Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành

Hội nghị tập huấn Điều tra cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể và Điều tra lao động việc làm năm 2024

Thứ sáu - 29/12/2023 10:21 404
          Trong 2 ngày 27 và 28 tháng 12 năm 2023 Cục Thống kê tỉnh Bình Phước tổ chức tập huấn điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và điều tra lao động việc làm năm 2024. Ông Trương Quang Phúc, Quyền Cục trưởng Cục Thống kê tham dự và chủ trì hội nghị.

          Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo Chi cục Thống kê huyện, thị xã, khu vực cùng lực lượng giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện và điều tra viên.

          Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, Quyền Cục trưởng Trương Quang Phúc cho biết, Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2024, Điều tra lao động việc làm năm 2024 là những cuộc điều tra quan trọng của ngành Thống kê thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia ban hành theo Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg ngày 15/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
ldvl cathe 1
Ông Trương Quang Phúc, Quyền Cục trưởng Cục Thống kê  phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo Phương án điều tra năm 2024, Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể tuy không thay đổi về phương pháp cũng như danh mục ngành chọn mẫu nhưng thay đổi về thời gian điều tra - từ ngày 01/10 hàng năm sang ngày 05/01 năm sau. Như vậy, số liệu điều tra sẽ là số liệu thực hiện của toàn bộ năm 2023 thay vì thực hiện 9 tháng đầu năm và ước tính 3 tháng cuối năm như các năm trước.

Điều tra lao động việc làm năm 2024 về cơ bản thực hiện theo phương án Điều tra lao động việc làm đã thực hiện hàng năm. Tuy nhiên, điểm mới là Phương án điều tra năm 2024 được xây dựng nhằm thực hiện cho nhiều năm. Ngoài ra, trong quý III năm 2024 sẽ bổ sung mô-đun nhằm thu thập các thông tin phục vụ đánh giá Chiến lược tài chính toàn diện theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước.
Để hội nghị tập huấn đạt kết quả tốt, Quyền Cục trưởng Trương Quang Phúc đề nghị cần làm tốt các vấn đề sau:

+ Về công tác tập huấn: Các giảng viên cần truyền đạt đầy đủ nội dung chính của các Phương án điều tra, tập trung nhấn mạnh những sự đổi mới của các phương án, quy trình thực hiện việc rà soát mẫu điều tra; kiểm tra phát hiện lỗi; sự phối hợp giữa các bộ phận trong thực hiện điều tra…; Tăng cường thực hành, trong khi trình bày bài giảng các đại biểu và giảng viên cần tương tác với nhau nhiều để cùng nhau giải quyết những vẫn đề mà các địa phương còn gặp phải trong thưc tế.

+ Đối với các đại biểu tham dự tập huấn là lãnh đạo Chi cục Thống kê huyện, thị xã, khu vực cần tham dự đầy đủ, đúng thời gian quy định nhằm tiếp thu đầy đủ các nội dung và yêu cầu của các phương án để tổ chức chỉ đạo tốt các cuộc điều tra này tại địa phương theo khôi lượng công việc đã được quy định; lực lượng giám sát viên và điều tra viên cần tập trung tiếp thu những nội dung được giảng viên truyền tải, tích cực liên hệ thực tế địa phương để thực hành và đề nghị làm rõ ngay những nội dung còn băn khoăn hoặc những vấn đề đặc thù của địa phương mình để thống nhất nghiệp vụ.
+ Chất lượng số liệu các cuộc điều tra thống kê nói chung cần phải luôn được nâng cao đảm bảo sự trung thực, khách quan. Chính vì vậy, trong các cuộc điều tra này, việc kiểm tra giám sát phải luôn được chú trọng ở tất cả các khâu từ công tác rà soát đến việc thu thập thông tin.
LDVL cathe 2
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại Hội nghị tâp huấn, các đại biểu đã nghe về các nội dung như: Giới thiệu nội dung chính của phương án và một số nét thay đổi trong Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) cá thể năm 2024; Hướng dẫn điền phiếu điều tra và một số lưu ý về kiểm tra dữ liệu Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2024; Hướng dẫn sử dụng CAPI các chức năng và tiện ích trên trang điều hành tác nghiệp cá thể năm 2024; Thảo luận điều tra cơ sở SXKD cá thể; Giới thiệu một số nội dung chính của Phương án Điều tra lao động việc làm năm 2024; Hướng dẫn điền phiếu điều tra; Một số lưu ý trong việc kiểm tra, làm sạch dữ liệu Điều tra lao động việc làm năm 2024; Thảo luận điều tra lao động việc làm.
ldvl cathe 3

ldvl cathe 4
Toàn cảnh hội nghị tập huấn

Tác giả bài viết: VT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,143
  • Hôm nay281,105
  • Tháng hiện tại13,387,990
  • Tổng lượt truy cập386,508,327
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây