Không triển khai trồng cây mắc ca trên quy mô lớn

Thứ hai - 13/04/2015 16:17 1644

Không triển khai trồng cây mắc ca trên quy mô lớn

(CTTĐTBP) – Các địa phương không triển khai trồng cây mắc ca trên quy mô lớn trong các khu vực chưa được trồng khảo nghiệm khẳng định hiệu quả, mà hướng dẫn nông dân trồng mắc ca ở những nơi đã khảo nghiệm thành công hoặc có điều kiện tương tự. Đây là khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối các địa phương trong cả nước về việc thận trọng trong việc phát triển cây mắc ca.
 
Quả và cây mắc ca. Ảnh: internet.
 
Bộ định hướng đến năm 2020, tổng diện tích trồng cây mắc ca cả nước khoảng 10.000 ha, bao gồm cả trồng tập trung và trồng xen canh. Do đó, các địa phương cần tổ chức đánh giá kết quả khảo nghiệm; xác định cụ thể quy hoạch chi tiết từng vùng khí hậu đối với việc phát triển cây mắc ca. Việc phát triển trên quy mô lớn nhất thiết phải đảm bảo các điều kiện này và tổ chức phát triển trồng mới gắn với cơ sở chế biến, đảm bảo tiêu thụ sản phẩm.
 
Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng giống, cơ sở sản xuất giống, chỉ cho phép trồng các giống cây mắc ca được nhân giống vô tính (cây ghép, chiết) từ các dòng có năng suất, chất lượng cao đã được công nhận. Ngăn ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cung ứng, kinh doanh giống mắc ca không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật.
 
Cũng theo Bộ này, từ năm 2002, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành nhập giống, khảo nghiệm giống ở nhiều địa phương trong cả nước: Ba Vì (Hà Nội), Mai Sơn (Sơn La), Đồng Hới (Quảng Bình), Đắk Plao (Đắk Nông)… Kết quả nghiên cứu khảo nghiệm bước đầu cho thấy cây mắc ca có khả năng sinh trưởng và phát triển tại các điểm trồng khảo nghiệm, nhưng tỷ lệ đậu quả, sản lượng quả rất khác nhau. Ở các mô hình khảo nghiệm có quả thì sản lượng hạt tươi cao nhất vào năm thứ 10 đạt 17,5 - 21,5 kg/cây (tương đương 3,9 – 4,7 tấn/ha/năm), thấp nhất đạt 9,4 – 12,4 kg/cây (tương đương 1,9 – 2,5 tấn/ha/năm); có một số địa điểm cây không đậu quả./.
 
Nhật Phong

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,513
  • Hôm nay91,338
  • Tháng hiện tại4,709,872
  • Tổng lượt truy cập411,451,726
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây