Kế hoạch triển khai thực hiện công tác Bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Bình Phước năm 2024

Thứ bảy - 22/06/2024 21:04 54
Nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả Chương trình hành động về bình đẳng giới, Kế hoạch phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, kế hoạch liên quan tới Bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh, ngày 06/5/2024 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về triển khai thực hiện công tác Bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Bình Phước năm 2024.
Theo đó, Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như sau:
- Triển khai thực hiện các văn bản về Bình đẳng giới
+ Chủ động ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu theo phân công nhiệm vụ tại các Kế hoạch đã phê duyệt như: Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 19/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chương trình “Phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025”, trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Kế hoạch số 122/KHUBND ngày 13/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 06/5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Phước;
+ Rà soát, đánh giá và tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đã và đang được triển khai. Chủ động bố trí kinh phí, khuyến khích huy động các nguồn lực để duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả.
- Hoạt động truyền thông, tuyên truyền, phổ biến giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới
+ Nội dung tuyên truyền
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Bình đẳng giới; Bộ luật Lao động, đặc biệt quan tâm đến nội dung mới về bình đẳng giới; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Chính phủ về Phê duyệt Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030; Nghị định số 125/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới; Kế hoạch số 119-KH/TU ngày 27/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Kết luận số 55-KL/TW ngày 18/01/2013 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” trên địa bàn tỉnh; các văn bản của Trung ương, tỉnh liên quan đến công tác bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.
Truyền thông, quảng bá Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111) để mọi người dân và trẻ em liên hệ miễn phí khi có nhu cầu được tư vấn, tham vấn, hỗ trợ, can thiệp khi bị bạo lực, xâm hại.
Tuyên truyền Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024 hiệu quả, sáng tạo, thích ứng với điều kiện, tình hình cụ thể. - Tuyên truyền, giới thiệu về các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới tại địa phương; biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng và thu hút sự tham gia của nam giới, trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới; tích cực đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch về bình đẳng giới.
+ Hình thức tuyên truyền
Xây dựng, phát hành các sản phẩm truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở như: thực hiện các phóng sự, video clip, phát thanh, bản tin, tin, bài...
Tổ chức các cuộc thi về chủ đề bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới như thi tìm hiểu pháp luật, sáng tác, sân khấu hóa, hội diễn tuyên truyền viên giỏi, các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao...; tổ chức hoạt động hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; cấp phát tài liệu, tờ gấp, sách mỏng; in, treo pano, băng rôn thể hiện các thông điệp bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn nơi tập trung đông dân cư, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ở những địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ cao bất bình đẳng giới.
Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới với các hình thức đổi mới, phong phú, đa dạng, hướng đến nhóm đối tượng cụ thể và phù hợp với từng đơn vị, địa phương, từng nhóm đối tượng thu hút sự tham gia của nam giới và trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới, quan tâm đến việc tiếp cận của các nhóm người yếu thế, người khuyết tật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền nhằm lan tỏa thông tin nhanh, hiệu quả.
Tăng cường số hóa trong truyền thông qua mạng xã hội nhằm tiếp cận tới nhiều người dân hơn, đặc biệt là thanh niên, học sinh, sinh viên để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái.
- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới (từ ngày 15/11 đến 15/12)
+ Xây dựng Kế hoạch thực hiện Tháng hành động theo hướng dẫn của Bộ Lao động- Thương binh và xã hội, trọng tâm là các hoạt động như: tổ chức phát động Tháng hành động; tổ chức chiến dịch truyền thông; hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm, đối thoại chính sách, diễu hành, triển lãm tranh/ảnh, cuộc thi/giao lưu văn nghệ, thể thao... về chủ đề bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực...
+ Huy động đông đảo sự tham gia của các Sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan thông tin đại chúng và mọi tầng lớp nhân dân để tạo hiệu ứng lan tỏa trong tuyên truyền từ cấp tỉnh đến cơ sở.
- Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ
+ Tổ chức lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; lồng ghép các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới được giao vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm của sở, ngành, địa phương. Đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo và triển khai công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đảm bảo kết quả đề ra. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng, triển khai và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách về Bình đẳng giới.
+ Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng lồng ghép giới, bình đẳng giới cho thành viên Ban vì sự tiến bộ phụ nữ của các sở, ngành, địa phương, người làm công tác bình đẳng giới cấp xã, thôn, ấp, khu phố, đội ngũ học sinh, sinh viên tại các trường THCS và Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
+ Tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm về bình đẳng giới thuộc phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý; kịp thời xác minh, báo cáo những vấn đề, vụ việc đột xuất liên quan đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân các cấp để phối hợp giải quyết.
+ Kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh (theo quy định tại Nghị định 125/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới).
+ Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm các hoạt động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ ở các tỉnh làm tốt công tác này cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.
+ Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực hợp pháp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế để thực hiện công tác bình đẳng giới.
+ Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; chủ động đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới.
- Triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến công tác bình đẳng giới trong các chiến lược, chương trình, đề án theo sự phân công bao gồm:
Chương trình Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021-2030; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Chương trình hành động quốc gia về phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024-2030; Quyết định số 4247/QĐ-BGDĐT ngày 12/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án “Đưa việc giảng dạy nội dung về giới, bình đẳng giới vào chương trình đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non và trình độ đại học giai đoạn 2024-2030; Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác truyền thông, thống kê về bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Hoạt động phối hợp với các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới
+ Tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh vai trò của các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh trong công tác phối hợp liên ngành trong phối hợp triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, trong công tác kiểm tra và đề xuất chính sách liên quan đến bình đẳng giới.
+ Phối hợp triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021- 2030, Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 và các chương trình, đề án khác có liên quan.
+ Phối hợp trong giải quyết, xử lý các vụ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái: xác minh, nắm tình hình và kiến nghị xử lý các vụ việc bạo lực, quấy rối tình dục, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái, môi giới hôn nhân có yếu tố nước ngoài, mua bán người,… xảy ra tại cơ quan, đơn vị, địa phương; bảo vệ, hỗ trợ kịp thời nạn nhân bị bạo lực, xâm hại; theo dõi, kiểm tra việc giải quyết các vụ việc.
+ Tuyên truyền nâng cao nhận thức bình đẳng giới; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và kỹ năng phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em.
- Công tác thanh tra, kiểm tra về bình đẳng giới
Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới và hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ; tình hình triển khai chính sách, pháp luật, chương trình liên quan đến bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; công tác cán bộ nữ và việc quy hoạch, tạo nguồn, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ nữ; tình trạng bạo hành với phụ nữ và trẻ em gái; những vấn đề tác động tiêu cực đến sự phát triển của phụ nữ trong ngành, địa phương; khó khăn, vướng mắc của đơn vị, địa phương trong việc triển khai công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.
Xem chi tiết Kế hoạch tại đây.

Tác giả bài viết: Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập880
  • Hôm nay10,077
  • Tháng hiện tại4,628,611
  • Tổng lượt truy cập411,370,465
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây