Tỉnh ủy lấy ý kiến xác định ngày giải phóng tỉnh Bình Phước

Thứ sáu - 24/04/2015 13:26 1405
(CTTĐTBP) – Ngày 15/4, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến xác định ngày giải phóng tỉnh Bình Phước. Tham dự hội nghị có các đại biểu là các nhà khoa học, cán bộ lão thành, cán bộ chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ và các nhân chứng lịch sử từng sống, chiến đấu trên địa bàn tỉnh.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn. Theo đó, việc xác định ngày giải phóng tỉnh có ý nghĩa chính trị quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Đây sẽ là ngày để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Bình Phước tổ chức các hoạt động kỷ niệm, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh. Qua đó, tôn vinh, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc tới các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã hy sinh, đóng góp to lớn cho độc lập, hòa bình và sự phát triển của tỉnh.
 
Tên gọi tỉnh Bình Phước có từ ngày 30/1/1971, khi Trung ương Cục miền Nam ra nghị quyết sáp nhập 2 tỉnh Bình Long, Phước Long thành một đơn vị trực thuộc Trung ương cục. Tỉnh Bình Phước là một địa bàn trọng điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Quân và dân Bình Phước đã viết lên những trang sử vẻ vang của mình với những địa danh đi vào lịch sử như: Đồng Xoài, Lộc Ninh, Chơn Thành, An Lộc, Bình Long, Phước Long gắn liền với nhiều chiến công hiển hách.
 
Trong những chiến công vang dội đó, chiến thắng Lộc Ninh ngày 7/4/1972 là một trong những thắng lợi có ý nghĩa vô cùng to lớn, trở thành “thủ phủ” của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Đặc biệt, chiến thắng Phước Long ngày 6/1/1975, một tỉnh lỵ với hơn 50.000 dân đầu tiên ở miền Nam được giải phóng hoàn toàn. Khi đó, một nửa tỉnh Bình Phước ngày nay đã được giải phóng. Đến ngày 23/3/1975, quận An Lộc - trung tâm của tỉnh Bình Long được giải phóng, buộc địch phải dời về quận Chơn Thành. Với chiến thắng này, tỉnh Bình Phước ngày nay cơ bản đã đuộc giải phóng. Đến ngày 2/4/1975, quận Chơn Thành là địa phương cuối cùng của tỉnh được giải phóng, tỉnh Bình Phước đã sạch bóng quân thù, góp phần làm nên thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
 
Tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy đưa ra 2 gợi ý để các đại biểu nghiên cứu và trao đổi về việc chọn ngày giải phóng tỉnh Bình Phước. Đó là ngày 23/3/1975 ngày giải phóng Bình Long và ngày 2/4/1975 ngày giải phóng Chơn Thành. Tuy nhiên, có một số đại biểu gợi ý chọn ngày 6/1/1975 ngày giải phóng Phước Long. Với 3 ngày nói trên (ngày 23/3, 2/4 và ngày 6/1/1975), các nhà khoa học, các nhân chứng lịch sử và các đại biểu đã cung cấp cho hội nghị những dẫn chứng lịch sử, luận cứ khoa học, ý kiến tâm quyết, cùng trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm, dân chủ, khách quan.
 
Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng cho rằng việc xác định ngày giải phóng tỉnh Bình Phước là trăn trở bấy lâu nay của nguyên lãnh đạo tỉnh, của cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và nhân dân Bình Phước. Tỉnh ủy tổ chức hội nghị lấy ý kiến xác định ngày giải phóng cũng chính là để đáp ứng nguyện vọng và trăn trở đó. Đồng thời, đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX phải hoàn thành. Trên tinh thần tôn trọng lịch sử và làm việc khách quan, khoa học, Thường trực Tỉnh ủy đã lắng nghe ý kiến trao đổi, góp ý của các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học và các đại biểu trước khi đưa ra quyết định xác định ngày giải phóng tỉnh Bình Phước. Kết quả hội nghị này là một trong những cơ sở quan trọng để Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định ngày giải phóng tỉnh Bình Phước./.
 

Nguyễn Văn Việt 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,360
  • Hôm nay116,400
  • Tháng hiện tại4,734,934
  • Tổng lượt truy cập411,476,788
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây