Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Thứ ba - 11/06/2024 17:02 43
Ngày 10/6/2024, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2231/UBND-KGVX chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định, cụ thể như sau:
Sở Y tế: Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh ngay từ cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế; phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh chủ động phân tích tình hình và đánh giá nguy cơ để đề xuất, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, kịp thời; Xây dựng, triển khai phương án cụ thể sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt trong đợt cao điểm du lịch hè 2024; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại tất cả các tuyến; đảm bảo hoạt động của các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết; Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát hoặc phát sinh mới các ổ dịch, nhất là các bệnh truyền nhiễm có số mắc, tử vong cao.
+ Bệnh dại: Đảm bảo đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao, bố trí mỗi huyện có ít nhất 01 điểm tiêm, ở những nơi địa bàn rộng và địa hình khó khăn xem xét bố trí thêm điểm tiêm phòng; tăng cường phối hợp với ngành Nông nghiệp, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh 2 và Phát triển nông thôn giám sát chặt chẽ và chia sẻ, thông tin ngay các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn; hướng dẫn tiêm phòng và xử lý ổ dịch kịp thời.
 + Bệnh sốt xuất huyết: Thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 14 (ngày 15/6/2024). Tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống sốt xuất huyết. Tuyên truyền để người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt.
+ Bệnh tay chân miệng: Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và có đủ ánh sáng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.
+ Bệnh được dự phòng bằng vắc xin (sởi, họ gà, bạch hầu...): Đẩy mạnh triển khai kế hoạch tiêm chủng năm 2024, thực hiện tốt tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng; tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ theo quy định. Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng bệnh và vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch, đủ mũi tiêm.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường giám sát chủ động, phát hiện sớm và xử lý kịp thời dịch bệnh trên động vật, nhất là cúm gia cầm, bệnh dại, bệnh than… Kịp thời chia sẻ thông tin với ngành Y tế để triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người; triển khai thực hiện tốt việc quản lý đàn gia súc, gia cầm và tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm theo đúng quy định.
Sở Giáo dục và Đào tạo: Tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ; thực hiện truyền thông học đường về phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng bệnh; thực hiện tốt công tác y tế trường học, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và thông báo cho các cơ sở y tế để phối hợp xử lý kịp thời; phối hợp triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm vắc xin tại các cơ sở giáo dục.
 Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh; phối hợp cung cấp các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, tiêm chủng vắc xin và thay đổi hành vi, nâng cao sức khỏe.
 Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và công tác tiêm chủng mở rộng theo quy định.
UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý; Bố trí kinh phí theo quy định cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và công tác tiêm chủng mở rộng từ nguồn kinh phí địa phương theo phương châm 4 tại chỗ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập995
  • Hôm nay208,589
  • Tháng hiện tại6,404,030
  • Tổng lượt truy cập405,690,010
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây