Một số kết quả công tác thông tin đối ngoại năm 2023

Thứ năm - 30/11/2023 15:42 352
Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 06/02/2023 của UBND tỉnh về công tác thông tin đối ngoại năm 2023, qua một năm triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả như sau:
Về công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành:
- Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch số 32/KH-STTTT ngày 24/3/2023 về triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại năm 2023 và thực hiện các nội dung, cụ thể sau:
+ Định hướng công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia; các nỗ lực, thành tựu của Việt Nam và của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; chú trọng công tác tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện hội nhập quốc tế; thực hiện truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới.
+ Chủ động theo dõi và tổng hợp báo cáo thông tin báo chí viết về Bình Phước để chủ động tham mưu UBND tỉnh các vấn đề nổi cộm về Bình Phước mà báo chí phản ánh + Lồng ghép nội dung thông tin đối ngoại trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
+ Cập nhật, viết tin, bài tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Phước trên chuyên trang Thông tin đối ngoại của Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang Thông tin điện tử của Sở.
+ Tuyên truyền trên hệ thống màn hình LED; đảm bảo hoạt động tốt cụm thông tin cơ sở; nâng cao chất lượng nội dung thông tin, tuyên truyền, thông tin đối ngoại tại khu vực cửa khẩu, biên giới.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 03/4/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2023-2028; Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 09/01/2023 của UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi từ năm 2023 đến năm 2025 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ theo dõi, quản lý hoạt động báo chí của Đoàn phóng viên hãng sản xuất chương trình truyền hình Ghostcat (Đức) tại tỉnh theo chủ trương tuyên truyền đối ngoại của Việt Nam.
Về công tác tuyên truyền trên báo chí
Sở đã phối hợp định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông hoạt động trên địa bàn tỉnh phát huy vai trò thông tin, kịp thời tuyên truyền về những hoạt động đối ngoại của tỉnh, quảng bá hình ảnh của tỉnh, đất nước, con người Bình Phước, giới thiệu cơ hội đầu tư, tiềm năng hợp tác phát triển kinh tế của địa phương.
Các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo chí trong tỉnh đã có các chuyên mục, chuyên đề, bài viết, phóng sự chuyên đề về hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh để thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, điển hình như: Thông tin về hoạt động của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và các lực lượng vũ trang Bình Phước với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia trong dịp tết Chôl Chnăm Thmây, tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam năm Quý Mão 2023; thông tin về chính sách của tỉnh trong việc tạo thuận lợi trong thông thương hàng hóa Việt Nam - Campuchia, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư; Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh; Chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo tỉnh tại các nước;...
Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước duy trì các chuyên trang, chuyên mục, chương trình nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh Bình Phước: Thời sự; Vì chủ quyền an ninh biên giới; Phim tài liệu; Tiếng S’tiêng, Tiếng Khmer; Thông tin đối ngoại tuyên truyền về chủ trương, đường lối, kết quả trong công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước; triển khai tin, bài đấu tranh với những thông tin sai trái, xuyên tạc và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Trong năm 2023, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã đăng, phát 2.079 tin, bài.
Trong đó: Trên báo điện tử có 386 tin bài; phát thanh - truyền hình có 1.393 tin bài. Với các bài viết nổi bật như: Giới thiệu tiềm năng của Bình Phước đến đối tác Australia; Bình Phước có sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên; Lãnh đạo tỉnh Bình Phước thăm và làm việc tại New Zealand; Chiến thắng Thượng Lào năm 1953 là biểu tượng cao đẹp tình đoàn kết Việt Nam – Lào; Việt Nam ủng hộ các sáng kiến ưu tiên hợp tác kinh tế của Indonesia; Bộ Phát động Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ IX; Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hữu nghị Lào; Tiếp tục vun đắp quan hệ vĩ đại Việt Nam - Lào; Thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển thực chất, hiệu quả; Thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào; Biểu tượng bất diệt của tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào; Bình Phước tham gia Hội chợ triển lãm kinh tế - quốc phòng Việt Nam - Campuchia; Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước để cùng hành động vì mục tiêu phát triển bền vững; Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng, kinh tế Việt Nam-Campuchia; Chuyến công tác của Thủ tướng tạo đột phá trong tìm cơ hội hợp tác mới;…
Trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử và Trang Facebook của Sở (Tên Trang Facebook: Ngành Thông tin và Truyền thông Bình Phước) thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo, định hướng và kết quả thực hiện về công tác thông tin đối ngoại; Từ đầu năm đến nay đã tuyên truyền được hơn 600 tin, bài về hoạt động thông tin đối ngoại.
13 cơ quan báo chí hợp tác thông tin với tỉnh (Tạp chí Cộng sản, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Báo Quân đội nhân dân; Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Thanh Niên khu vực Đông nam bộ, Báo Lao động, Báo Sài Gòn Giải Phóng; Đài Tiếng nói Việt Nam tại TPHCM (VOV); Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, TTXVN, Báo VietNam net, Báo VnExpress) thực hiện công tác tuyên truyền theo nội dung đã ký kết với hơn 40 tin, bài.
Hệ thống Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị, thành phố: Đã tiếp, phát các chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đến với người dân trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền về hoạt động thông tin đối ngoại.
Về thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
- Thực hiện Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 10/02/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh năm 2023. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 09/01/2023 của UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi từ năm 2023 đến năm 2025 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.
Đồng thời, để triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể Sở đã ban hành Kế hoạch số 37/KH-STTTT ngày 31/3/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông về thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.Với các nội dung thực hiện gồm:
- Tiểu dự án 1: Thực hiện các nội dung:
+ Sở đã phối hợp với UBND các huyện: Bù Đốp, Lộc Ninh, Bù Gia Mập tổ chức tập huấn, bồi dưỡng công tác thông tin đối ngoại cho cán bộ làm công tác thông tin truyền thông, già làng và người có uy tín trên địa bàn các huyện (vào các ngày 04-05-06/7/2023); mời báo cáo viên là Tiến sĩ Vũ Trung Kiên - Phó Trưởng khoa Xây dựng Đảng - Học viện chính trị khu vực 2 triển khai các chuyên đề tại Hội nghị. Sau các ngày tổ chức bồi dưỡng, tập huấn đã có 250 người tham gia (trong đó: có 175 người là già làng và người có uy tín).
+ Sở đã thực hiện 07 video, 10 Infographics, 55 tin, bài viết tuyên truyền trong sản xuất các sản phẩm thông tin phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại.
- Tiểu dự án 3: Kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chương trình. Trong tháng 11/2023, Sở đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh thành lập đoàn kiểm tra công tác truyền thông và thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, tại 03 huyện: Bù Gia Mập, Bù Đốp và Lộc Ninh.
- Có văn bản gửi các cơ quan truyền thông khai thác các sản phẩm truyền thông về Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc và Sở Thông tin và Truyền thông (Công văn số 1516/STTTT-TTBCXB ngày 31/10/2023).
- Ngày 30/5/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 03/2023/TT-BTTTT về hướng dẫn thực hiện một số nội dung về thông tin và truyền thông trong Tiểu dự án 1 và Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 10 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tham mưu thực hiện theo quy định./.

Tác giả bài viết: Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay330,302
  • Tháng hiện tại1,009,149
  • Tổng lượt truy cập387,552,202
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây