Xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng camera giám sát

Thứ sáu - 08/10/2021 08:35 1293
Xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng camera giám sát
Trước đây, việc xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông phần lớn phụ thuộc vào việc Cảnh sát giao thông phát hiện vi phạm trực tiếp và kiểm tra giấy tờ của người tham gia giao thông. Theo đó, cảnh sát giao thông được quyền kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, gồm: Giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển, còn thời hạn; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Riêng đối với xe ô tô và rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải mang theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, kể từ khi triển khai hệ thống camera giám sát giao thông, các “mắt thần” đã giúp Cảnh sát giao thông không phải đến các chốt trực kiểm soát, kiểm tra, vẫn có thể xử phạt. Với thời gian hoạt động 24/24 giờ, camera giao thông được lắp đặt trên các tuyến quốc lộ thực sự là những “con mắt không ngủ”, giúp ích đắc lực cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Ðặc biệt, khi hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân đi vào hoạt động, Cảnh sát giao thông còn có thể hướng dẫn người dân nộp phạt “online” (trực tuyến), tiết kiệm thời gian xử lý vi phạm và giảm phiền hà cho người dân.
Như vậy, khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt đầy đủ, cảnh sát giao thông chỉ làm nhiệm vụ tuần lưu, điều tiết, chỉ huy dẫn đoàn, giải quyết tai nạn là chính, chỉ lập chốt phát hiện các lỗi camera không thể phát hiện được như nồng độ cồn, ma túy, vượt quá tải trọng…
Có thể thấy việc lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông góp phần hiện đại hóa công tác tuần tra, kiểm soát, giảm sự có mặt thường xuyên của lực lượng Cảnh sát giao thông trên các tuyến đường. Hệ thống này không chỉ giúp lực lượng Cảnh sát giao thông giám sát, xử lý vi phạm mà còn tác động mạnh đến ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cả nước.

Tác giả bài viết: Liễu Thị Na

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây