Có 2 trường dân tộc nội trú của tỉnh dạy tiếng dân tộc thiểu số

Thứ ba - 17/12/2013 14:57 1877

Có 2 trường dân tộc nội trú của tỉnh dạy tiếng dân tộc thiểu số

(CTTĐTBP) - Sở GD&ĐT cho biết, hiện có 2/6 trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh thực hiện việc dạy tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) cho học sinh đồng bào DTTS.
 
Ảnh minh họa.
 
Theo đó, Trường PTDT nội trú Điểu Ong (Bù Đăng) thực hiện dạy tiếng STiêng cho 70 học sinh khối lớp 6 của trường, trong đó có 49 học sinh người STiêng, còn lại là học sinh các dân tộc khác cũng mong muốn theo học để sau này có điều kiện công tác tại các vùng đồng bào DTTS. Tài liệu giảng dạy tại trường do giáo viên đứng lớp phối hợp cán bộ địa phương biên soạn. Tài liệu biên soạn dựa theo tài liệu bồi dưỡng tiếng dân tộc STiêng đã thực hiện tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Bù Đăng, phiên âm theo tiếng STiêng của đồng bào dân tộc STiêng ở khu vực Bù Đăng. Hình thức tổ chức dạy học 2 tiết/tuần, vào giờ tự học của học sinh. Còn tại Trường PTDT nội trú huyện Lộc Ninh, trường thực hiện dạy tiếng Khmer cho 156 học sinh, trong đó có 64 học sinh người Khmer. Chương trình dạy theo sách giáo khoa tiếng Khmer của Bộ GD&ĐT.
 
Sở GD&ĐT đánh giá việc giảng dạy tiếng nói và chữ viết Khmer và STiêng ở 2 trường nói trên đảm bảo đúng đối tượng, phù hợp nhu cầu của học sinh. Tuy nhiên, cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hùng, hiện vẫn chưa có từ điển và sách giáo khoa tiếng STiêng, nên việc dạy học tiếng này phụ thuộc vào tài liệu tự biên soạn của các trường. Cái khó của tiếng này là chưa thống nhất được cách phiên âm từ vựng giữa các vùng đồng bào. Ngay trong tỉnh, đồng bào STiêng ở huyện Bù Đăng phát âm từ “nước” khác so với đồng bào STiêng ở huyện Hớn Quản. Muốn xây dựng được một chương trình chuẩn tiếng STiêng của tỉnh cần có đề án, đội ngũ chuyên môn biên soạn, hội đồng khoa học thẩm định và phải trình Bộ GD&ĐT thông qua./.
Nhật Phong
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập793
  • Hôm nay9,203
  • Tháng hiện tại7,209,031
  • Tổng lượt truy cập406,495,011
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây