Đa dạng các hình thức tuyên truyền bình đẳng giới

Thứ tư - 18/10/2023 14:54 564
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, tập huấn, học tập kinh nghiệm... gắn với nội dung tuyên truyền, nâng cao năng lực, nhận thức về bình đẳng giới cho các nhóm đối tượng, nhất là cán bộ phụ trách công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp để vận dụng, triển khai thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như:
Ban Dân tộc tỉnh: Đã chủ trì và phối hợp lồng phép tổ chức thực hiện in phát hành 20.000 tờ rơi tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng năm biên soạn, phát hành 06 kỳ/4.800 cuốn Bản tin Dân tộc và Miền núi tỉnh Bình Phước với các tin, bài về phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh; chính sách dân tộc, công tác dân tộc. Cấp 234 kỳ/80.888 tờ Báo Dân tộc và phát triển, 760 kỳ/262.324 tờ Báo Bình Phước cho người có uy tín, già làng. Thực hiện 02 đợt nói chuyện chuyên đề, tư vấn về tảo hôn, hôn nhân cận huyết cho 200 người dân tộc thiểu số tại xã Đồng Nai. Xây dựng 01 bảng Panô trước UBND xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng nhằm tư vấn, can thiệp, triển khai mô hình điểm cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Năm 2023, thực hiện Tiểu dự án 2 - Dự án 9 và Tiểu dự án 1 - Dự án 10 thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và MN trên địa bàn tỉnh (Quyết định 1719). Ban Dân tộc đã tổ chức 04 lớp tập huấn, tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số cho 400 người tại 04 xã (xã Lộc Quang, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh; xã Phú Văn, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập); in và phát hành 2.350 cuốn sổ tay truyền truyền về hôn nhân và gia đình cấp cho học sinh và phụ huynh các trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh.
Ban Dân tộc đã duy trì hoạt động của trang thông tin điện tử của Ban Dân tộc  www.bdtbinhphuoc.gov.vn để cung cấp thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các hoạt động tuyên truyền về văn hóa, các gương điển hình, người tốt việc tốt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đăng tải, tuyên truyền trên 830 tin, bài các loại lên trang thông tin điện tử, trang Fanpage Ban Dân tộc và các trang Báo Bình Phước, Báo Dân tộc và Phát triển, trang thông tin điện tử Ban Dân vận.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Từ năm 2018 đến tháng 9 năm 2023, đã phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các địa phương tham mưu UBND tỉnh tổ chức 05 đợt Lễ phát động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp tỉnh vận động trao tặng các phần quà cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em người đồng bào dân tộc thiểu số tại buổi lễ. 100% các huyện, thị xã, thành phố đều hưởng ứng tổ chức Lễ phát động theo hướng dẫn của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Sở Tư pháp: Từ năm 2018 đến nay, đã thường xuyên chỉ đạo Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tiến hành trợ giúp pháp lý cho các đối tượng vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Kết quả thụ lý 172 vụ việc, trong đó: đã thực hiện xong 156 vụ việc (tham gia tố tụng 151 vụ việc, đại diện tố tụng 05 vụ việc), đang thực hiện 16 vụ việc.
Sở Thông tin và Truyền thông: Năm 2018 và 2019 đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ. Năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch số 188/KHPH-SLĐTBXH-STTTT ngày 29/6/2022 tuyên truyền về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ gắn với chuyển đổi số năm 2022 và sản xuất các sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trên Trang thông tin điện tử của Sở với 40 tin, bài. Năm 2023, tiếp tục thông tin tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử các nội dung liên quan đến công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ. Ngoài ra, Sở đã thực hiện việc lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào các hoạt động tuyên truyền chung của ngành qua các hoạt động truyên truyền lưu động, trưng bày, triển lãm, in, phát tờ rơi tuyên truyền.
Sở Giáo dục và Đào tạo: Hằng năm, thực hiện lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình trong các Trường phổ thông dân tộc nội trú trong tỉnh thông qua việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học.
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Phối hợp với các ngành liên quan, UBND các địa phương lồng ghép tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, thực hiện phóng sự để truyên truyền theo chức năng hoạt động của ngành trong đó có nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
UBND huyện Hớn Quản: Từ năm 2018 - 2020, đã chỉ đạo Phòng Dân tộc, UBND các xã tiếp nhận, cấp phát các tờ gấp, cuốn sổ tay do Ủy ban Dân tộc và Ban Dân tộc tỉnh gửi đến các ấp, sóc để người dân được tiếp cận và một số tài liệu được các báo cáo viên biên soạn và phát tại các buổi hội nghị, tập huấn, tuyên truyền.
Năm 2023, UBND huyện chỉ đạo Phòng Dân tộc huyện phối hợp Ban Dân tộc tỉnh, Công an huyện tổ chức 02 hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng: cán bộ Dân tộc - Tôn giáo, cán bộ xóa đói giảm nghèo xã, thị trấn, Trưởng, (phó) ấp, Ban công tác mặt trận ấp, già làng, người có uy tín, Thanh thiếu niên là người DTTS với 280 lượt người tham gia của các xã.
Đến tháng 9 năm 2023, 100% cán bộ, công chức làm công tác dân tộc; cán bộ, công chức công tác liên quan đến bình đẳng giới ở cấp huyện, cấp xã và người có uy tín, già làng tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào DTTS được phổ biến pháp luật về bình đẳng giới và tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực tổ chức triển khai thực hiện, tuyên truyền chính sách, pháp luật về bình đẳng giới.
Mặt khác, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phối hợp với báo, đài của Trung ương, địa phương thực hiện xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, phóng sự, tin, bài để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung liên quan đến bình đẳng giới; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới...


 

Tác giả bài viết: Ngọc Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,351
  • Hôm nay102,101
  • Tháng hiện tại5,407,832
  • Tổng lượt truy cập391,950,885
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây