Tác động của rác thải nhựa đối với môi trường sống hiện nay

Thứ tư - 26/06/2024 11:02 866
Rác thải nhựa trong đại dương Hàng triệu tấn nhựa bị đổ vào đại dương mỗi năm, hình thành các mảng rác lớn như "Great Pacific Garbage Patch",  nhiều loài sinh vật biển nhầm lẫn nhựa với thức ăn, dẫn đến ngạt thở, suy dinh dưỡng và tử vong. Các loài như rùa biển, chim biển, và cá thường bị mắc kẹt hoặc nuốt phải nhựa.
Rác thải nhựa trên đất liền: Nhựa không phân hủy sinh học, nên khi bị thải ra môi trường, chúng có thể tồn tại hàng trăm năm. Điều này gây ra sự tích tụ nhựa trong đất, ảnh hưởng đến chất lượng đất và khả năng phát triển của thực vật. Ô nhiễm nước ngầm: Các chất hóa học từ nhựa có thể rò rỉ vào nước ngầm, ảnh hưởng đến nguồn nước uống của con người và động vật.
Phát thải khí nhà kính: Quá trình sản xuất và tiêu hủy nhựa việc sản xuất nhựa yêu cầu dầu mỏ và khí tự nhiên, các quá trình này đều phát thải một lượng lớn CO2 và các khí nhà kính khác. Khi nhựa bị đốt cháy, chúng còn phát thải các chất độc hại vào không khí.
Tác động đến chuỗi thức ăn: Hạt vi nhựa nhựa phân hủy thành các hạt vi nhựa (microplastics) nhỏ hơn, có thể xâm nhập vào chuỗi thức ăn. Các hạt này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của sinh vật biển mà còn có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua việc tiêu thụ hải sản.
 Ảnh hưởng đến cảnh quan và kinh tế:  Rác thải nhựa làm ô nhiễm các bãi biển, công viên và các khu vực công cộng, ảnh hưởng đến du lịch và giá trị thẩm mỹ của các địa điểm này. Chi phí quản lý rác thải: Chi phí thu gom, xử lý và quản lý rác thải nhựa rất lớn, đè nặng lên ngân sách của các đô thị và chính phủ.
Độc tính từ các chất phụ gia: Chất phụ gia trong nhựa: Nhiều sản phẩm nhựa chứa các chất phụ gia như BPA, phthalates, và các hóa chất khác có thể gây hại cho sức khỏe con người và động vật khi bị rò rỉ ra môi trường.
Những tác động tiêu cực này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu sử dụng nhựa, tăng cường tái chế và tìm kiếm các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường.

Tác giả bài viết: Hồng Lợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập981
  • Hôm nay252,029
  • Tháng hiện tại4,605,999
  • Tổng lượt truy cập411,347,853
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây