Triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông, phòng, chống ma túy và bạo lực học đường cho học sinh

Thứ ba - 20/08/2024 23:10
Thực hiện Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh và Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, phòng chống ma túy, bạo lực học đường cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025. Ngày 06/9/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch số 3589/KH-SGDĐT về triển khai công tác về trật tự, ATGT, phòng, chống ma túy, bạo lực học đường cho học sinh trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025.

      Kế hoạch ban hành nhằm mục đích thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp của ngành Giáo dục được giao tại Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
      Kết hợp giáo dục tích hợp trong chương trình chính khóa và các hoạt động giáo dục gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn của ngành Giáo dục và các hoạt động của nhà trường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng Internet và mạng xã hội, sử dụng băng đĩa, phim ảnh, các ứng dụng…để nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục ATGT, phòng, chống ma túy và bạo lực học đường cho học sinh.
      Tăng cường phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, đặc biệt là các tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT, phòng, chống ma túy và bạo lực học đường cho học sinh..
      Nội dung Kế hoạch tập trung vào các nội dung:
     1. Công tác giáo dục an toàn giao thông
    - Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về ATGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy định tham gia giao thông an toàn khi điều khiển phương tiện; phối hợp với tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường và cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự, ATGT khu vực trường học.
     - Tiếp tục triển khai các hoạt động, Chương trình phối hợp về tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT, phòng chống ma túy và bạo lực học đường cho học sinh thiết thực, hiệu quả và tạo hiệu ứng về truyền thông1 .
     - Tuyên truyền, vận động cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, cụ thể: “Đã uống rượu, bia không lái xe”, “Không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”; “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện”; “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”,..; tuân thủ các quy tắc giao thông; phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, trên những cung đường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, đường ngang qua đường sắt; tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn khi ngồi trên phương tiện đường thủy nội địa,..
     - Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
     + 100% trường học tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về ATGT, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ.
     +100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường phổ thông được tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về ATGT.
     + 100% trường phổ thông xây dựng nội dung giáo dục ATGT lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa và các hoạt động giáo dục.
    + 100% đội ngũ Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh.
    + 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được tham gia các hoạt động gắn công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, ATGT với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các đơn vị, trường học và tại nơi cư trú.
    + 100% các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT; tổ chức họp phụ huynh đầu năm học cho 100% cha mẹ học sinh, người giám hộ ký cam kết không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có Giấy phép lái xe).
     + 100% học sinh đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để giảm thiểu chấn thương nếu bị tai nạn giao thông; học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để nhà trường phối hợp Công an địa phương kiểm tra, quản lý.
     + 100% các Cổng trường phải bảo đảm các tiêu chí ATGT, trật tự nề nếp, phụ huynh xếp hàng đón con theo quy định; không để các hộ dân xung quanh trường giữ xe mô tô, xe gắn máy của học sinh.
      + 100% các trường học phối hợp Ban Đại diện cha mẹ học sinh ký hợp đồng xe ô tô đưa, đón trẻ mầm non, học sinh đi học phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có úy tín, xe bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn, lái xe phải có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT và định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, các trường học (đối với trường học có xe đưa, đón học sinh) tổng hợp số liệu báo cáo Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh về hành trình, điểm dừng đón, trả; danh sách xe, lái xe; hình ảnh xe và màu sơn để cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát.
   + 100% các trường hợp (cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh) vi phạm giao thông được lực lượng Công an thông báo đến nhà trường để có hình thức xử lý, xếp loại thi đua đối với tập thể, cá nhân; đối với học sinh nhà trường phải thông báo đến phụ huynh để phối hợp giáo dục học sinh vi phạm.
     - Triển khai giảng dạy tại liệu “ATGT cho nụ cười ngày mai”
      Các trường trung học cơ sở triển khai giảng dạy ATGT theo tài liệu giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai” cấp trung học cơ sở; tổ chức dạy học nội dung ATGT phù hợp với kế hoạch dạy học và giáo dục của nhà trường;
      Các trường trung học phổ thông cập nhật nội dung tài liệu giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai” cấp trung học phổ thông để phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật về ATGT và Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức triển khai dạy học nội dung giáo dục ATGT theo tài liệu này.
      - Tích cực tham gia Cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” do Bộ GDĐT phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an và Công ty Honda Việt Nam tổ chức; đối với cấp trung học cơ sở, toàn bộ học sinh và giáo viên tham gia; đối với cấp trung học phổ thông, toàn bộ học sinh lớp 10, lớp 11 và giáo viên tham gia. Thời gian tổ chức cuộc thi dự kiến từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025.
      2. Công tác phòng, chống ma túy
     - Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, UBND tỉnh và Sở GDĐT trong năm 20242 .
      - Tổ chức phát động học sinh nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy đầu năm học 2024-2025, với chủ đề “Trường học không có ma túy”.
      - Các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tổ chức cho học sinh ký cam kết với nhà trường: “Không sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy hoặc xúi giục người khác tham gia dưới bất kỳ hình thức nào”.
      - Các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh và các bậc cha mẹ học sinh, trọng tâm là tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy; các thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ thanh thiếu niên sử dụng ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm như bánh kẹo, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử và các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn qua hệ thống website, phát thanh, mạng xã hội; các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt câu lạc bộ,.. của nhà trường.
      3. Công tác phòng, chống bạo lực học đường
    - Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường và các văn bản khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong toàn ngành Giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực học đường; chú trọng cung cấp thông tin về các học sinh có nguy cơ bạo lực học đường, báo cáo vụ việc trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục; tiếp tục triển khai thực hiện các van bản chỉ đạo của Sở GDĐT về phòng, chống bạo lực học đường.
      - Thực hiện lồng ghép tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng sống vào các môn học và các hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng và triển khai sử dụng các tài liệu giáo dục kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh tham khảo sử dụng.
      - Tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan ở địa phương trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, bảo đảm an ninh, an toàn trường học; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh; triển khai hoạt động công tác xã hội và tư vấn học đường cho học sinh.
      - Các cơ sở giáo dục xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện; xây dựng và triển khai hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục, bảo đảm các giá trị cốt lõi: Nhân ái - Tôn trọng - Trách nhiệm - Hợp tác - Trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình; phát triển các câu lạc bộ phù hợp với năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động thể thao, hoạt động xã hội để hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
      - Các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình, phát huy vai trò của gia đình trong quản lý, giáo dục học sinh; thường xuyên thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình học sinh về hoạt động của nhà trường, tình hình học tập, rèn luyện, các dấu hiệu bất thường để phối hợp triển khai các biện pháp giáo dục học sinh; nhà trường hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp học sinh tiến bộ.
       - Nâng cao năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống sư phạm,..
      Theo đó, giao Các phòng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị trực thuộc Sở GDĐT, trung tâm GDNN-GDTX; các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện và báo cáo kết quả (kế hoạch triển khai) về Sở GDĐT trước ngày 15/9/2024 để tổng hợp báo cáo Bộ GDĐT và UBND tỉnh theo quy định./.

 

Tác giả: Nguyễn Dinh, Văn Dịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,625
  • Hôm nay82,163
  • Tháng hiện tại9,308,239
  • Tổng lượt truy cập434,683,504
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây