Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy

Thứ ba - 27/08/2024 15:11
Bình Phước là tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ, có tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 258,939km tiếp giáp với 03 tỉnh: Munđulkiri, Kratie, T’bông Khmum của Vương quốc Campuchia. Trên tuyến có 01 cửa khẩu quốc tế, 02 cửa khẩu quốc gia, 01 cửa khẩu phụ và 36 đường tiểu ngạch, lối mòn biên giới; có tuyến giao thông thuận lợi để phát triển du lịch từ Bình Phước (Việt Nam) – Kratie – S’Tưng Treng (Campuchia) – Champasak (Lào) – Upon (Thái Lan) tạo điều kiện giao thương, hợp tác quốc tế.
Trên tuyến biên giới các đối tượng người Việt Nam sống tại Campuchia móc nối với các đối tượng trong tỉnh hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam qua đường biên giới Bình Phước vào nội địa, đi Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh là điểm nóng ma túy phía Nam và ngược lại. Trong những năm qua, lực lượng phòng chống tội phạm về ma tuý đã nỗ lực, thực hiện tốt vai trò chủ công, phối hợp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Từ năm 2019 đến 6/2024, đã phát hiện, triệt phá 1.537 vụ - 2.362 đối tượng phạm các tội về ma túy tăng gấp 05 lần số vụ so với thời gian liền kề (1.537 vụ /321 vụ), thu giữ hơn 75kg ma túy các loại, 19 khẩu súng cùng nhiều tang vật khác có liên quan1 ; Riêng phía ngoại biên, năm 2023 lực lượng Cảnh sát huyện Keosima, tỉnh Munđunkiri, Vương quốc Campuchia bắt giữ 01 vụ - 05 đối tượng (thường trú tại Bình Phước) về hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép 2,38kg ma túy. Đặc biệt thời gian qua gần đây, trên địa bàn tỉnh nổi lên tình trạng các đối tượng lợi dụng không gian mạng, sử dụng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt các đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để hoạt động phạm tội về ma túy ngày càng gia tăng, lực lượng Công an đã tăng cường áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đã đấu tranh, bắt giữ 17 vụ - 36 đối tượng lợi dụng không gian mạng phạm thực hiện các hành vi phạm tội về ma túy, điển hình các vụ bắt giữ với số lượng lớn ma túy gần đây như: vụ mua bán trái phép chất ma túy xảy ra ngày 29/01/2024 tại phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài, thu giữ 7,2kg ma túy tổng hợp; vụ vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra ngày 05/4/2024 tại xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, thu giữ 7,9kg ma túy tổng hợp.
Việc hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy với các tổ chức quốc tế, các nước, nhất là các tỉnh bạn Campuchia có chung đường biên giới với tỉnh Bình Phước và tỉnh Champasắc của Lào được tăng cường; hiệu quả phối hợp phòng, chống tội phạm ma túy nâng cao, tranh thủ được nguồn lực, kinh nghiệm cũng như tạo thế trận phòng, chống ma túy từ xa. Công an tỉnh Bình Phước đã tiến hành ký kết các biên bản hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy với Công an các tỉnh 12 Kongpongcham (nay là TbôngKhmum), Karatie, Mundunkiri thuộc vương quốc Campuchia. Thường xuyên duy trì công tác giao ban định kỳ, trao đổi thông tin, tình hình có liên quan đến tội phạm ma tuý ở khu vực biên giới giữa các tỉnh cũng như trong nội địa từng tỉnh. Kết quả lực lượng CSĐTTP về MT đã phối hợp bắt giữ tại khu vực biên giới là 70 vụ, 105 đối tượng; trong đó số có yếu tố tội phạm xuyên quốc gia với số lượng lớn là 06 vụ, 13 đối tượng, tang vật thu giữ hơn 57kg ma túy có nguồn gốc từ Campuchia.

Tác giả: Ngọc Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,219
  • Hôm nay241,081
  • Tháng hiện tại241,081
  • Tổng lượt truy cập425,616,346
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây