Một số kết quả thực hiện Đề án hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2018 – 2025

Thứ tư - 18/10/2023 15:49 724
Thực hiện Quyết định số 1898/QĐ-TTg ngày 28/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 – 2025, ngày 12/10/2023 Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Báo cáo số 41/BC-HĐND-DT về kết quả giám sát việc thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, giai đoạn 2018 – 2023 công tác triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả như sau:
- Về tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới bằng nhiều hình thức phù hợp với ngôn ngữ, phong tục tập quán của đồng bào, nhằm chuyển biến nhận thức và hành vi của đồng bào các dân tộc thiểu số; lồng ghép vào các chương trình triển khai, phát triển, kinh tế - xã hội.
+ Ban Dân tộc tỉnh: Đã chủ trì và phối hợp lồng ghép tổ chức thực hiện in, phát hành 20.000 tờ rơi tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng năm biên soạn, phát hành 06 kỳ/4.800 cuốn bản tin Dân tộc và Miền núi tỉnh Bình Phước với các tin, bài về phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh; chính sách dân tộc, công tác dân tộc. Cấp 234 kỳ/80.888 tờ Báo Dân tộc và phát triển, 760 kỳ/262.324 tờ Báo Bình Phước cho người có uy tín, già làng. Thực hiện 02 đợt nói chuyện chuyên đề, tư vấn về tảo hôn, hôn nhân cận huyết cho 200 người dân tộc thiểu số tại xã Đồng Nai. Xây dựng 01 bảng Pano trước UBND xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng nhằm tư vấn, can thiệp, triển khai mô hình điểm cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Năm 2023, thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 9 và Tiểu dự án 1 – Dự án 10 thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và MN trên địa bàn tỉnh (Quyết định 1719). Ban Dân tộc đã tổ chức 04 lớp tập huấn, tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số tại 04 xã  (Lộc Quang, Lộc Phú huyện Lộc Ninh; Phú Văn, Bù Gia Mập huyện Bù Gia Mập); in và phát hành 2.350 cuốn sổ tay tuyên truyền về hôn nhân và gia đình cấp cho học sinh và phụ huynh các trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh.
+ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: từ năm 2018 đến tháng 9/2023, đã phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương tham mưu UBND tỉnh phát động 05 đợt Lễ phát động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. 100% các huyện, thị xã, thành phố đều hưởng ứng tổ chức Lế phát động theo hướng dẫn của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
+ Sở Tư pháp: đã thường xuyên chỉ đạo Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tiến hành trợ giúp pháp lý cho các đối tượng vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Kết quả thụ lý 172 vụ việc, trong đó: đã thực hiện xong 156 vụ, đang thực hiện 16 vụ.
+ Sở Thông tin và Truyền thông: năm 2018 và 2019 đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ. Năm 2022, đã phối hợp vởi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch số 188/KHPH-SLĐTBXH-STTTT ngày 29/6/2022 tuyên truyền về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ gắn với chuyển đổi số và sản xuất các sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trên Trang thông tin điện tử của Sở với 40 tin, bài. Năm 2023 tiếp tục tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử.
+ Sở Giáo dục và đào tạo: hằng năm thực hiện lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình trong các trường phổ thông dân tộc nội trú trong tỉnh thông qua việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học.
+ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: phối hợp với các ngành liên quan, UBND các địa phương lồng ghép tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, thực hiện phóng sự để tuyên truyền theo chức năng hoạt động của ngành trong đó có nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Về tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, học tập kinh nghiệm, nâng cao năng lực tổ chức và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, Ban giám hiệu các trường Phổ thông dân tộc nội trú, già làng, người uy tín.
Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức tâp huấn bồi dưỡng kiến thức, học tập kinh nghiệm, nâng cao năng lực tổ chức và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, già làng, người có uy tín; đã chủ trì thực hiện các hội nghị tập huấn cho 1.785 lượt già làng, người có uy tín, trong đó có nội dung bình đẳng giới.
Phối hợp tốt với Sở Tư pháp, Công an tỉnh tổ chức 7 lớp tập huấn, bồi dưỡng phổ biến kiến thức pháp luật cho các già làng, người có uy tín.
Năm 2023, thực hiện Tiểu dự án a – Dự án 9 Quyết định 1719, Ban Dân tộc đã tổ chức 04 lớp tập huấn, tuyên truyền cho 400 người tại 04 xã của huyện Lộc Ninh và huyện Bù Gia Mập. Ngoài ra, Ban Dân tộc đã phối hợp với Vụ Pháp chế và Học viện Dân tộc của Ủy ban dân tộc tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, phổ biến pháp luật cho cán bộ làm công tác dân tộc ở các địa phương.
- Thu thập thông tin, số liệu liên quan theo định kỳ và hàng năm để làm căn cứ triển khai các hoạt động phù hợp với từng địa bàn cung như đánh giá hiệu quả triển khai Đề án.
Năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Công văn số 449/SLĐTBXH-QLVLXH ngày 21/3/2022 về hướng dẫn thu thập số liệu báo cáo kết quả thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030, trong đó có số liệu về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới theo hướng dẫn của Trung ương để làm cơ sở đánh giá, tổng hợp báo cáo kết quả một cách khoa học, chính xác.
Xem chi tiết báo cáo tại đây.

Tác giả bài viết: Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,147
  • Hôm nay14,699
  • Tháng hiện tại4,633,233
  • Tổng lượt truy cập411,375,087
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây