả các văn bản quản lý điều hành chuyên môn nghiệp vụ. Các đơn vị cần tiếp tục bổ sung rõ hơn về đối tượng áp dụng; bổ sung rõ về hệ thống các văn bản áp dụng trong Hướng dẫn... Tiếp tục nghiên cứu rà soát phân công trách nhiệm nhằm hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, đảm bảo tính phù hợp khi ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất trong toàn Ngành./.

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập987
  • Hôm nay18,017
  • Tháng hiện tại12,592,398
  • Tổng lượt truy cập385,712,735
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây