Xã Phú Văn đẩy mạnh thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em

Thứ sáu - 09/08/2024 21:11
Phú Văn là xã đặc biệt khó khăn theo quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, có diện tích tự nhiên 8.305,19 ha; Dân số: 2.415 hộ, 9.240 nhân khẩu, trong đó: đồng bào dân tộc thiểu số: 705 hộ, 2.993 khẩu chiếm tỷ lệ 32,4% dân số toàn xã, điều kiện dân trí không đồng đều, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; có 03 thôn đặc biệt khó khăn. Trong những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương, đời sống của nhân dân nói chung và hội viên, phụ nữ nói riêng có nhiều đổi mới.
        Phú Văn là 1 trong 6 xã thuộc địa bàn triển khai thực hiện dự án 8: “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc, thiểu số, miền núi.
        Trên cơ sở những văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện của Hội Liêp hiệp phụ nữ các c
ấp, Hội LHPN xã Phú Văn đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, quán triệt, triển khai nội dung dự án đến từng chi tổ hội. Đồng thời, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã phối hợp Hội LHPN tỉnh Bình Phước, Hội LHPN huyện Bù Gia Mập, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ xã và các ban, ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động liên quan; Kết quả: đã tổ chức 03 đợt tuyên truyền về phòng, chống bao lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em được, hôn nhân cận huyết với hơn 360 lượt phụ nữ, trẻ em tham dự; củng cố và duy trì hoạt động của 8 địa chỉ tin cậy; thành lập 3 tổ truyền thông cộng đồng, 01câu lạc bộ “ Thủ Lĩnh của sự thay đổi”; 01câu lạc bộ dệt thổ cẩm với 30 thành viên nhằm duy trì bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc Xtiêng; Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Hội LHPN xã còn chủ động tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phối hợp với Hội Nông dân, các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hỗ trợ kỹ thuật cho 18 hội viên phụ nữ làm chủ ứng dụng công nghệ thông tin 4.0 trong sản xuất kết nối tiêu thụ sản phẩm để nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình. Đặc biệt phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật được quan tâm, tư vấn chăm sóc sức khỏe, việc làm, đăng ký hỗ trợ sinh kế. Vận động các đơn vị, tổ chức cá nhân trao tặng... phần quà cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm động viên, khích lệ tinh thần cho phụ nữ, trẻ em nghèo.
        Qua qua gần 3 năm triển khai thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” trên địa bàn xã Phú Văn đã dần có tác động tích cực đến hội viên, phụ nữ, trẻ em nói riêng và người dân nói chung:
        (1) Nhận thức về bình đẳng giới của cán bộ Hội và hội viên được nâng lên; thông qua các hoạt động tập huấn, truyền thông đã giúp hội viên viên, phụ nữ và trẻ em tự tin hơn trong cuộc sống;
       (2). Việc thành lập các tổ truyền thông cộng đồng góp phần tuyên truyền cho người dân nhận thức rõ hơn về những kiến thức bình đẳng giới, không phân biệt đối xử với phụ nữ; nhờ có tiếng nói của người có uy tín, bí thư chi bộ, trưởng thôn mà những nội dung như thay đổi khuôn mẫu giới trong việc nhà; hệ lụy của tảo hôn; bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình đã được người dân nhận thức đầy đủ hơn.
       (3) Thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế như: cung cấp vốn vay, tập huấn kỹ thuật sản xuất, kết nối thị trường,... đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ có kiến thức và kỹ năng để phát triển kinh tế gia đình, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho bản thân và gia đình và tăng tiếng nói và vị thế hơn trong gia đình và cộng đồng.
        Với việc triển khai thực hiện Dự án 8 trên địa bàn xã đã từng bước thay đổi, nâng cao nhận thức của cộng đồng về thực hiện bình đẳng giới. Từ đó tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em đồng bào DTTS trên địa bàn xã phát triển toàn diện, có cuộc sống tốt hơn, bình đẳng hơn

Tác giả: Văn Dịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay175,427
  • Tháng hiện tại9,401,503
  • Tổng lượt truy cập434,776,768
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây