Kế hoạch tổ chức tuyên truyền về phòng, chống và kiểm soát ma túy năm 2024

Thứ tư - 19/06/2024 22:14 118
Nhằm tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân nắm, thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của nhà nước về phòng chống và kiểm soát ma túy; từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân đối với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở và nhân dân chung sức, đồng lòng ngăn chặn tiến tới đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng chống ma túy”, ngày 22/2/2024 Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 75/KH-BCA-C04 về tổ chức tuyên truyền về phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Theo đó, Kế hoạch tập trung tuyên truyền các nội dung trọng tâm như sau:
- Tuyên truyền phổ biến thông tin, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, những quy định, pháp luật của nhà nước về công tác phòng, chống ma túy và tội phạm ma túy. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, nhất là cấp cơ sở và nhân dân trong việc tham gia ngăn ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của đất nước.
- Tuyên truyền những chiến công, sự hi sinh của lực lượng chuyên trách đấu tranh chống tội phạm ma túy của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính trong triệt phá các điểm, tù điểm, đường dây, ổ nhóm tội ma túy. Chú trọng biểu dương những tấm gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân.
- Tuyên truyền tác hại của các loại ma túy đối với sức khỏe người sử dụng đặc biệt là tác hại của ma túy tổng hợp, ma túy núp bóng đồ uống, thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu, bóng cười… làm loạn tâm thần, mất kiểm soát hành vi gây ra những hậu quả đau lòng cho gia đình, cộng đồng và làm phát sinh nhiều loại tội phạm gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Tuyên truyền về những hệ quả đau lòng từ mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy để cảnh báo tới toàn xã hội.
- Tuyên truyền về tình hình và kết quả triển khai thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy; những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm; những giải pháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy từ trung ương đến cơ sở. Tuyên truyền về xã phường, thị trấn không ma túy, xã biên giới sạch không ma túy.
- Tuyên truyền về những mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. Tuyên truyền những cá nhân tiêu biểu sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế gia đình. Kịp thời thực hiện công tác thi đua khen thưởng, chế độ chính sách đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, trong đó có phương thức vận chuyển qua các dịch vụ chuyển phát nhanh, các công ty logictic, đường bưu điện, hàng không.
- Tổ chức tuyên truyền, phản bác những luận điệu xuyên tạc, những thông tin sai lệch trên các nền tảng mạng xã hội mà các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nắm vững và thực hiện các văn bản quy phạm luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
- Tuyên truyền về hiệu quả hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy, cam kết của Việt Nam xây dựng cộng đồng chung ASEAN không ma túy.
Kế hoạch cũng đề ra các giải pháp trọng tâm sau:
- Phối hợp với các cơ quan báo, đài trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống và kiểm soát ma túy. Chú trọng xây dựng các chương trình, chuyên mục chuyên biệt về công tác phòng, chống ma túy phát sóng trên khung giờ vàng của các đài phát thanh truyền hình, các cơ quan báo mạng điện tử.
- Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.
- Tổ chức tuyên truyền công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên hệ thống thông tin cơ sở; tuyên truyền trực quan; qua các hội nghị tuyên truyền phòng chống ma túy tại địa bàn cơ sở.
- Tận dụng những ưu thế của khoa học công nghệ và mạng internet, tăng cường truyền thông trên mạng xã hội. Tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sát, chức việc, Tín đồ tôn giáo, người có sức ảnh hưởng với cộng đồng như: diễn viên, ca sĩ, người mẫu, người dẫn chương trình, cầu thủ bóng đá để tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy thông qua các hoạt động cộng đồng, sự kiện thể thao, sự kiện văn hóa nghệ thuật có đông đảo lượn người tham gia tạo thành phong trào có sức lan tỏa trong toàn xã hội.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền hướng dẫn đối tượng người đang thi hành án phạt tù có liên quan đến ma túy trong các trại giam, học viên các trường giáo dưỡng, người sau cai nghiện ma túy.
- Phối hợp với các đơn vị chức năng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn các cấp xây dựng chương trình tuyên truyền phòng, chống và kiểm soát ma túy trong người lao động, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị./.
Xem chi tiết Kế hoạch tại đây.

Tác giả bài viết: Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập602
  • Hôm nay39,513
  • Tháng hiện tại5,810,403
  • Tổng lượt truy cập405,096,383
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây