KHÔNG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH DO ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19

Thứ sáu - 01/10/2021 03:24 2267
KHÔNG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH  DO ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19
KHÔNG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
DO ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19
     Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến vô cùng phức tạp gây ra tác động nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt khi một số nơi bị phong tỏa; áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ thì việc duy trì hoạt động sẽ ngày càng phát sinh nhiều vấn đề như thiếu nhân lực; không thể làm thủ tục hải quan đúng thời hạn quy định; hàng không có địa điểm lưu giữ, bảo quản;...Nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã ban hành Công văn số 4428/TCHQ-PC ngày 15/9/2021 về việc không xử phạt vi phạm hành chính do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
     Công văn số 4428/TCHQ-PC ngày 15/9/2021 của Tổng cục Hải quan đã đưa ra 8 trường hợp vi phạm xảy ra trong lĩnh vực hải quan được xem xét không xử phạt vi phạm hành chính do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, chống dịch của Chính phủ, cụ thể như sau:
     - Hàng hóa thuộc danh mục phải kiểm tra nhà nước về chất lượng nhưng chuyên gia nước ngoài chưa thể sang Việt Nam để lắp ráp phụ kiện phục vụ cho việc kiểm tra chất lượng hàng hóa theo quy định.
     - Hàng hóa (hóa chất) nhập về không có bồn chứa, không tiêu thụ được nên phải để hàng lưu tại cảng, không thể khai hải quan đúng thời hạn quy định.
     - Doanh nghiệp không nộp báo cáo quyết toán, nộp chậm báo cáo tình hình sử dụng hàng hóa miễn thuế do giãn cách xã hội, không có nhân viên làm việc.
     - Doanh nghiệp không thể thu xếp nguồn tài chính để nộp tiền thuế cho tất cả các lô hàng đã về Việt Nam trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng đến cửa khẩu.
     - Doanh nghiệp không thể đăng ký tờ khai, lấy hàng trong thời gian 30 ngày kể từ ngày hàng về đến cửa khẩu do hoạt động trong khu vực bị phong tỏa.
     - Doanh nghiệp không thể thực hiện tái xuất hàng hóa theo quyết định XPVPHC do giãn cách xã hội và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
     - Doanh nghiệp không thể tái xuất, tái nhập hàng hóa đúng thời hạn quy định hoặc đúng thời hạn đăng ký với cơ quan hải quan do giãn cách xã hội và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
     - Một số đơn vị hải quan có ca F0 và thực hiện giãn cách xã hội nên không thể lập biên bản vi phạm hành chính, tiếp nhận hồ sơ, tang vật vi phạm để xác minh làm rõ vi phạm để xử lý đúng thời hạn theo quy định.
     Trong quá trình xem xét việc không xử phạt vi phạm hành chính, Cơ quan Hải quan cần căn cứ quy định tại Điều 2, Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính; Điều 6 Nghị định 128/2020/NĐ-CP Ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan và nội dung sự việc để áp dụng quy định “sự kiện bất khả kháng (Events of Force Majeure) - là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép” đối với từng vụ việc cụ thể.
     Dự kiến dịch bệnh Covid-19 sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong năm 2021, do đó việc Cơ quan Hải quan xem xét không xử phạt vi phạm hành chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã hỗ trợ doanh nghiệp xử lý một số vấn đề xảy ra và vượt qua thời kỳ khó khăn này.
Giang Minh Thùy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,236
  • Hôm nay163,521
  • Tháng hiện tại10,464,028
  • Tổng lượt truy cập372,469,831
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây