Thị xã Phước Long trong công tác hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển mô hình kinh tế tập thể

Thứ sáu - 09/08/2024 21:19
Phước Long có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng cả về kinh tế, chính trị - an ninh - quốc phòng; là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch của các huyện, thị phía Bắc tỉnh Bình Phước. Thị xã nằm trên 2 tỉnh lộ: đường ĐT 741 kết nối với thành phố Đồng Xoài (trung tâm tỉnh lỵ, tỉnh Bình Phước) và huyện Bù Gia Mập; đường ĐT 759 kết nối với quốc lộ 14 đi các tỉnh Tây Nguyên và lưu thông hàng hóa với Campuchia. Lợi thế về vị trí địa lý giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã được thuận lợi, đặc biệt là lưu thông hàng hóa, nguyên liệu, tạo điều kiện cho các loại hình kinh tế phát triển.
        Những năm qua, kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Hoạt động của khối kinh tế tập thể, nhất là HTX đã góp phần nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy kinh tế phát triển, thay đổi diện mạo nông thôn tại các địa phương.
        Xác định rõ tầm quan trọng của kinh tế tập thể, thời gian qua, việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể luôn được cấp ủy, chính quyền thị xã quan tâm. Đến nay, toàn thị xã có 05 HTX đang hoạt động. Nhìn chung, các HTX đã đầu tư mua sắm máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nên sản phẩm đạt chất lượng tốt, nhiều mặt hàng đã vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.
Tuy nhiên, các HTX trên đều không có phụ nữ làm chủ, tham gia quản lý.
        Nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ thành lập, duy trì HTX, tổ hợp tác; thực hiện Kế hoạch số 137/KH-BTV ngày 21/7/2023 của BTV Hội LHPN tỉnh về thực hiện Quyết định 01/QĐ-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, Ban Thường vụ Hội LHPN thị xã xây dựng Kế hoạch số 160/KH-BTV ngày 17/4/2024 về thực hiện Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” trên địa bàn thị xã Phước Long năm 2024, triển khai đến các cơ sở Hội tổ chức thực hiện.

        Từ thực tế đời sống hội viên phụ nữ, các cấp Hội xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội. Bằng cách vận động chị em tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, qua đó đã giúp cho hội viên phụ nữ vươn lên trong cuộc sống, đồng thời khẳng định được vai trò của tổ chức Hội trong các phong trào của địa phương. Hiện nay, trong các cấp Hội LHPN thị xã chỉ có 01 Tổ liên kết sản xuất kinh doanh hạt điều giữa các hộ trồng điều và doanh nghiệp tại xã Phước Tín bước đầu, mô hình này đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nữ. Hàng năm, có doanh thu và lợi nhuận thu về giúp các thành viên trong tổ liên kết phát triển thêm thành viên và mở rộng kinh doanh, từ đó giúp chị em ổn định cuộc sống góp phần phát triển kinh tế của địa phương.
         Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác hỗ trợ, đơn vị đề ra giải pháp thời gian tới, cụ thể:
        Thứ nhất, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ và nhân dân về lợi ích, sự cần thiết tham gia kinh tế tập thể, liên kết trong sản xuất, kinh doanh mới đủ khả năng cho sản xuất hàng hóa có tính cạnh tranh, thích ứng với kinh tế thị trường.
        Thứ hai, tích cực vận động hội viên phụ nữ và Nhân dân tham gia kinh tế tập thể; phát huy tính chủ động sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
        Thứ ba, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng thành lập THT, HTX cho các xã, phường; Tổ chức truyền thông về giáo dục tài chính cho hội viên phụ nữ, hộ kinh doanh nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực quản lý, quản lý tài chính, quản lý doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh và các kỹ năng cần thiết trong hội nhập quốc tế về chuyển đổi số; kết nối thị trường, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác, mô hình do phụ nữ làm chủ, tham gia quản lý trên các lĩnh vực.
        Thứ tư, phối hợp với Phòng kinh tế thị xã nghiên cứu, hướng dẫn các xã, phường trong quá trình vận động, hỗ trợ thành lập THT, HTX có phụ nữ tham gia quản lý tại địa phương; phối hợp Hội LHPN phường Thác Mơ, Hội LHPN xã Long Giang khảo sát tình hình, điều kiện tại 02 đơn vị này, từ đó vận động, hướng dẫn thành lập 02 THT về chăn nuôi gà và dịch vụ nấu ăn tại địa phương nhằm đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thị xã và của tỉnh đề ra; nhân rộng các mô hình tổ hợp tác tại các xã/phường còn lại.
 

Tác giả: Văn Dịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay175,401
  • Tháng hiện tại9,401,477
  • Tổng lượt truy cập434,776,742
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây