Điều tra dân số giữa kỳ

Hội thảo xây dựng biểu mẫu báo cáo thống kê thu thập thông tin thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

Thứ hai - 22/05/2023 09:47 265
Chiều ngày 19/5/2023, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Hội thảo xây dựng biểu mẫu báo cáo thống kê thu thập thông tin thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương tham dự và chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo trực tiếp tại TCTK có các Phó Tổng cục trưởng TCTK: Nguyễn Thanh Dương, Nguyễn Trung Tiến, Lê Trung Hiếu; đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc TCTK. Hội thảo được kết nối trực tuyến với Cục Thống kê các tỉnh trong cả nước với sự tham dự của đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị.

Phát biểu tại Hội thảo, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương cho biết, thực hiện Điều 2 Quyết định số 05/2023/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, TCTK đã xây dựng hệ thống biểu mẫu báo cáo thống kê thu thập thông tin thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và gửi Dự thảo xin ý kiến tới Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị thuộc TCTK. 
hoithao 1
Tổng cục trưởng TCTK phát biểu tại Hội thảo

Theo Tổng cục trưởng, hệ thống các biểu mẫu báo cáo thống kê này có ý nghĩa quan trọng bởi sẽ giúp ngành Thống kê tại địa phương có cơ sở để tổng hợp số liệu nhằm biên soạn các chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội phục vụ công tác quản lý, điều hành của UBND các cấp tại địa phương và một số nhiệm vụ của TCTK.

Hệ thống biểu mẫu báo cáo được xây dựng cần đảm bảo nguyên tắc tính thống nhất xuyên suốt giữa trung ương và địa phương; đồng bộ giữa các chỉ tiêu; đảm bảo tính khả thi, tính minh bạch, liên thông, bám sát thực tế, đặc thù của địa phương. Do vậy, tại Hội thảo này, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương yêu cầu các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trong cả nước, các đơn vị thuộc TCTK cần rà soát kỹ, góp ý nhằm hoàn thiện Dự thảo biểu mẫu báo cáo thống kê thu thập thông tin thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Báo cáo tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng CNTT thống kê, TCTK (Cục TTDL) cho biết đã nhận được ý kiến góp ý bằng văn bản của 11/11 đơn vị thuộc Tổng cục và 63/63 địa phương (UBND; Cục Thống kê).
hoithao 2
Toàn cảnh Hội thảo

Các ý kiến góp ý đã được tổng hợp, tiếp thu giải trình, làm căn cứ hoàn thiện Dự thảo biểu mẫu báo cáo thống kê. Theo đó, trong 154 chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh thì các Sở, ngành thực hiện báo cáo 81 chỉ tiêu thể hiện trong 79 biểu; trong 51 chỉ tiêu cấp huyện thì 14 phòng/ban thực hiện báo cáo 36 chỉ tiêu trong 37 biểu; và trong 26 chỉ tiêu cấp xã, UBND xã thực hiện báo cáo 24 chỉ tiêu trong 17 biểu.

Hội thảo dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận các nội dung liên quan, cụ thể như: Phạm vi, nguyên tắc xây dựng hệ thống chỉ tiêu; trong biểu mẫu báo cáo thống kê, các biểu mẫu đã bảo đảm thu thập thông tin thống kê phục vụ biên soạn chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã chưa? Nội dung thông tin thu thập trong các biểu mẫu? Thời điểm gửi báo cáo tại các biểu mẫu đã bảo đảm biên soạn báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị chủ trì thực hiện báo cáo?...

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương đánh giá cao sự chuẩn bị và những kết quả Cục TTDL đã hoàn thiện và báo cáo tại Hội thảo. Tổng cục trưởng khẳng định đây là một nhiệm vụ quan trọng, do đó hệ thống các chỉ tiêu cần bám sát với các nội dung tại Quyết định 05. Nguyên tắc rà soát hệ thống chỉ tiêu cần tiếp tục triển khai, khảo sát cụ thể hơn giữa các đơn vị thuộc TCTK đối với các Cục Thống kê địa phương; sở ngành tại địa phương. Các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trong cả nước cần có sự phối hợp  với các đơn vị thuộc TCTK để đảm bảo tính thống nhất, khả thi của các chỉ tiêu, hệ thống chỉ tiêu.

Đối với Cục TTDL cần tiếp tục rà soát, tổng hợp các ý kiến đóng góp của các đơn vị, cũng như có sự nghiên cứu cụ thể hơn từ các văn bản pháp lý hiện hành để hoàn thiện Dự thảo đảm bảo tính thống nhất; tính đóng, mở của cả Hệ thống biểu mẫu chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã./. 

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,242
  • Hôm nay218,647
  • Tháng hiện tại9,179,419
  • Tổng lượt truy cập382,299,756
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây