Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành

Tổng cục Thống kê tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm biên soạn GRDP

Thứ năm - 31/08/2023 15:24 389
Chiều ngày 21/8/2023, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm biên soạn GRDP theo hình thức trực tuyến. Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu chủ trì và phát biểu khai mạc hội nghị. Tham gia hội nghị có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị nghiệp vụ của TCTK, các công chức liên quan của các Cục Thống kê tỉnh, thành phố.
GRDP 1
Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu phát biểu khai mạc hội nghị

Trong khoảng 1 năm qua, Viettel đã đồng hành với TCTK xây dựng phần mềm báo cáo KTXH và bước đầu hoàn thành module về biên soạn số liệu GRDP. Module được xây dựng nhằm tạo một công cụ mạnh và hiệu quả nhất hỗ trợ công tác biên soạn GDP, GRDP, giúp tiết kiệm thời gian, công sức của người lao động, tăng cường tính kết nối giữa các mắt xích của toàn bộ quy trình sản xuất thông tin thống kê nói chung và quy trình biên soạn GRDP nói riêng.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu cho biết, phần mềm biên soạn GRDP mới chỉ tập trung tin học hóa một số bước của quy trình biên soạn GDP, GRDP theo Nghị định số 94/NĐ-CP, ngày 07/11/2022 của Chính phủ về quy định nội dung chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước, chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Dự kiến, phần mềm biên soạn số liệu GDP, GRDP sẽ hiện thực hóa quy trình biên soạn số liệu GDP, GRDP nên sẽ bao trùm toàn bộ các bước của quy trình gồm: Xuất phát từ các đối tượng cung cấp thông tin thống kê, quá trình xử lý thông tin thống kê, quá trình tính và biên soạn các chỉ tiêu thống kê đến quá trình công bố, phổ biến, lưu giữ chỉ tiêu và thông tin thống kê.
TCTK đang từng bước áp dụng các module phần mềm trong hệ thống phần mềm báo cáo KTXH và module về biên soạn GRDP sẽ là bước khởi đầu, dự kiến sẽ áp dụng thử nghiệm trong quý III/2023. Do đó, tại hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm biên soạn GRDP, TCTK tập trung vào các bước: (1) Tính chỉ tiêu GO, các chỉ tiêu khác phục vụ biên soạn GRDP tại Vụ Thống kê Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản, Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ, Vụ Hệ thống Tài khoản Quốc gia (HTTKQG). Riêng GO ngành Công nghiệp, xây dựng và hệ thống chỉ số giá được tính toán từ các phần mềm do Vụ Thống kê Công nghiệp và Xây dựng và Vụ Thống kê Giá tự xây dựng; (2) Biên soạn GRDP tại Vụ HTTKQG; (3) Công bố, phổ biến số liệu GRDP. Đây cũng là phần mềm đầu tiên đưa vào thử nghiệm thực tế nên rất cần sự tham gia tích cực của các đơn vị thuộc Tổng cục và các Cục Thống kê trong vận hành và góp ý để Vụ HTTKQG và đơn vị phát triển phần mềm tiếp thu, hoàn thiện sớm đưa vào sử dụng chính thức.
Để hội nghị tập huấn đạt kết quả cao, Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu đề nghị các đại biểu tập trung nghiêm túc lắng nghe, nắm bắt nguyên lý vận hành phần mềm và chủ động thực hành thao tác sử dụng phần mềm; đồng thời góp ý trực tiếp tại chỗ hoặc sau hội nghị tập huấn.
GRDP 2
Toàn cảnh hội nghị

 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Vụ Hệ HTTKQG và đơn vị phụ trách phần mềm trình bày về các nội dung như: Quy trình biên soạn số liệu GRDP; Giới thiệu tổng quan phần mềm biên soạn số liệu GRDP; Quy trình thực hiện các báo cáo dữ liệu đầu vào, báo cáo góp ý, báo cáo giải trình trên phần mềm (Áp dụng cho các Cục Thống kê). Hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu tham gia thảo luận đóng góp ý kiến vào các nội dung trong sử dụng phần mềm biên soạn GRDP và thực hành sử dụng phần mềm.

Kết thúc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu đánh giá cao công tác chuẩn bị của Ban tổ chức. Các đại biểu đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong phần thảo luận qua đó góp phần gợi mở, trao đổi cập nhật phần mềm tốt hơn. Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu đề nghị các Cục Thống kê tiếp tục rà soát, cung cấp, bổ sung các tài khoản để đơn vị phát triển phần mềm cập nhật bổ sung tài khoản thực hiện các chức năng của phần mềm. Đồng thời, các Cục Thống kê thực hiện toàn bộ biểu mẫu báo cáo Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia để thực hiện bước đầu về test phần mềm và góp ý cho các chức năng phần mềm được hợp lý hơn, thân thiện và sử dụng tốt hơn. Vụ Hệ thống TKQG tiếp thu các ý kiến góp ý để làm việc với đơn vị phát triển phần mềm. Vụ Thống kê Tổng hợp theo sát tiến độ, phối hợp với Vụ HTTKQG đôn đốc đơn vị phát triển phần mềm sớm hoàn thiện module và xây dựng kế hoạch mở rộng module trong thời gian tới để sớm đưa phần mềm đi vào sử dụng kịp thời, đúng tiến độ, lộ trình./.
GRDP 3

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,922
  • Hôm nay826,457
  • Tháng hiện tại11,324,998
  • Tổng lượt truy cập384,445,335
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây