Di tích núi Bà Rá - Thác Mơ

Thứ năm - 31/01/2019 20:48 45425
(CTTĐTBP) - Núi Bà Rá nằm trên địa phận phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Giữa một vùng đồi thấp nhô lên một ngọn núi cao, cây cối xanh tươi, rậm rạp, tạo cho núi Bà Rá một vẻ hùng vĩ tráng lệ. Đây là một trong 3 ngọn núi cao và hùng vĩ nhất Nam Bộ.
cong9
Núi Bà Rá hiện được tỉnh đầu tư xây dựng khang trang nhằm thu hút du khách đến tham quan, giải trí
 
Truyền thuyết kể rằng vị tổ của người S’Tiêng có hai người em gái; ông đắp núi Bà Đen cho cô em gái đầu và đắp núi Bà Rá cho người em gái thứ hai để trấn giữ đất đai của người S’Tiêng. Đồng bào S’Tiêng gọi ngọn núi này với cái tên đầy thành kính: “Bơnom Brah”, có nghĩa là “ngọn núi Thần” hay “Thần Núi Yang Yumbra” là vị thần được tôn thờ trên đỉnh núi Bà Rá. Đồng bào Khmer gọi là núi “ Chân Phật”. Với độ cao 723m, địa hình hiểm trở nên núi Bà Rá là nơi ghi dấu nhiều chiến tích anh dũng kiên cường cũng như có nhiều giai thoại, gắn liền các sự kiện lịch sử quan trọng. Tại nơi đây, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ là căn cứ hoạt động của những chiến sĩ cách mạng. Đây được xem là căn cứ địa cách mạng vững chắc.
 
cong8
Từ trên đỉnh núi này...
 
Từ năm 1925 đến năm 1941, thực dân Pháp cho xây tại chân núi một nhà tù lớn gồm có 03 camp (trại): Camp A giam cầm bọn trộm cướp lưu manh; Camp B giam cầm nữ tù nhân, chính trị phạm, những người bị tình nghi là cộng sản nhưng không thành án; Camp C giam cầm tù chính trị. Bọn cai tù dùng nhiều thủ đoạn dã man để tra tấn tù nhân, nhưng với tinh thần thần tự cường các chiến sĩ cộng sản đã biến nhà tù này thành nơi đấu tranh chính trị với thực dân Pháp. Bà Nguyễn Thị Định - một chiến sỹ cách mạng, một nữ tướng của cách mạng Việt Nam cũng bị giam cầm tại đây trong những năm 1940-1941.
 
cong1
... du khách có thể ngắm toàn cảnh thị xã Phước Long thu nhỏ trong tầm mắt.
 
Ngọn núi “Thần” này gắn liền với cuộc kháng chiến của người dân Phước Long nói riêng và dân tộc ta nói chung, nơi mà chúng ta đang đứng là Đồi Bằng Lăng, tại đây đã xây dựng một nhà bia và một đền tưởng niệm để tưởng niệm các chiến sĩ, quân dân đồng bào đã hi sinh trong kháng chiến ở khu vực Bà Rá.
 
cong6
Phong cảnh hữu tình ngắm từ trên cao xuống
 
Núi Bà Rá là một thắng cảnh đẹp nổi tiếng với dòng sông Bé uốn quanh co, với Thác Mẹ, Thác Mơ, rừng cây với hệ thực vật đa dạng phong phú được Bộ Lâm nghiệp (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) xếp vào hệ thống rừng đặc chủng của cả nước.
 
cong5
Xa xa là những đám mây lững lờ trôi soi bóng dưới lòng hồ thủy điện Thác Mơ
 
Từ Đồi Bằng Lăng, bước lên 1.767 bậc đá là lên đến đỉnh núi, đường lên núi khá đẹp được bao phủ bởi một màu xanh nào là trúc, lồ ô, đặc biệt hai bên đường đi có nhiều cổ thụ ướm chừng vài trăm năm tuổi. Đứng trên đỉnh núi Bà Rá, du khách có thể nhìn thấy trung tâm thị xã Phước Long, thấy thị trấn Thác Mơ và thuỷ điện Thác Mơ rộng 12.000ha và được hòa mình vào không khí thiên nhiên, cảm nhận luồng gió mát lạnh từ hồ Thác Mơ thổi vào. Trên đỉnh có ngọn ăng ten của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước, cao 48m nhằm đưa sóng truyền hình đến những vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Ở đây còn có một miếu thờ Đức Phật thánh mẫu Thiên Hậu và bà chúa xứ (núi Bà Rá) rất linh thiêng, đang có dự án xây dựng khu tâm linh Phật giáo gắn với du lịch sinh thái tại di tích.
 
Núi Bà Rá còn có hang Dơi, hang bà Bảy Tuyết sâu, rộng rất đẹp. Đây là nơi ẩn trú của quân, dân ta trong suốt trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và giờ đây trở thành điểm tham quan lý tưởng cho khách du lịch với 17 không khí mát rượi, nước suối trong xanh, những tia nắng len lõi qua khe đá vào hang tạo nên sự huyền ảo, uy linh tạo cho du khách cảm giác thoải mái, thú vị.
 
cong7
Trên đỉnh núi, du khách như lạc vào cõi bồng lai

Để phục vụ khách thăm quan du lịch tốt hơn, tháng 6/2008 công trình cáp treo Bà Rá được khởi công xây dựng do Công ty Xây dựng - Tư vấn và Đầu tư phát triển Bình Phước làm chủ đầu tư, đến năm 2010 đưa vào khai thác sử dụng. Công trình với diện tích quy hoạch 115.490 m2 , với tổng số vốn đầu tư 76,7 tỷ đồng. Cáp treo có chiều dài 2.063 m, gồm 32 cabin, chia làm 8 nhóm, mỗi nhóm 4 cabin, các cabin làm bằng khung vỏ hợp kim nhôm, có 6 chỗ ngồi.
 
Ngày nay, núi Bà Rá không chỉ biết đến với dấu tích lịch sử hào hùng, nơi du lịch sinh thái tiềm năng của tỉnh Bình Phước mà còn được biết đến với giải việt dã truyền thống vào ngày 6/1 hàng năm. Giải việt dã Chinh phục đỉnh cao Bà Rá không chỉ là giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia mà còn là giải đấu mang tầm quốc tế thu hút nhiều vận động viên đến từ các quốc gia lân cận như CHDCND Lào, Vương quốc Camphuchia, Thái Lan, qua đó thắt chặt tinh thần hữu nghị, giao lưu học hỏi giữa các quốc gia lân cận.
 
a1 1
Hàng năm, Giải việt dã chinh phục đỉnh cao Bà Rá đã diễn ra tại đây
 
 
Di tích núi Bà Rá – Thác Mơ, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển của tỉnh Bình Phước nói chung và thị xã Phước Long nói riêng và là điểm thu hút du khách khắp nơi. Với chủ trương bảo tồn và phát triển, Bà Rá đang ngày càng hoàn thiện hơn với cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, hệ thống cáp treo… để núi Bà Rá được biết đến như một điểm tham quan du lịch sinh thái tuyệt vời, nổi tiếng nhất Bình Phước.

Với những giá trị to lớn, di tích Núi Bà Rá – Thác Mơ đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận xếp hạng là di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia ngày 20/4/1995./.

Tác giả bài viết: T.P (Nguồn: Sử liệu)

Tổng số điểm của bài viết là: 197 trong 53 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 53 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,201
  • Hôm nay207,366
  • Tháng hiện tại7,087,322
  • Tổng lượt truy cập380,207,659
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây