Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Thứ ba - 04/06/2024 09:17 358
Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên, ngày 03/6/2024 UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Công văn số 2130/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các nội dung sau:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Bình Phước, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực họcđường; phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa ứng xử, kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên được quy định tại các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo1 và cơ quan có thẩm quyền.
- Rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên phù hợp với thực tiễn địa phương.
- Quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa học đường, kỹ năng sống, công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên. Chỉ đạo xây dựng, triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên thuộc quyền quản lý.
- Chỉ đạo các trường học và cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý
+ Đẩy mạnh bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong trường học; hoàn thiện và triển khai hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong tất cả các cơ sở giáo dục; thực hiện hiệu quả giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học; ngăn chặn, phòng ngừa và khắc phục các yếu tố có nguy cơ gây mất an toàn; đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho nhà giáo, học sinh trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
+ Phối hợp với các cơ quan, ban ngành của địa phương xây dựng và đồng bộ hóa hệ thống dữ liệu quản lý thông tin người học trên địa bàn để theo dõi, kịp thời tiếp nhận thông tin, phối hợp xử lý và thống kê, báo cáo về tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực học đường liên quan đến trẻ em, học sinh, sinh viên
+ Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giá trị sống thông qua giảng dạy tích hợp vào môn học, tổ chức hoạt động trải nghiệm, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng các câu lạc bộ phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh; thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, quan tâm giáo dục đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; tăng cường tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường và phụ huynh, học sinh, giáo viên để kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng và các vướng mắc phát sinh, kịp thời giải quyết thấu đáo với mục tiêu tốt nhất cho học sinh, giáo viên; tiếp tục công khai đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin liên quan đến an ninh, an toàn trường học và bạo lực học đường.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội về phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn trong học sinh, sinh viên; phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân gây mất an ninh, an toàn trường học và công khai kết quả xử lý.
- Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản này; tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Tài chính
Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước và các nguồn lực cần thiết khác để bảo đảm thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp giữa các cấp chính quyền, nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm giáo dục và bảo vệ trẻ em, học sinh, sinh viên.
3. Công an tỉnh
- Tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội tại khu vực trường học và các khu vực có liên quan học sinh, sinh viên. Thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học với chính quyền và cơ sở giáo dục.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục hướng dẫn tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với ngành giáo dục, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể và gia đình trong việc điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến học sinh, sinh viên mắc tệ nạn xã hội hoặc có hành vi phạm tội đảm bảo an toàn và mang tính giáo dục.
- Phối hợp với ngành giáo dục quản lý thông tin dữ liệu; thông tin thường xuyên, kịp thời cho các cơ sở giáo dục về tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em, học sinh, sinh viên; nhân rộng mô hình Câu Lạc bộ phòng ngừa tội phạm trong nhà trường.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện, đấu tranh, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực trường học, trong các quán bar, karaoke, vũ trường; triệt phá các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai các giải pháp phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có thẩm quyền.
 - Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, các chương trình, kế hoạch về bảo vệ trẻ em; tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại, tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em; chỉ đạo hướng dẫn việc phối hợp giữa dịch vụ công tác xã hội, dịch vụ bảo vệ trẻ em với công tác tham vấn học đường; đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 để người dân, các gia đình và trẻ em biết, kết nối đề nghị hỗ trợ, can thiệp khi cần thiết, nhằm phát hiện sớm, can thiệp kịp thời đối với trẻ em là nạn nhân của bạo lực học đường, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến trẻ em, đảm bảo các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quyết định số 228/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030”.
- Phối hợp tuyên truyền về công tác gia đình với nhà trường trong phòng, chống bạo lực học đường; tăng cường tập huấn Chương trình giáo dục đạo đức lối sống nhằm nâng cao năng lực giáo dục cho các bậc cha mẹ, trẻ em, thanh niên, học sinh, sinh viên nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cha mẹ học sinh và các lực lượng trong toàn xã hội về việc phối hợp cùng nhà trường trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; kiểm soát, sàng lọc các trang mạng xã hội có nội dung bạo lực trong học sinh, sinh viên để tránh ảnh hưởng tiêu cực.
7. Sở Y tế
Tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác y tế trường học bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tâm lý, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; phối hợp tuyên truyền các vấn đề về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng ngừa ma túy, tác hại của việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử đối với sức khỏe.
8. Hội Khuyến học tỉnh: vận động và làm đầu mối phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành liên quan trong xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Chỉ đạo các hội khuyến học địa phương huy động và điều phối các nguồn lực nhằm góp phần phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng ngừa bạo lực học đường, ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, hỗ trợ học bổng, tư vấn giáo dục và xây dựng các chương trình hỗ trợ nhằm bảo vệ, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên, đảm bảo đúng quy định.
9. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh trật tự, an toàn trường học với nhà trường và công an địa phương. Biểu dương khen thưởng, nhân rộng mô hình phối hợp tiêu biểu, hiệu quả của nhà trường và các ban, ngành, tổ chức, hội, đoàn thể tại địa phương.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục trong công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên để phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng bạo lực học đường và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong trẻ em, học sinh phù hợp với thực tiễn địa phương.
- Bố trí kinh phí theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước, các nguồn lực cần thiết hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp giữa các cấp chính quyền, nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm giáo dục, bảo vệ trẻ em, học sinh.
- Tăng cường công tác quản lý, thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân gây mất an ninh, an toàn trường học.
Xem chi tiết Chỉ thị số 02 tại đây

Tác giả bài viết: Nguyễn Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập754
  • Hôm nay105,862
  • Tháng hiện tại6,078,247
  • Tổng lượt truy cập405,364,227
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây