Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành

Hội nghị tập huấn Điều tra doanh nghiệp năm 2024

Thứ sáu - 22/03/2024 10:09 69

Sáng ngày 14/3/2024, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Hội nghị tập huấn Điều tra doanh nghiệp năm 2024 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Phó Tổng cục trưởng TCTK Lê Trung Hiếu chủ trì Hội nghị tập huấn.

Tham dự Hội nghị tập huấn, tại điểm cầu trực tiếp cơ quan TCTK có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục và các chuyên viên các đơn vị liên quan trực thuộc cơ quan Tổng cục. Tham dự trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuôc Trung ương có đại diện lãnh đạo Cục Thống kê và công chức liên quan đến cuộc Điều tra doanh nghiệp năm 2024...

DTDN2024 1

Điều tra doanh nghiệp là cuộc điều tra quan trọng thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia được ngành Thống kê thực hiện hằng năm. Kết quả điều tra ngoài việc dùng để biên soạn các chỉ tiêu thống kê về tình hình, kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) của DN, hợp tác xã (HTX), còn dùng để biên soạn 2 ấn phẩm rất quan trọng hằng năm là Sách Trắng DN và Sách Trắng HTX.

Thực hiện phương án Điều tra DN năm 2024 ban hành theo Quyết định số 638 ngày 17/7/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cuộc Điều tra DN năm nay tiếp tục thu thập thông tin các tập đoàn, tổng công ty, DN, HTX và các chi nhánh hạch toán độc lập. Tuy nhiên, khác với Điều tra DN năm 2023, năm nay sẽ không thu thập thông tin từ các phụ biểu, mà sẽ xác định các ngành sản phẩm do DN, chi nhánh sản xuất ra để chuyển sang thu thập thông tin các phiếu chuyên ngành tương ứng. Cụ thể bổ sung 2 phiếu chuyên ngành thu thập thông tin về hoạt động thương mại và hoạt động dịch vụ khác; đối với nội dung thông tin, bổ sung chi tiết các chỉ tiêu về tài sản cố định của doanh nghiệp phục vụ lập bảng cân đối tài sản tại phiếu doanh nghiệp mẫu

Nhằm truyền tải các nội dung của cuộc điều tra tới các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, chuyên viên và giám sát viên (GSV) Cục Thống kê cấp tỉnh nắm vững nghiệp vụ để tổ chức triển khai thực hiện tốt tại địa phương, tại Hội nghị tập huấn, Phó Tổng cục trưởng TCTK Lê Trung Hiếu yêu cầu:

Về công tác tập huấn, các giảng viên cần truyền đạt đầy đủ nội dung chính của Phương án điều tra, tập trung trình bày kỹ, nhấn mạnh những điểm mới, nội dung quan trọng của Phương án, quy trình thực hiện điều tra sử dụng phiếu điện tử. Đặc biệt, cần hướng dẫn kỹ cho DN và xử lý, hiệu chỉnh việc xác định chính xác các mã ngành sản xuất kinh doanh của DN, cũng như mã ngành sản phẩm của DN, chi nhánh. Tăng cường thực hành, đưa ra các tình huống giả định để cùng nhau bàn biện pháp xử lý phù hợp để luôn sẵn sàng xử lý tình huống khi gặp trong thực tế. Đặc biệt, các đồng chí ở địa phương đã tham gia nhiều kỳ điều tra DN, có thể thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học quý, cũng như đưa ra những khó khăn, vướng mắc của các cuộc điều tra trước. Thực hiện phương pháp giảng dạy tích cực giảng viên cần đan xen trình bày bài giảng với việc đặt các câu hỏi để gợi ý trong việc áp dụng thực tế tại các địa phương.

Đối với đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn là các đồng chí Lãnh đạo Cục Thống kê cấp tỉnh cần tiếp thu đầy đủ các nội dung và yêu cầu của Phương án Điều tra doanh nghiệp năm 2024 để tổ chức chỉ đạo tốt cuộc điều tra này tại địa phương theo nội dung công việc và tiến độ đã được quy định; chỉ đạo các đại biểu ở địa phương mình tham gia tập huấn đầy đủ đúng thành phần, đúng giờ. Đối với các đồng chí là giám sát viên và các đại biểu liên quan cần tập trung tiếp thu những nội dung được truyền tải, tích cực liên hệ thực tế địa phương để thực hành. Đề nghị làm rõ ngay những nội dung còn băn khoăn hoặc chia sẻ chung những đặc thù địa phương mình để mọi người cùng hiểu sâu.

Về công tác tổ chức, chỉ đạo giám sát, chất lượng của các cuộc điều tra thống kê nói chung và Điều tra DN năm 2024 nói riêng cần phải luôn được nâng cao, đặc biệt hạn chế tối đa tình trạng DN điền sai thông tin, sai phạm vi, xác định sai mã ngành sản xuất kinh doanh, mã ngành sản phẩm. Do đó, trong cuộc điều tra, Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu đề nghị việc kiểm tra giám sát được thực hiện toàn diện, triệt để ngay từ việc tổ chức các lớp tập huấn đến công tác thu thập thông tin.

DTDN2024 2

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu được nghe và thảo luận về các nội dung tập huấn như: Giới thiệu nội dung Phương án Điều tra DN năm 2024; Giới thiệu quy trình chọn mẫu điều tra, rà soát và thay mẫu DN năm 2024; Giới thiệu nội dung và hướng dẫn điền phiếu 1/DNTB, phiếu 1/DN-Mẫu và phiếu 1/DN-NL trong điều tra DN năm 2024; Giới thiệu nội dung và hướng dẫn điền phiếu chuyên ngành điều tra DN năm 2024; Giới thiệu nội dung và hướng dẫn điền phiếu điều tra DN năm 2023 (Phiếu Xuất nhập khẩu dịch vụ); Giới thiệu chức năng phần mềm quản lý giám sát và điều tra đối với điều tra DN năm 2024; Một số lưu ý trong quá trình kiểm tra dữ liệu vi mô điều tra DN; Một số lưu ý và lỗi thường gặp trong kiểm tra biểu tổng hợp điều tra DN.

DTDN2024 3

Kết luận Hội nghị tập huấn, thay mặt đơn vị chủ trì, Cục trưởng Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ Thông tin Thống kê Vũ Thị Thu Thủy đánh giá cao những trao đổi nghiệp vụ và nắm bắt nội dung của các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn; các đại biểu cũng đã nhiệt tình trao đổi về những nội dung chưa rõ để cùng đơn vị tổ chức giải đáp kịp thời, thỏa đáng những câu hỏi đại biểu đưa ra. Để triển khai tốt cuộc điều tra, Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ Thông tin Thống kê cũng đưa ra đề nghị như: Cục Thống kê cấp tỉnh tiếp tục hướng dẫn các giám sát viên, điều tra viên nghiên cứu kỹ nội dung phiếu hỏi, cách thức thu thập thông tin trong phần mềm điều tra để thực hiện đúng yêu cầu nội dung Phương án; đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan trong Cục phối hợp chặt chẽ để công tác điều tra triển khai được thuận lợi.../.

DTDN2024 4

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay694,970
  • Tháng hiện tại11,193,511
  • Tổng lượt truy cập384,313,848
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây