Hội thảo “Căn cứ Bộ chỉ huy quân giải phóng miền nam Việt Nam tại Tà Thiết”

Thứ hai - 13/04/2015 09:07 5359

Hội thảo “Căn cứ Bộ chỉ huy quân giải phóng miền nam Việt Nam tại Tà Thiết”

(CTTĐTBP) - Tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 vừa phối hợp UBND tỉnh tổ chức hội thảo: “Căn cứ Bộ chỉ huy quân giải phóng miền nam Việt Nam tại Tà Thiết (1972 - 1975)”.
 
Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Thành Cung - ủy viên BCH Trung ương Đảng, ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Về phía Quân khu 7, có Trung tướng Trần Đơn - Tư lệnh Quân khu 7, Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng - Cục trưởng Cục Di sản Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Về phía tỉnh, có đồng chí Nguyễn Tấn Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Văn Trăm - Chủ tịch UBND tỉnh; cùng hơn 200 đại biểu khách mời là các tướng lĩnh, nhân chứng sống của lịch sử đã về dự.
 
Nữ tướng, người anh hùng dân tộc Nguyễn Thị Định tại căn cứ Tà Thiết năm xưa (người đeo khăn).
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng khẳng định: Căn cứ Tà Thiết không chỉ ghi dấu những sự kiện lịch sử to lớn của dân tộc ta trong thế kỷ XX mà còn thể thiện tinh thần kiên cường, bất khuất của dân tộc; thể hiện tinh hoa trí tuệ và tài năng của con người Việt Nam; thể hiện tinh thần đoàn kết, tình quân dân gắn bó keo sơn. Tà Thiết là niềm tự hào không chỉ với quân và dân Bình Phước mà còn là của toàn dân tộc Việt Nam. Việc bảo tồn và phát huy những giá trị tinh hoa của căn cứ lịch sử Tà Thiết có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục các thế hệ trẻ về lòng yêu nước của dân tộc và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
 
Hội thảo thu hút 60 bài tham luận, trong đó có 9 bài tham luận của các nhà nghiên cứu được trình bày với các nội dung về công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra tại căn cứ Tà Thiết. Cụ thể: Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ - Quân khu 7 trong tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 của Trung tướng Trần Đơn; căn cứ Tà Thiết với bộ đội tăng - thiết giáp miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ của Thiếu tướng Mai Văn Phúc; Bộ tư lệnh Miền tại căn cứ Tà Thiết trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 của Đại tá, Phó giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sơn Đài; từ căn cứ Tà Thiết nghĩ về sở chỉ huy chiến lược trong chiến tranh bảo vệ tổ chức, căn cứ Tà thiết trong lòng các dân tộc thiểu số Lộc Ninh - Bình Phước của ông Huỳnh Thanh - nguyên Trưởng Ban dân tộc tỉnh; Đảng bộ, chính quyền huyện Lộc Ninh với việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích Tà Thiết của bà Trần Thị Bích Lệ - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh; trùng tu, tôn tạo di tích Tà Thiết trong tình hình mới và một số vấn đề đặt ra của ông Lê Văn Quang - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh; di tích tà thiết “địa chỉ đỏ” thực hiện công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Phước của Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mạc Đình Huấn.
 
Phát biểu bế mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm một lần nữa khẳng định ý nghĩa, vị trí, vai trò của di tích đối với người dân Bình Phước nói riêng và nhân dân cả nước nói chung; khẳng định công lao đóng góp to lớn của các vị lão thành cách mạng đã từng sống và làm việc tại Tà Thiết, những đóng góp của quân và nhân dân Bình Phước trong cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước./.
 
Sỹ Luân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,222
  • Hôm nay88,145
  • Tháng hiện tại4,706,679
  • Tổng lượt truy cập411,448,533
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây