Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị giao ban công chứng năm 2021

Thứ tư - 01/12/2021 14:27 1389
Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị giao ban công chứng năm 2021
Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước tổ chức
Hội nghị Giao ban Công chứng năm 2021

 
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp năm 2021, công tác quản lý nhà nước về công chứng, ngày 27/12/2021, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước phối hợp với Hội công chứng tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công chứng năm 2021 với 24 tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.
Tại điểm cầu Sở Tư pháp có đồng chí Lê Tiến Hiếu - Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì Hội nghị đến dự và chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Nguyễn Trọng Trí – Phó Giám đốc Sở Tư pháp. Tham dự Hội nghị còn có Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Chánh Văn phòng Sở và toàn thể công chức của phòng Giáo dục và Bổ trợ tư pháp.
Đ/c Lê Tiến Hiếu – Giám đốc Sở Tư pháp (bên phải) phát biểu tại Hội nghị
Đ/c Lê Tiến Hiếu – Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu tại Hội nghị
Tham dự tại các điểm cầu gồm 72/80 Công chứng viên đăng ký hành nghề tại các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Lê Tiến Hiếu – Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu chỉ đạo và định hướng thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc; cũng như đề xuất phương án giải quyết các khó khăn và vướng mắc. Theo đó, Hội nghị cần tập trung thảo luận vào 2/3 vấn đề lớn:
Một là, công tác tổ chức bộ máy: các đơn vị cần phải ban hành điều lệ của tổ chức mình.
Hai là, công tác tài chính, quản trị.
Đối với vấn đề thứ ba, về công tác chuyên môn, sẽ được thảo luận làm rõ ở một Hội nghị khác.
Trên tinh thần đó, đồng chí Nguyễn Thị Huệ – Trưởng phòng Giáo dục và Bổ trợ tư pháp thông qua tóm tắt báo cáo đề dẫn giao ban công chứng một số vấn đề đặt ra trong hoạt động công chứng năm 2021 và nêu những nội dung cần lưu ý, nhắc nhở về một số sai sót thường gặp phải phát hiện qua công  tác kiểm tra, thanh  tra  chuyên  ngành.
Đ/c Nguyễn Thị Huệ - TP.GD&BTTP thông qua tóm tắt báo cáo đề dẫn
Đ/c Nguyễn Thị Huệ - TP.GD&BTTP thông qua tóm tắt báo cáo đề dẫn
Các đại biểu tham dự Hội nghị đã đồng tình cao với báo cáo đề dẫn do Trưởng phòng Giáo dục và Bổ trợ thông qua cũng như ý kiến chỉ đạo, định  hướng của Giám đốc Sở Tư pháp, theo đó các tổ chức hành nghề công chứng sẽ rà soát lại và kiện toàn lại tổ chức bộ máy và công tác tài chính quản trị tại đơn vị mình. Nhiều công chứng viên đã trao đổi một số khó khăn vướng mắc đối với hoạt động công chứng tại địa phương. Các ý kiến được nêu ra đã được Ban Lãnh đạo Sở Tư pháp, đại diện các Phòng chuyên môn của Sở trao đổi làm rõ.
Kết luận Hội nghị giao ban, đồng chí Lê Tiến Hiếu - Giám đốc Sở Tư pháp biểu dương tinh thần làm việc của các đại biểu tham dự Hội nghị, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, nhất là công tác quản lý nhà nước về công chứng, bao gồm:
- Làm tốt công tác xây dựng hoàn thiện thể chế;
- Kịp thời phổ biến, giáo dục pháp luật về công chứng;
- Thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra;
- Báo cáo thống kê đầy đủ.
Đồng chí Giám đốc Sở Tư pháp cũng chỉ đạo:
- Hội Công chứng viên tăng cường giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật về công chứng, quy tắc đạo đức hành nghề công chứng; thường xuyên bồi dưỡng, trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm và kỹ năng hành nghề cho các Hội viên; kịp thời giải đáp khó khăn, vướng mắc mà các Hội viên gặp phải trong tác nghiệp; phát huy vai trò tự quản; tăng cường công tác phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước; báo cáo thường xuyên, kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hành nghề của Hội viên hoặc đề xuất các vấn đề liên quan đến hoạt động công chứng.
- Các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức hành nghề công chứng để đáp ứng các nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, kiên quyết khắc phục những thiếu sót, tồn tại đã được chỉ ra trong quá trình thanh tra, kiểm tra và trong Hội nghị này, nhất là về công tác tổ chức - bộ máy và tài chính - quản trị; hoàn thiện hệ thống sổ sách về công chứng, chứng thực theo quy định; chủ động cập nhật văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng; thường xuyên truy cập thông tin từ Sở Tư pháp nhằm nắm bắt các văn bản chỉ đạo, điều hành; đồng thời thực hiện nghiêm quy định về cập nhật hợp đồng, giao dịch vào phần mềm Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực; thực hiện tốt các nội dung liên quan tới tập sự hành nghề công chứng… để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao uy tín, trách nhiệm của công chứng viên, góp phần bảo đảm an toàn pháp lý trong các giao dịch, phòng ngừa các tranh chấp có thể xảy ra. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, các tổ chức hành nghề công chứng cần phải rà soát lại, kịp thời trao đổi những khó khăn, vướng mắc với Hội công chứng viên để hành nghề tốt nhất.
- Các Phòng, đơn vị thuộc Sở sớm tham mưu tổ chức Hội nghị sơ kết kết quả 01 năm thực hiện Quyết định số 02/2021/QĐ-UBND ngày 13/3/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về công chứng trên địa bàn tỉnh Bình Phước; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân hành nghề công chứng để hoạt động này ngày càng đạt chất lượng./.
 

Tác giả bài viết: Hà Thị Nguyệt

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây