Điều tra dân số giữa kỳ

Dồn lực tổng điều tra kinh tế năm 2021

Thứ ba - 30/03/2021 15:55 953
BPO - Cùng với cả nước, ngay từ ngày đầu tháng 3, tỉnh Bình Phước đã bắt tay thực hiện Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 (gọi tắt là tổng điều tra). 5 năm triển khai 1 lần, đây được coi là một trong những cuộc tổng điều tra có quy mô lớn và độ phức tạp nhất của ngành thống kê. Vì vậy, các chi cục thống kê trên địa bàn tỉnh đang tập trung nhân lực, đôn đốc thực hiện và sẵn sàng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị tuyến cơ sở.
Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin
Là kế toán trưởng của Công ty Huyndai Vĩnh Thịnh, huyện Đồng Phú, chị Hoàng Lan Mai rất nhuần nhuyễn với việc sử dụng máy vi tính. Vì vậy, khi được Chi cục Thống kê khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú triển khai tổng điều tra kinh tế năm 2021, chị nhanh chóng hoàn thành. Chị Mai chia sẻ: Huyndai Vĩnh Thịnh kinh doanh dòng xe thương mại, số liệu phải nhập vào phiếu kê khai nên dữ liệu năm 2020 đã có sẵn, không mất nhiều thời gian.
hinh 2 17473529032021
Doanh nghiệp là đối tượng chính của Tổng điều tra kinh tế năm 2021
Còn theo bà Nguyễn Thị Thạo, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tổng điều tra tại trường được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm. Bà Thạo cho biết: Ngay khi nhận được công văn thực hiện tổng điều tra, đơn vị đã nhanh chóng kê khai phiếu trực tuyến (Webform) theo quy định, không mất thời gian, tiết kiệm chi phí in. Tổng điều tra kinh tế là nhiệm vụ quan trọng nên đơn vị rất ủng hộ, thực hiện nghiêm túc, kê khai chính xác.
Hiện nay, ngành thống kê trên địa bàn tỉnh đang tập trung thực hiện đợt 1 của tổng điều tra kéo dài từ ngày 1-3 đến 30-5 dành cho khối các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, cơ sở hành chính và các hiệp hội. Điểm mới của tổng điều tra năm nay là sử dụng triệt để ứng dụng công nghệ thông tin.
Ông Kiều Hữu Quang, Phó cục trưởng Cục Thống kê cho biết: “Tất cả kê khai biểu mẫu đều bằng phiếu điện tử (Kapi) và phiếu trực tuyến (Webform). Trước đây, khai bằng phiếu giấy, ngành thống kê Bình Phước phải tổ chức in, thuê xe chở phiếu giao cho các huyện, thị xã rồi tiếp tục đưa về các xã, phường, thị trấn… mất nhiều thời gian, công sức. Nay không mất kinh phí in và chuyên chở, tiến độ thực hiện được theo dõi sát sao”.
Tập trung đôn đốc và phối hợp tốt
Là cơ quan thường trực về tổng điều tra kinh tế năm 2021, Cục Thống kê đang khẩn trương triển khai thực hiện. Ông Trần Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú cho biết: Trong đợt 1, chi cục đã chia địa bàn cho 30 điều tra viên phụ trách khu vực xã, phường, thị trấn. Nhiệm vụ của họ là cung cấp tài khoản, mật khẩu để đơn vị điều tra đăng nhập vào hệ thống và cung cấp thông tin. Để đôn đốc tiến độ, các giám sát viên cấp huyện cũng tăng cường hỗ trợ nghiệp vụ kê khai, nhất là các doanh nghiệp nhằm giúp các đối tượng điều tra hoàn thành việc kê khai.
 
Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 được thực hiện 2 đợt. Đợt 1, từ ngày 1-3 đến 30-5 điều tra dành cho khối các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, cơ sở hành chính và các hiệp hội. Đợt 2, từ ngày 1 đến 30-7 điều tra bằng máy tính bảng và smartphone tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh cá thể (gia đình); cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.
Theo Cục Thống kê Bình Phước, giai đoạn 1, tỉnh cập nhật thông tin định danh của 6.800 doanh nghiệp, 550 đơn vị sự nghiệp, 100 hiệp hội thuộc diện điều tra lên hệ thống. Ngành thống kê tỉnh nhận định, tổng điều tra kinh tế năm 2021 sẽ gặp không ít khó khăn do liên quan đến nhiều đối tượng, phạm vi rộng và nội dung phức tạp. Chính vì vậy, Cục Thống kê đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị và thành lập ban chỉ đạo tổng điều tra kinh tế năm 2021 từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn.
 Cùng với đó, để cuộc tổng điều tra đạt chất lượng, đơn vị đã thực hiện tập huấn, tuyển chọn điều tra viên, giám sát viên, đảm bảo thời gian, số lượng và phù hợp nhu cầu thực tế. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp trong phối hợp, cung cấp, chia sẻ thông tin với ban chỉ đạo các cấp.

Tác giả bài viết: Lê Na - Công Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập958
  • Hôm nay27,408
  • Tháng hiện tại10,327,915
  • Tổng lượt truy cập372,333,718
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây