Trình tự thủ tục cấp lại biển số xe bị mất, hỏng mờ, bị trộm cắp? Các trường hợp được cấp lại biển số xe.

Thứ ba - 07/12/2021 08:34 14720
Thứ nhất, các trường hợp phương tiện giao thông được cấp đổi, cấp lại biển số theo quy định của pháp luật.
Các phương tiện xe khi tham gia giao thông bắt buộc phải là phương tiện đã được chủ sở hữu thực hiện đăng ký xe, cấp biển số theo quy định. Trường hợp nếu khi lưu thông phương tiện không gắn biển số hoàn toàn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Do vậy, chủ xe khi phát hiện biển số xe không còn hoặc không sử dụng được thì tùy theo từng trường hợp cần phải xác định đúng thủ tục mình cần thực hiện để có thể cấp đổi hay cấp lại biển số xe.
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA, chủ sở hữu xe phải thực hiện thủ tục để cấp đổi biển số xe trong các trường hợp biển số xe bị hỏng, bị mờ hay bị gẫy.
Trường hợp biển số xe bị mất do đánh rơi hay do bị trộm cắp thì chủ sở hữu xe phải thực hiện thủ tục để cấp lại biển số xe cho mình theo quy định tại Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA.
Thứ hai, hồ sơ cấp đổi, cấp lại biển số bị mất, bị hỏng, mờ, bị trộm cắp theo quy định của pháp luật.
Một là, đối với phương tiện xe bị mất biển số do bị trộm cắp hoặc vì lý do nào khác thì chủ sở hữu xe phải có trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA với các giấy tờ cụ thể sau:
– Bản tờ khai về đăng ký xe (theo mẫu quy định)
– Các loại giấy tờ của chủ sở hữu xe, tùy vào chủ sở hữu xe là đối tượng nào sẽ phải nộp các loại giấy tờ tương ứng theo quy định, cụ thể như sau:
+ Nếu chủ xe là người Việt Nam, phải xuất trình các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân của công dân hoặc chứng minh công an, bộ đội (có kèm theo giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị); Thẻ học viên, sinh viên kèm theo giấy giới thiệu của trường nếu chủ sở hữu của xe là sinh viên
+ Trường hợp chủ xe là người Việt định cư ở nước ngoài quay về nước để sinh sống hay làm việc cần phải có Sổ tạm trú (hoặc Sổ hộ khẩu), Hộ chiếu (hoặc giấy tờ khác thay thế). Nếu là người nước ngoài thì phải xuất trình thẻ thường trú, tạm trú và giấy phép lao động, giấy giới thiệu của tổ chức, cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.
+ Trong trường hợp nếu chủ xe là tổ chức thì người đến thực hiện cấp đổi biển số xe phải trình chứng minh nhân dân của họ kèm theo giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức.
+ Trường hợp đối với phương tiện thuộc cơ quan, tổ chức quốc tế, ngoại giao, lãnh sự và nhân viên nước ngoài thì ngoài cần có thêm các loại giấy tờ như công hàm, chứng minh thư ngoại giao, công vụ và giấy giới thiệu của Cục lễ tân, Sở Ngoại vụ.
 

Tác giả bài viết: Anh Giao

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây