Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần 

Thứ bảy - 13/07/2024 21:29 63
Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ, nhìn chung các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, quán triệt, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, kịp thời và có hiệu quả. Qua đó, tiếp tục tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cả hệ thống chính trị đối với thanh niên và công tác thanh niên; vai trò, vị trí của thanh niên ngày càng được khẳng định; tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên trong học tập, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống của thanh niên được phát huy, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.
Có thể thấy qua triển khai, các nhiệm vụ chủ yếu của Nghị quyết đã được vận dụng phù hợp với địa phương, cơ quan, đơn vị, đã lồng ghép mục tiêu phát triển thanh niên vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, các lĩnh vực ngành phụ trách. Qua đó đã giải quyết được những vấn đề như việc làm, đào tạo, bồi dưỡng chính trị, đạo đức cách mạnh cho thanh niên, phát huy vai trò của thanh niên trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Các thiết chế văn hóa, thể thao đối với thanh niên từng bước được quan tâm, đầu tư xây dựng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động các nguồn lực xã hội, sự quan tâm của các cấp, các ngành góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thanh niên.
Được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án lớn của tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, qua đó lực lượng thanh niên tỉnh nhà ngày càng có điều kiện để phát triển, nâng cao trình độ về mọi mặt, có việc làm, làm chủ khoa học công nghệ, năng lực hội nhập và kỹ năng thực hành xã hội từng bước được nâng lên. Thanh niên chăm chỉ học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, tiên phong ứng dụng chuyển đổi số vào các lĩnh vực của xã hội, góp phần thực hiện thành công quá trình đổi số; tích cực tham gia vào quá trình lao động, sản xuất thúc đẩy các phong trào thanh niên khởi nghiệp của địa phương và được các cấp chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn các cấp đánh giá, biểu dương.
Trên cơ sở nội dung của Kế hoạch số 179/UBND ngày 17/8/2015 của UBND tỉnh và Chương trình phối hợp giữa 02 ngành, để phát triển thể dục thể thao học đường, tăng cường giáo dục thể chất đối với học sinh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành ký kết Chương trình phối hợp số 1097/CTPH-SGDĐT-SVHTTDL ngày 05/4/2017 về chỉ đạo, quản lý, tổ chức công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học giai đoạn 2017 - 2020.  Các chương trình giáo dục thể chất chính khóa và các hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa luôn được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm, thực hiện nghiêm túc, 100% số trường học thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất chính khóa, các hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa được tổ chức đa dạng, bảo đảm mục tiêu phát triển toàn diện cả về kiến thức, thể chất và kỹ năng cho học sinh.
 Từ năm 2010, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là 19,5%, số gia đình thể thao là 9%, số trường học hoạt động TDTT ngoại khóa đạt 66%, số cán bộ chiến sĩ trong quân đội, công an đạt chỉ tiêu rèn luyện thân thể 98%. Đến năm 2020, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 29,85% tăng 10,35% so với năm 2010, số hộ gia đình thể thao đạt 18,4% tăng 9,4% so với năm 2010, số trường học hoạt động TDTT ngoại khóa đạt 100% tăng 34% so với năm 2010.
 Hiện nay Liên đoàn Vovinam, Liên đoàn Võ cổ truyền đã được thành lập và hoạt động tích cực, hiệu quả, thu hút nhiều võ sinh tham gia tập luyện, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, góp phần phát triển giáo dục thể chất trong trường học. Ngoài ra, các câu lạc bộ, lớp năng khiếu thể thao trong trường học được duy trì thường xuyên, góp phần phát triển thể dục thể thao học đường, là một trong những nguồn cung cấp vận động viên trẻ, vận động viên có năng khiếu cho thể thao tỉnh nhà. Các nội dung của Đề án 641 (Đề án “Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam” giai đoạn 2011-2030 trên địa bàn tỉnh Bình Phước) được tuyên tuyền lồng ghép trong các hoạt động thể dục thể thao nổi bật của tỉnh như: Giải Vô địch Việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá”, Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân”, Lễ phát động “Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước”, Chương trình phổ cập bơi dành cho trẻ em, các lớp tập huấn nghiệp vụ thể dục thể thao cơ sở và các giải thể thao trên địa bàn toàn tỉnh.
 Các thiết chế thể thao cơ bản được trang bị như nhà thi đấu, hồ bơi, sân vận động đã được một số địa phương đầu tư phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của người dân và hệ thống dụng cụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời tại các địa điểm công cộng để người dân được đầu tư, đặc biệt là hướng tới việc phục vụ đối tượng là trẻ em, học sinh. Theo số liệu thống kê năm 2019, tỉ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên chiếm khoảng 29,85% tổng dân số toàn tỉnh; số gia đình thể thao chiếm tỉ lệ 18,4% tổng số hộ gia đình. Số người tập luyện TDTT thường xuyên đã tăng 2,85% và số gia đình thể thao tăng 3,4% so với năm 2015.

Tác giả bài viết: Ngọc Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,202
  • Hôm nay273,823
  • Tháng hiện tại7,339,821
  • Tổng lượt truy cập414,081,675
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây