Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2023 – 2028

Thứ bảy - 04/11/2023 20:24 387
Nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về quyền con người trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hiểu biết của toàn xã hội về quyền con người; thông tin đầy đủ giúp người dân hiểu rõ về quan điểm, chủ trương, nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam, ngày 03/4/2023 UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND về triển khai thực hiện Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2023 – 2028.
Kế hoạch đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2028 là: Phấn đấu 100% cơ quan hành chính nhà nước thực hiện cơ chế phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về công tác quyền con người để thông tin kịp thời và tương xứng với các nỗ lực và thành tựu đảm bảo quyền con người của các cơ quan chức năng nói riêng và cả tỉnh Bình Phước nói chung; Phấn đấu 100% cán bộ làm công tác quyền con người, 100% cán bộ làm công tác quản lý thông tin, truyền thông, 100% nhân sự tham gia công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan báo chí, 70% cán bộ chủ chốt của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp tỉnh và cấp huyện được cập nhật thông tin, tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông về quyền con người; Giảm thông tin sai lệch, tin giả, tin xấu độc xâm hại quyền con người trên không gian mạng xuống khoảng 10% tổng số thông tin về quyền con người ở Việt Nam; phát hiện, xử lý hiệu quả khoảng 90% tin giả, tin xấu độc xâm hại quyền con người trên không gian mạng.
Về nội dung thực hiện gồm 6 nhiệm vụ chính như sau:
i) Công tác tuyên truyền, phổ biến Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ
- Nội dung: Phổ biến nội dung Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
 - Hình thức tuyên truyền: Trên các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, hội thảo, các buổi sinh hoạt chuyên đề; Cổng/Trang thông tin điện tử….
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.
 - Đơn vị phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan báo chí của tỉnh.
(ii) Tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí về công tác quyền con người
- Nội dung: Cung cấp các thông tin về việc triển khai thực hiện công tác quyền con người trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
- Hình thức: Cung cấp thông tin tại hội nghị giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí; các cuộc họp báo; trả lời phỏng vấn; cung cấp bằng văn bản, thông cáo báo chí;...
- Đơn vị chủ trì tổ chức thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan liên quan.
(iii) Tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng truyền thông về quyền con người cho các lực lượng truyền thông
- Nội dung tập huấn, bồi dưỡng: bám sát nội dung truyền thông tại Quyết định 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các kỹ năng truyền thông phù hợp với đối tượng tập huấn.
- Hình thức tập huấn, bồi dưỡng: thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh thông qua các hội nghị trực tuyến, trực tiếp, hội thảo, tọa đàm.
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Công an tỉnh; các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
(iv) Xây dựng các sản phẩm truyền thông về quyền con người phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh để đăng phát trên hệ thống truyền thông
a) Triển khai xây dựng các sản phẩm truyền thông về quyền con người phù hợp với tình hình thực tế của địa phương (phóng sự phát thanh, tiểu phẩm, video...) để đăng phát trên hệ thống truyền thanh cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã, bảng tin điện tử, cụm thông tin cơ sở và các loại hình thông tin cơ sở khác. Tổ chức tuyên truyền lưu động thông qua hình thức triển lãm tranh, ảnh tư liệu, tranh cổ động về quyền con người.
- Đơn vị thực hiện: UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đơn vị liên quan.
b) Tổ chức truyền thông, lồng ghép truyền thông về quyền con người trong chương trình giáo dục chính khóa, ngoại khóa một cách phù hợp ở các cấp học và trình độ đào tạo.
 - Đơn vị thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan.
c) Lựa chọn các tác phẩm báo chí, xuất bản phẩm có chất lượng tham gia các giải thưởng báo chí về công tác tuyên truyền về quyền con người do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan Trung ương phát động.
- Đơn vị thực hiện: Các cơ quan báo chí của tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Hội Nhà báo tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
d) Đẩy mạnh tuyên truyền các sản phẩm báo chí, xuất bản phẩm về quyền con người trên các hạ tầng và nền tảng truyền thông, chú trọng lan tỏa trên không gian mạng.
- Đơn vị thực hiện: Các cơ quan báo chí của tỉnh.
 - Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan.
(v) Thông tin đối ngoại về quyền con người
- Nội dung:
+ Phối hợp với các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài để trao đổi thông tin về chủ trương, chính sách và thành tựu quyền con người ở Việt Nam đăng phát trên báo chí nước ngoài.
+ Phối hợp với Vụ thông tin báo chí (Bộ Ngoại giao) và các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục hợp tác với các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài để trao đổi tin, bài thông tin về chủ trương, chính sách và thành tựu quyền con người ở Việt Nam đăng phát trên báo chí nước ngoài.
+ Cập nhật thông tin các điều ước quốc tế liên quan đến quyền con người mà Việt Nam là thành viên để gửi đến các cơ quan chức năng liên quan; theo dõi, tổng hợp, báo cáo các cơ quan chức năng Bộ Ngoại giao việc thực hiện các điều ước quốc tế về quyền con người tại địa phương.
 - Đơn vị thực hiện: Sở Ngoại vụ.
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan.
(vi) Tổ chức tham gia các giải thưởng truyền thông về quyền con người
- Nội dung: Tổ chức hưởng ứng các cuộc thi viết, tìm hiểu kiến thức pháp luật về quyền con người tại địa phương khi có chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan Trung ương.
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Xem chi tiết Kế hoạch tại đây.

Tác giả bài viết: Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay204,989
  • Tháng hiện tại1,299,128
  • Tổng lượt truy cập387,842,181
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây