Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành

Hội nghị tập huấn Khảo sát mức sống dân cư năm 2024

Thứ sáu - 26/01/2024 15:36 198
Thực hiện Quyết định số 636/QĐ-TCTK ngày 17/7/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc Ban hành Phương án Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024. Ngày 24/01/2024, Cục Thống kê tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư năm 2024. Ông Trương Quang Phúc – Quyền Cục trưởng, Cục Thống kê tham dự và chỉ đạo hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có giám sát viên cấp tỉnh, lãnh đạo Chi cục Thống kê huyện, thị xã, thành phố, đội trưởng, điều tra viên và nhân trắc viên tham gia điều tra.

Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 là điều tra mẫu thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia được thực hiện nhằm mục đích: Thu thập thông tin, tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về mức sống hộ dân cư để đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê trong việc đánh giá thực trạng đời sống của dân cư; đo lường nghèo và phân hóa giàu nghèo trong cộng đồng dân cư; thu thập thông tin tính quyền số chỉ số giá tiêu dùng cho giai đoạn 2025-2030 phục vụ hoạch định chính sách, kế hoạch, giám sát và đánh giá một số chương trình mục tiêu quốc gia.

Khảo sát mức sống dân cư năm 2024 là một trong những cuộc điều tra lớn, có nội dung phức tạp, bảng hỏi dài với nhiều chỉ tiêu với thời giam tham chiếu khác nhau: 30 ngày, 3 tháng hoặc 12 tháng trước thời điểm khảo sát. Cuộc khảo sát được thực hiện ở 4 loại phiếu: phiếu 01 - thu nhập và quyền số chỉ số giá tiêu dùng; phiếu 02 - thu nhập và chi tiêu; phiếu 03 - phiếu quyền số chỉ số giá; phiếu 04 - phiếu phỏng vấn xã. Điều này đòi hỏi điều tra viên phải là người có kinh nghiệm điều tra, tinh thần trách nhiệm cao và tham gia huấn nghiệp vụ điều tra đầyđủ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ông Trương Quang Phúc đã nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc Khảo sát, yêu cầu toàn thể hội nghị cần thực hiện tốt một số nội dung sau:
  1. Các giảng viên cần tập trung nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cuộc điều này từ các năm trước, đồng thời chỉ rõ những điểm mới cùng những lưu ý cần triển khai cuộc điều tra lần này; cần truyền đạt chậm rãi, đầy đủ nội dung chính của Phương án điều tra và phiếu điều tra; hướng dẫn, giải thích cụ thể, rõ ràng các chỉ tiêu thu thập trong phiếu.
  2.  Các đại biểu tham dự hội nghị nghiêm túc, đầy đủ, đúng giờ. Tập trung nghe giảng viên trình bày các phần, nội dung phiếu điều tra, nghiên cứu tài liệu. tích cực tham gia phát biểu trong quá trình tập huấn những vấn đề mà mình còn vướng mắc, chưa rõ để cùng nhau thống nhất để đưa vào thực tế.
  3. Công tác kiểm tra giám sát được thực hiện toàn diện, triệt để và tập trung công tác kiểm tra, giám sát ngay những ngày đầu điều tra để phát hiện và xử lý, khắc phục kịp thời các sai sót từ cơ sở. Phát hiện và xử lý kịp thời các lỗi logic, lỗi cảnh báo trên trang tác nghiệp; việc kiểm tra, xử lý lỗi logic, lỗi cảnh báo phải có xác minh thực tế tại các đơn vị cơ sở.
Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được nghe về mục đích, yêu cầu, đối tượng, đơn vị, phạm vi điều tra; hướng dẫn thu thập các chỉ tiêu trong từng loại phiếu; hướng dẫn sử dụng trang quản lý điều tra; hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm CAPI cho điều tra viên.

Thông qua lớp tập huấn, các đại biểu đã được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng phỏng vấn và ghi phiếu; các điều tra viên đã thao tác tốt hình thức thu thập bằng CAPI trên thiết bị máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Tác giả bài viết: VT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5,018
  • Hôm nay556,635
  • Tháng hiện tại12,075,456
  • Tổng lượt truy cập385,195,793
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây