Phòng chống ngộ độc thực phẩm do Histamine trong cá

Thứ tư - 24/07/2024 09:06
Cá biển là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và được người tiêu dùng làm thức ăn từ rất lâu đời. Tuy nhiên, việc sử dụng cá biển được bảo quản, rã đông và chế biến không đúng cách dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Trong số các loại cá biển thì cá ngừ, cá cờ, cá nục... khi bị ươn có nguy cơ gây ngộ độc do xuất hiện độc tố histamine. Histamine là một chất hóa học, không bị phá hủy qua quá trình đông lạnh, nấu chín, hun khói, tiệt trùng hoặc đóng hộp.
 

     Lựa chọn cá biển tươi giúp phòng ngừa ngộ độc histamine
Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do histamine trong cá biển, người tiêu dùng chỉ nên chọn mua cá còn tươi, khoanh cá khi cắt ra còn máu tươi, nên mua cá ở những nơi bán có điều kiện bảo quản lạnh hoặc bảo quản bằng nước đá cục phủ kín lên cá và sau khi rã đông cần sử dụng ngay để phòng ngừa cá bị biến chất sinh ra histamine gây ngộ độc thực phẩm. Đáng chú ý là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trong và ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất … càng có nguy cơ cao xảy ra mất an toàn thực phẩm do độc tố histamine có trong cá. Ngày 16/7/2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Phước đã ban hành công văn số 464/ATVSTP-NV đề nghị TTYT huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ mất an toàn thực phẩm do độc tố histamine có trong cá như:
1. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các bếp ăn tập thể, nhà hàng có sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc thủy, hải sản đặc biệt là các sản phẩm từ cá, kiên quyết không để các cơ sở kinh doanh các sản phẩm thủy hải sản ôi ươn, không bảo đảm an toàn.
2. Phối hợp với các cơ quan thuộc ngành Nông nghiệp truy xuất đến cùng nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc thủy, hải sản khi có các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.
 3. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về nguy cơ ngộ độc thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các đơn vị cung cấp suất ăn, bếp ăn tập thể…có sử dụng nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm có nguồn gốc từ thủy, hải sản. Hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn, không sử dụng sản phẩm từ thủy, hải sản đã ôi, ươn, kém chất lượng./.
                        
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,057
  • Hôm nay86,257
  • Tháng hiện tại86,257
  • Tổng lượt truy cập425,461,522
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây