Một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024

Thứ năm - 13/06/2024 08:16 70
Ngày 18/01/2024, Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Phước đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2023 và triển khai kế hoạch Năm an toàn giao thông 2024.
Theo đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đánh giá công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2023 và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, cụ thể như sau:
1. Về tình hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2023:
Trong năm 2023, tình hình tai nạn giao thông nói chung trên địa bàn tỉnh có giảm trên cả 03 tiêu chí (số vụ giảm 29%, số người chết giảm 27% và số người bị thương giảm 52%); các đơn vị, địa phương có nhiều cố gắng, nỗ lực và có tỷ lệ tai nạn giao thông giảm sâu: Bù Đăng, Phước Long, Chơn Thành, Bù Đốp.
- Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh được triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực: công tác chỉ đạo, điều hành về an toàn giao thông được các cấp, các ngành chỉ đạo quyết liệt; công tác tuần tra, kiểm soát được tăng cường. Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức hơn 12.000 ca tuần tra kiểm soát với gần 39.000 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia.
- Công tác tuyên truyền: Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phối hợp tổ chức 157 buổi tuyên truyền, 548 đợt tuyên truyền lưu động, phát khoảng 27.000 tờ rơi, treo 364 áp phích, 05 băng rôn… Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước tuyên truyền trên truyền hình 52 phóng sự, tuyên truyền trên sóng phát thanh - truyền hình 1.464 tin, bài và Báo in - Báo điện tử 244 tin, bài; Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn và phối hợp với Ban An toàn giao thông cấp huyện duy trì 261 “Cổng trường an toàn giao thông”, tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông và “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”, qua đó tổ chức hơn 200 hoạt động tuyên truyền với nhiều hoạt động tình nguyện, ra quân các ngày Chủ nhật xanh, Thứ 7 tình nguyện…
Mặc dù, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tuy giảm sâu nhưng số vụ tai nạn giao thông, số người chết vẫn còn cao (335 vụ/226 người chết); còn 02 địa bàn để tai nạn giao thông tăng (Đồng Xoài tăng 15 vụ, tăng 02 người chết; Bù Gia Mập tăng 07 vụ, tăng 02 người chết).
- Tình hình tai nạn giao thông liên quan đến độ tuổi dưới 18 tuổi còn xảy ra nhiều (xảy ra 26 vụ, làm chết 21 người, bị thương 09 người, trong đó có 09 vụ liên quan đến học sinh, làm 04 người chết và 05 người bị thương); trong năm phát hiện, xử lý 1.386 trường hợp học sinh các cấp vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông được phát hiện xử lý. Điều đó cho thấy công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh hiệu quả chưa cao; việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa chặt chẽ, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được phát huy đầy đủ.
- Vi phạm tốc độ có 19.795 trường hợp (tăng 16.048 trường hợp), 14.060 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 8.053 trường hợp); có 32 trường hợp là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vi phạm đã thông báo đến cơ quan, đơn vị xử lý theo quy định.
- Về tổ chức giao thông vẫn còn nhiều nơi bất cập, nhiều điểm bất hợp lý chưa giải quyết được kịp thời. Việc buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường và hành lang an toàn giao thông đường bộ mặc dù đã tăng cường chỉ đạo tuy nhiên vẫn còn tái diễn, khi không có lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát.
- Tinh thần trách nhiệm ở một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở có lúc buông lỏng, mặc dù được chỉ đạo rất nhiều, nhưng không quyết liệt, theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra cấp dưới tổ chức thực hiện, có nơi cho đây là nhiệm vụ của ngành Công an và Giao thông vận tải, nên không huy động được sức mạnh tổng hợp tham gia vào công tác này.
2. Một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024
- Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương
+ Tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 và Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 181-KH/TU ngày 05/9/2023 của Tỉnh ủy; Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 15/01/2024 và số 358/KH-UBND ngày 07/12/2023 của UBND tỉnh; Thủ trưởng các cấp, các ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên kiểm tra đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
+ Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng văn hóa giao thông an toàn... thường xuyên giáo dục, nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và Nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phải nhanh chóng thông báo đến các cơ quan, đơn vị và nhà trường để có hình thức xử lý kịp thời (chậm nhất là trong 03 ngày kể từ khi có Quyết định xử phạt).
+ Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 29/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến việc nghiêm cấm sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa. Đặc biệt là không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia và phải nêu gương đi đầu thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông. (Theo Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong đó có 02 nội dung là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập; không điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn).
+ Triển khai thực hiện một cách quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; trong đó, đã chỉ đạo đầy đủ các nội dung, chi tiết các giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương.
- Đề nghị các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tỉnh và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự, an toàn giao thông để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến các vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống… tiếp tục nghiên cứu các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông phù hợp, phát huy tuyên truyền qua hệ thống mạng nội bộ, Facebook, Zalo, Website, Đài Phát thanh - Truyền hình, Đài Truyền thanh.
- Công an tỉnh
+ Chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; tiếp tục tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề, nhất là chuyên đề về kiểm soát ma túy, nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe… phải thực hiện thường xuyên, quyết liệt, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
+ Tiếp tục phối hợp Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải Công-ten-nơ trên toàn tỉnh.
+ Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông qua hình ảnh, qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và camera cố định.
- Sở Giao thông vận tải
+ Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp địa phương kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, họp chợ trái phép trên các tuyến giao thông.
+ Tiếp tục thực hiện tốt công tác khai thác, xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình và camera trên xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Thanh tra giao thông vận tải sớm khảo sát, bố trí các điểm hạ tải để thuận tiện cho việc xử lý các xe quá tải.
+ Chỉ đạo kịp thời xử lý những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị và địa phương về khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông và các điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông; bổ sung các biển báo hiệu đường bộ, các gờ giảm tốc, các biển cảnh báo, sơn phân làn đường...
+ Yêu cầu các nhà đầu tư, đơn vị thi công khẩn trương sắp xếp gọn gàng sữa chữa, bảo trì các tuyến đường giao thông trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 01 tuần để phục vụ nhu cầu Nhân dân đi lại.
+ Thường xuyên kiểm tra hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, nhất là dịch vụ vận tải hành khách bằng đường bộ trong dịp nghỉ Tết, không để hành khách không kịp về quê ăn Tết do thiếu phương tiện; chỉ đạo các đơn vị phải dự phòng được số lượng xe để chở khách khi xử lý các xe vận tải hành khách chở quá số người quy định. Không để xảy ra tình trạng bến cóc, xe dù, hoạt động đón, trả khách ngoài bến gây mất trật tự, an toàn giao thông./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập621
  • Hôm nay30,284
  • Tháng hiện tại5,801,174
  • Tổng lượt truy cập405,087,154
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây