BÌNH PHƯỚC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TẬP HUẤN, BỒI DƯỠNG CÔNG TÁC GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP

Thứ hai - 14/08/2023 09:11 672
Thực hiện Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 28/6/2023 của UBND tỉnh về tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giám định tư pháp.
Sáng ngày 8/8/2023, tại Hội trường UBMTTQVN tỉnh. UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng công tác giám định tư pháp cho hơn 200 đại biểu là diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đại diện cơ quan tiến hành tố tụng và người làm công tác giám định viên tư pháp.
HN4
                       (Đ/c Lê Tiến Hiếu – Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu khai mạc)
Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh đồng chí Lê Tiến Hiếu - Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu khai mạc Hội nghị nhấn mạnh với vị trí, vai trò của công tác giám định tư pháp là hoạt động bổ trợ tư pháp, là công cụ quan trọng, phục vụ đắc lực cho hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và công tác thi hành án hình sự, hành chính, nhất là Luật Thanh tra mới được thông qua năm 2022 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023, góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vụ án, vụ việc được chính xác, khách quan và đúng pháp luật. Hoạt động giám định tư pháp đối với hoạt động tố tụng là sự đóng góp tích cực, thể hiện trong việc cung cấp nguồn chứng cứ khoa học, tin cậy giúp cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong hoạt động chứng minh theo quy định của pháp luật, góp phần quan trọng vào việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được chính xác, khách quan và đúng pháp luật đồng thời bảo đảm phát hiện chính xác và xử lý công minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, giáo dục mọi người ý thức tuân theo pháp luật, đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...
Trong những năm qua công tác giám định tư pháp luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thể chế về giám định từng bước được hoàn thiện, công tác quản lý Nhà nước về giám định được tăng cường, đảm bảo, đội ngũ giám định viên tư pháp thường xuyên được rà soát, củng cố, kiện toàn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động giám định tư pháp, trang, thiết bị làm việc của Trung tâm Pháp y và Phòng Kỹ thuật hình sự  được đảm bảo đáp ứng yêu cầu của công tác giám định.
Tại Hội nghị các đại biểu đã được Báo cáo viên pháp luật của Trung ương, và Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh triển khai các chuyên đề: Các quy định của pháp luật về giám định tư pháp. Quyết định số 27/2023/QĐ-UBND ngày 26/5/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp trong quản lý Nhà nước về giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Lấy ý kiến đánh giá tác động của Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ cho giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc; người giúp việc cho giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
HN3
(Đ/c Nguyễn Thanh Bình - Cục trưởng Cục công tác Phía Nam - BTP - Báo cáo viên Trung ương triển khai tại Hội nghị).
HN2
                                                 (Quang cảnh Hội nghị)
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 03 tổ chức giám định tư pháp gồm: Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước; Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Phước và 01 Tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc là:  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Về đội ngũ Giám định viên  hiện có  tổng số người giám định trên địa bàn tỉnh hiện có 143 người. (Trong đó Giám định viên tư pháp 135 người, người giám định tư pháp theo vụ việc là 8 người. Trong năm 2022 giám định 2026 vụ việc.
HN1
                                     (Quang cảnh Hội nghị)
Thông qua Hội nghị tập huấn lần này, bổ sung thêm những kiến thức pháp luật cơ bản về công tác giám định qua đó nhằm nâng cao hơn nữa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để áp dụng, vận dụng vào điều kiện thực tiễn ngày càng đạt kết quả cao của hoạt động giám định tư pháp./.
                                                                          

 

Tác giả bài viết:      Lê Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây