Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với thực Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ

Thứ năm - 18/07/2024 11:24
Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác cải cách TTHC được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Từ đó, kết quả các Chỉ số cải cách TTHC của tỉnh đã dần được cải thiện; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng hiệu quả, hồ sơ giải quyết đúng hạn cho người dân, tổ chức đạt 99,51%; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC được đẩy mạnh; số hồ sơ nộp và giải quyết trực tuyến đạt 64,32% (toàn trình); dịch vụ chứng thực điện tử đã triển khai tại 11/11 cấp huyện và 111/111 cấp xã, tỷ lệ cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đạt 98% (top 10 cả nước).
Bên cạnh những kết quả đạt được, thì vẫn còn hạn chế: Hệ thống DVC tỉnh và Cổng DVC các bộ, ngành với DVC quốc gia chưa được kết nội đồng bộ và kịp thời, nhất là trong quá trình triển khai thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP Quy định việc thực hiện liên thông điện tử 02 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất;  Việc đồng bộ cơ sở dữ liệu giữa Hệ thống DVC của tỉnh và DVC quốc gia vẫn còn có sự chênh lệch (cụ thể như về chỉ số về tiến độ giải quyết TTHC; Quá trình thực hiện thanh toán trực tuyến trên DVC còn nhiều bất cập, cụ thể như mặc dù người dân đã hoàn thành thanh toán trực tuyến trên hệ thống DVC nhưng hệ thống vẫn chưa ghi nhận và thông báo kết quả thanh toán trực tuyến về cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ và tâm lý của người dùng...
Để khắc phục hạn chế, giải pháp các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện giải pháp như sau:
1. Các sở, ban, ngành và địa phương đẩy mạnh rà soát, tái cấu trúc quy trình các dịch vụ công trực tuyến theo danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2024; rà soát tích hợp, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
2. Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ sau: - Khẩn trương đồng bộ cơ sở dữ liệu TTHC giữa hệ thống DVC tỉnh với DVC quốc gia nhằm thống nhất sử dụng một số liệu duy nhất trong việc đánh giá, công khai bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC và cung cấp dịch vụ công hàng tháng và kết quả thực hiện các mục tiêu của Chương trình hành động số 44/CTr-UBND ngày 01/02/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.
 - Nâng cấp dung lượng đường truyền hệ thống DVC tỉnh đảm bảo tính năng hoạt động thông suốt, kịp thời và hiệu quả phục vụ tối ưu cho quá trình người dân và cán bộ thao tác, xử lý nghiệp vụ các quy trình giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
- Có phương án đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin có cầu hình và dung lượng phù hợp với nhu cầu và khối lượng công việc thực tiễn của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp.
- Tái cấu trúc hệ thống DVC tỉnh theo hướng thiết kế các thành phần hồ sơ cần nộp, biểu mẫu, tờ khai điện tử (ít thao tác, tiện sử dụng cho các thiết bị công nghệ thông tin) và tăng cường tuyên truyền về các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để tổ chức, doanh nghiệp và công dân biết và thuận tiện sử dụng.
3. Tăng cường công tác phối kết hợp một cách đồng bộ, kịp thời và chặt chẽ ở giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện quy trình nội bộ giải quyết TTHC, nhất là việc phối kết hợp trong giải quyết TTHC giữa lĩnh vực thuế và lĩnh vực tài nguyên và môi trường để đảm bảo hạn chế tình trạng hồ sơ TTHC quá hạn xử lý.
 4. Các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tập trung vào nội dung tuyên truyền về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng về tiện ích của việc sử dụng CCCD, tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID, sim điện thoại chính chủ kèm chữ ký số, sử dụng thiết bị smartphone 4G trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên tất cả các 7 lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, giúp người dân có “giấy tờ điện tử mang tính pháp lý” để thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy và có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi trên nền tảng điện tử, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu hình thành xã hội số, công dân số. Từ đó, tạo sự đồng thuận và tích cực tham gia, sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử phổ biến trong thực hiện các thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự hàng ngày

Tác giả: Nguyễn Thị Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,150
  • Hôm nay265,067
  • Tháng hiện tại265,067
  • Tổng lượt truy cập425,640,332
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây