Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành

Tổng cục Thống kê tổ chức tập huấn đo lường nghèo theo phương pháp chi phí cho các nhu cầu tối thiểu

Thứ tư - 11/10/2023 08:26 313
Sáng ngày 9/10, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) phối hợp với Ngân hàng Thế giới đã khai mạc lớp tập huấn Đo lường nghèo theo phương pháp chi phí cho các nhu cầu tối thiểu. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Dương chủ trì khai mạc lớp tập huấn.

Tham dự lớp tập huấn Lãnh đạo Vụ Thống kê Xã hội và môi trường và các chuyên viên của Vụ; chuyên viên các vụ liên quan của Cơ quan TCTK; Bà Judy Yang, chuyên gia kinh tế cao cấp và các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới,...
tap huan ngheo theo PP chi phi
Toàn cảnh lớp tập huấn

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Dương cho biết, trong thời gian qua, Ngân hàng Thế giới là một trong số những đối tác đã đồng hành với TCTK trong nhiều hoạt động liên quan đến khai thác và sử dụng số liệu Khảo sát mức sống dân cư nhằm công bố, phân tích, phản ánh tình hình nghèo đói ở Việt Nam. Những hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới về mặt kỹ thuật cũng như tài chính đã đóng góp rất nhiều cho việc nâng cao năng lực thống kê nghèo đói ở TCTK.

Phương pháp chi phí cho các nhu cầu tối thiểu là một trong các phương pháp được chuyên gia Ngân hàng Thế giới nghiên cứu và phổ biến áp dụng để tính chuẩn mức sống tối thiểu và xác định chuẩn nghèo cho các nước đang phát triển. Sử dụng phương pháp này để tính chuẩn mức sống tối thiểu sẽ đảm bảo tính khoa học, có thể so sánh quốc tế cũng như phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được cung cấp kiến thức cập nhật cùng các kỹ năng thực hành về phương pháp chi phí cho các nhu cầu tối thiểu áp dụng trong đo lường nghèo đói dựa trên dữ liệu của Khảo sát mức sống dân cư năm 2022 và sử dụng phần mềm xử lý dữ liệu STATA. Do đó, để giúp các học viên hiểu và sử dụng thành thạo phương pháp này, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Dương đề nghị các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới giới thiệu chi tiết phương pháp theo từng bước. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Dương cũng yêu cầu các học viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, tích cực trao đổi với giảng viên để hiểu, đồng thời nắm rõ phương pháp tính để có thể tự thực hành sau khi kết thúc lớp tập huấn.

Tại lớp tập huấn, các học viên được các chuyên gia Ngân hàng Thế giới và đại diện Vụ Thống kê Xã hội và Môi trường giới thiệu về phương pháp đo lường nghèo; Giới thiệu về dữ liệu khảo sát mức sống 2022 gồm: Thay đổi so với năm 2020, dữ liệu về lương thực, dữ liệu về phi lương thực, đồ dùng lâu bền, chi phí nhà ở, giá trị ngoại lai và kiểm tra làm sạch; Phương pháp tổng hợp biến phúc lợi của hộ; Lý thuyết điều chỉnh biến phúc lợi gồm: Điều chỉnh từ hộ, điều chỉnh theo chỉ số giá không gian và thời gian; Lý thuyết về xây dựng chuẩn nghèo gồm: Cấu phần lương thực thực phẩm, cấu phần phi lương thực thực phẩm; Giới thiệu các kết quả sơ bộ đối với chuẩn nghèo; Tiếp theo, các học viên được thực hành xây dựng dofile tổng hợp biến phúc lợi hộ trên số liệu khảo sát mức sống 2022.

Theo kế hoạch, chương trình tập huấn diễn ra trong 4 ngày, bắt đầu từ ngày 9/10 và kết thúc vào ngày 12/10/ 2023 ./.

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,363
  • Hôm nay765,751
  • Tháng hiện tại11,264,292
  • Tổng lượt truy cập384,384,629
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây