Xây dựng, phát triển mạng lưới phòng chống ung thư vùng Đông Nam bộ

Chủ nhật - 09/06/2024 15:19 91

Xây dựng, phát triển mạng lưới phòng chống ung thư vùng Đông Nam bộ

Mạng lưới có ý nghĩa chăm sóc người bệnh từ lúc tầm soát sớm giai đoạn chưa có triệu chứng, phát hiện sớm các dấu hiệu nghi ung thư, chẩn đoán chính xác, kịp thời, điều trị đa mô thức hiệu quả… cho đến chăm sóc giai đoạn cuối, điều trị giảm nhẹ tại cộng đồng.

Ngày 9-6, Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa phối hợp với sở y tế các tỉnh vùng Đông Nam bộ tổ chức Hội nghị đồng thuận về kế hoạch xây dựng và phát triển mạng lưới phòng chống ung thư vùng Đông Nam bộ.

Theo đó, trước tình hình người bệnh ung thư trên thế giới và Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng, ngành y tế TPHCM mong muốn tăng cường phối hợp với các tỉnh, thành trong vùng triển khai khám sàng lọc; đẩy mạnh việc hợp tác, phát triển nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ung thư thường gặp tại mỗi địa phương và hình thành “Mạng lưới phòng, chống ung thư vùng”.

Mạng lưới có ý nghĩa chăm sóc người bệnh từ lúc tầm soát sớm giai đoạn chưa có triệu chứng, phát hiện sớm các dấu hiệu nghi ung thư, chẩn đoán chính xác, kịp thời, điều trị đa mô thức hiệu quả… cho đến chăm sóc giai đoạn cuối, điều trị giảm nhẹ tại cộng đồng.

Hội nghị thảo luận và thống nhất Bản thỏa thuận hợp tác và phát triển giữa ngành y tế TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ về xây dựng và phát triển mạng lưới phòng, chống ung thư quy mô vùng bao gồm 2 cấp độ: tiếp tục phát huy hiệu quả và tăng cường hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn TPHCM nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của từng bệnh viện theo nhu cầu của mỗi địa phương; xây dựng và phát triển mạng lưới y tế chăm sóc sức khoẻ người dân theo chuyên khoa ung thư, từ bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối đến tuyến y tế cơ sở, từ TPHCM đến các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam bộ, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng sống cho người dân mắc bệnh ung thư.

Các nội dung hợp tác nhằm phát huy nguồn lực sẵn có của từng địa phương, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội nói chung và y tế nói riêng của từng địa phương, đảm bảo tuân thủ các quy định chuyên môn và phân công chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám chữa bệnh của Bộ Y tế.

Hội nghị đã thảo luận sôi nổi, có chiều sâu về sự cần thiết phải hình thành “Mạng lưới phòng, chống ung thư vùng” và đạt được sự đồng thuận cao về những nội dung chính là hình thành “Mạng lưới phòng, chống ung thư vùng” là cần thiết nhằm triển khai hiệu quả chiến lược phòng, chống ung thư, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng sống cho người bệnh ung thư trong khu vực. Bên cạnh đó, “Mạng lưới phòng, chống ung thư vùng” sẽ phân chia thành 3 cấp, bao gồm: cấp chăm sóc ban đầu, cấp chăm sóc cơ bản và cấp chăm sóc chuyên sâu.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hội nghị đồng thuận về xây dựng và phát triển mạng lưới phòng, chống ung thư vùng Đông Nam bộ là bước khởi đầu quan trọng, trên cơ sở góp ý của các chuyên gia và sự đồng thuận của các sở y tế, ngành y tế TPHCM sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện kế hoạch phát triển mạng lưới phòng, chống ung thư quy mô vùng.
"Căn cứ vào kế hoạch này, sở y tế mỗi địa phương sẽ khẩn trương triển khai các hoạt động thuộc về trách nhiệm của mình với sự hỗ trợ kỹ thuật của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối và các chuyên gia ung thư, đồng thời tham mưu lãnh đạo tỉnh phê duyệt kế hoạch củng cố và phát triển mạng lưới phòng, chống ung thư đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân”, PGS-TS Tăng Chí Thượng thông tin.

Nguồn tin: www.sggp.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,007
  • Hôm nay212,261
  • Tháng hiện tại4,566,231
  • Tổng lượt truy cập411,308,085
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây