Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ năm - 11/07/2024 14:43 24
Nhằm triển khai nhiệm vụ, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (TTNT) đến năm 2030 phù hợp với điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng TTNT trong cơ quan nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị, góp phần thúc đẩy Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển ba trụ cột chính là: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Đồng thời, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ chủ yếu, trên cơ sở đó các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan vận dụng, xây dựng kế hoạch hoặc triển khai lồng ghép vào nhiệm vụ của cơ quan, đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ nội dung kế hoạch.
UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 08/7/2024 về thực hiện Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Với các mục tiêu cụ thể như:
- TTNT được ứng dụng rộng rãi trong hành chính công, dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian xử lý công việc, nhân lực bộ máy, giảm thời gian chờ đợi và chi phí của người dân. - Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý hành chính nhà nước trong phân phối, sử dụng nguồn lực xã hội, quản lý xã hội và đô thị.
- Ứng dụng TTNT phục vụ các nhiệm vụ quốc phòng an ninh, các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai và ứng phó sự cố, dịch bệnh.
- Cùng với chuyển đổi số, ứng dụng TTNT góp phần thúc đẩy tăng trưởng một số ngành kinh tế.
- Phổ cập được kỹ năng cơ bản về ứng dụng TTNT cho đội ngũ lao động trực tiếp, phục vụ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. 6. Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng TTNT, đưa TTNT trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của tỉnh trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Đồng thời, Kế hoạch cũng đề ra các nội dung thực hiện như sau:
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Trí tuệ nhân tạo trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, đóng góp của TTNT trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Phát triển TTNT tạo bước đột phá về năng lực sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế tăng trưởng bền vững thông qua tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến ngành công nghệ thông tin và truyền thông. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đối tượng quản lý nhà nước và tổ chức, cá nhân về dữ liệu và khoa học dữ liệu trong phát triển TTNT.
- Xây dựng hạ tầng dữ liệu: Thu thập, tổng hợp, xây dựng và phát triển hệ thống dữ liệu thông qua phần mềm chuyên môn của các ngành công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, giáo dục, y tế, giao thông, an ninh - quốc phòng, tài nguyên môi trường...đảm bảo một hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời chia sẻ thông tin dữ liệu đến các cấp của địa phương (huyện, xã). Chuẩn hóa, đồng bộ dữ liệu của các ngành (đã có dữ liệu liên thông ở các cấp) vào Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh tạo cơ sở dữ liệu lớn. Từng bước phát triển hạ tầng dữ liệu đồng bộ dữ liệu với các trung tâm dữ liệu của một số tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ. Nâng cấp Trục liên thông văn bản của tỉnh đáp ứng các yêu cầu về chức năng, tính năng kỹ thuật của nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) theo hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương;…
- Phát triển hệ sinh thái TTNT: Phát triển nguồn nhân lực và xây dựng, triển khai nghiên cứu và phát triển
- Thúc đẩy ứng dụng TTNT: - Tăng cường ứng dụng TTNT trong quốc phòng an ninh và các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Thúc đẩy các sở, ngành, địa phương cần sử dụng các ứng dụng, dịch vụ TTNT nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong phân phối, sử dụng nguồn lực xã hội, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, quản lý xã hội, quản lý đô thị. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ứng dụng TTNT đối với các lĩnh vực đã sẵn sàng về dữ liệu, công nghệ và kinh phí đầu tư. Đẩy mạnh triển khai các nền tảng phần mềm và ứng dụng mở về TTNT sẵn có. Nâng cao năng lực, trình độ, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân về khoa học dữ liệu và ứng dụng TTNT.
- Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực TTNT: Tăng cường thực hiện các dự án chuyển giao công nghệ, khai thác các sáng chế, quyền sở hữu công nghiệp về TTNT, ưu tiên sản phẩm của dự án là những sản phẩm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng có nhu cầu tham gia vào các hội, hiệp hội hoặc các tổ chức về TTNT.

Tác giả bài viết: Ngọc Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập957
  • Hôm nay8,316
  • Tháng hiện tại4,626,850
  • Tổng lượt truy cập411,368,704
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây