Một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới

Thứ sáu - 07/06/2024 15:11 53
Trong thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông đối với đối tượng này. Chỉ riêng trong năm 2023 toàn tỉnh đã xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, làm chết 21 người, bị thương 9 người, thuộc nhóm 10 địa phương có số vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh cao nhất cả nước. Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, đồng thời để triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp căn cơ để ngăn chặn giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ngày 15/1/2024 Ủy ban nhân tỉnh Bình Phước đã ban hành kế hoạch số 14/KH-UBND về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số đơn vị, địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó có bảo đảm an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh chưa được quan tâm đúng mức; việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa chặt chẽ, trách nhiệm từng chủ thể chưa được phát huy đầy đủ; việc sử dụng các thông tin tiêu cực trên không gian mạng còn nhiều bất cập, vẫn còn nhiều nội dung thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho vi phạm, nhất là đua xe, lạng lách, đánh võng… tác động lớn đến lứa tuổi học sinh, nhưng chưa được xử lý kịp thời; còn nhiều bất cập về tổ chức giao thông tại một số khu vực trường học chưa được khắc phục; việc quản lý chất lượng một số loại phương tiện và hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh còn thiếu chặt chẽ.
Để khắc phục những hạn chế trên, Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ trong tâm như sau:
1. Xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong các mặt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cần được thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thế hệ trẻ, công dân tương lai có văn hóa giao thông văn minh, góp phần phát triển bền vững đất nước.
2. Tham mưu đề xuất bổ sung, hoàn thiện các chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự an toàn giao thông cho học sinh trong các cấp học, các nhà trường, đảm bảo tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh, cho cả thế hệ tương lai của đất nước.
3. Tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường học. Kiểm soát chặt chẽ trên không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, xóa bỏ các thông tin tác động tiêu cực đến học sinh.
4. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh, xử lý nghiêm theo quy định những học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, thông báo học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông về nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp. Tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển đưa đón học sinh bảo đảm an toàn.
5. Tổng rà soát về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông trên các tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, ĐT741 và một số tuyến đường chính có trường hợp để phát hiện những bất cập, những điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông đối với học sinh thì ưu tiên xử lý, khắc phục.
6. Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư, cải tạo hạ tầng giao thông, hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học. Huy động các nguồn lực xã hội quan tâm, kèm cặp, giúp đỡ những thanh thiếu niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được đến trường và đến trường an toàn.
7. Quan tâm đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến lứa tuổi học sinh; xử lý trách nhiệm của chủ xe để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung.
Xem chi tiết Kế hoạch tại đây.

Tác giả bài viết: Nguyễn Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập586
  • Hôm nay47,069
  • Tháng hiện tại5,817,959
  • Tổng lượt truy cập405,103,939
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây