Sở Giao thông vận tải thông tin tình hình duy tu, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường

Thứ sáu - 23/12/2016 17:41 877
(CTTĐTBP) - Cử tri tỉnh nhà quan tâm về tình hình thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, đôn đốc đảm bảo tiến độ thi công nâng cấp các tuyến đường chính (BT, BOT, ĐT…) trên địa bàn tỉnh. Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản trả lời cụ thể vấn đề này.

 

Ngày 12/8/2016, đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh về thực hiện đầu tư các tuyến quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh.
 

Theo Sở GTVT, công tác duy tu, sửa chữa (DTSC), bảo dưỡng các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh là công việc thường xuyên, liên tục của cơ quan quản lý các cấp từ trung ương đến địa phương. Trong đó, Bộ GTVT phụ trách quản lý Quốc lộ (QL); Sở GTVT chịu trách nhiệm quản lý các tuyến đường ĐT hoặc nhận ủy thác quản lý QL do Bộ GTVT giao nhiệm vụ; UBND các huyện, thị xã chịu trách nhiệm quản lý đường địa phương trên địa bàn huyện, thị xã. Đối với các dự án BOT, BT do các nhà đầu tư thực hiện theo đúng phương án tài chính và hợp đồng BOT, BT đã ký kết.

 

Các dự án BOT, BT trên địa bàn tỉnh
 
Sở GTVT thông tin: Trên địa bàn tỉnh hiện có 10 dự án đã và đang đầu tư duy tu, bảo dưỡng các công trình đầu tư theo hình thức BOT, BT. Trong đó, có 4 dự án đang khai thác theo hình thức BOT, đó là: QL 13 đoạn từ cầu Tham Rớt đến Bình Long; QL 14 đoạn Cầu 38 đến Đồng Xoài do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thay mặt Bộ GTVT điều hành toàn bộ các dự án trên; tuyến ĐT 741 đoạn từ Bàu Trư đến Trường Cao đẳng nghiệp vụ cao su Bình Phước và ĐT 741 đoạn từ Trường Cao đẳng nghiệp vụ cao su Bình Phước đến chân núi Bà Rá.
 
4 dự án theo hình thức BT gồm: BT Lộc Tấn - Bù Đốp (có 3 dự án) và BT đường Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành đi Minh Hưng do UBND huyện Chơn Thành quản lý, dự án BOT QL 13 đoạn An Lộc - Chiu Riu và dự án BT xây dựng mới đường Minh Hưng - Đồng Nơ đang tiếp tục triển khai thi công.
 
Theo quy định, đối với các dự án BOT đang khai thác và thu phí, nhà đầu tư phải thực hiện trách nhiệm bảo trì, trung và đại tu công trình theo quy định nhằm đảm bảo đường bộ được an toàn, thông suốt, đảm bảo mỹ quan đô thị trong quá trình khai thác. Tuy nhiên, có một số nhà đầu tư trong quá trình khai thác thiếu quan tâm đến công tác bảo trì, sửa chữa nên gây mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến.

Tình hình duy tu, sửa chữa mặt đường
 
Trong thời gian qua, Sở GTVT thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác DTSC các dự án được thực hiện theo hình thức BOT đang thu phí. Qua đó, Sở GTVT đã yêu cầu các nhà đầu tư trong quá trình khai thác phải quan tâm đến công tác bảo trì, sửa chữa; tránh gây mất ATGT trên tuyến và phải cam kết thời gian thực hiện hoàn thành công tác DTSC.
 
Đến nay, tình hình sửa chữa trên tuyến QL 13 và ĐT 741 đã có chuyển biến và các nhà đầu tư cũng đang tiếp tục thực hiện công tác DTSC mặt đường toàn tuyến để góp phần đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ DTSC tại một số dự án BOT.
 
Cụ thể là, đối với ĐT 741 đoạn từ Bàu Trư đến Trường Cao đẳng nghiệp vụ cao su Bình Phước, nhà đầu tư (Công ty TNHH xây dựng Bình Phước) đang trong giai đoạn cổ phần hóa để chuyển giao dự án cho đơn vị khác quản lý nên UBND tỉnh tạm thời chưa cho đầu tư để không ảnh hưởng đến vấn đề chuyển giao. Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại được an toàn cũng như ghi nhận phản ánh của cử tri huyện Đồng Phú và thị xã Đồng Xoài, Sở GTVT đã yêu cầu công ty thực hiện dặm vá các hư hỏng cục bộ trên mặt đường và vét rãnh thoát nước tạm thời để bảo đảm ATGT và hạn chế tình trạng ngập úng.
 
Ngày 15/9/2015, Sở GTVT đã phối hợp cùng nhà đầu tư tiến hành kiểm tra thực tế hiện trạng đoạn tuyến ĐT 741 từ Bàu Trư đến Đồng Xoài và đã thống nhất khối lượng hư hỏng mặt đường, thống nhất hướng xử lý. Trong đó, nhà đầu tư có trách nhiệm phối hợp với địa phương triển khai nạo vét lại hệ thống thoát nước dọc tuyến để giải quyết tạm thời tình trạng ngập cục bộ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Sở GTVT sẽ tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dặm vá, sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường lớn ảnh hưởng đến ATGT và các vị trí ngập cục bộ để đảm bảo ATGT, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân dọc tuyến ĐT 741.
 
Đối với QL 13 đoạn giáp ranh tỉnh Bình Dương - An Lộc, Sở GTVT đã phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra hiện trường; yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng, đầy đủ các yêu cầu về DTSC tuyến đường theo quy định hiện hành và hợp đồng đã được ký kết. Tuy nhiên, theo báo cáo của nhà đầu tư, hiện nay dự án này đang xảy ra vấn đề tranh chấp hợp đồng kinh tế tại một số gói thầu do Công ty Việt Song Long thi công và đã được chuyển lên tòa án tỉnh thụ lý vụ án nhưng chưa có kết quả. Do đó, việc DTSC định kỳ ở các đoạn này chưa được thực hiện triệt để.
 
Qua kiểm tra, đôn đốc và theo dõi, hiện nay nhà đầu tư đã lập hồ sơ thiết kế DTSC định kỳ và Sở GTVT cũng đã thẩm định xong hồ sơ (hiện nhà đầu tư đang tổ chức đấu thầu để thi công bảo đảm an toàn trước tết nguyên đán). Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các nhà đầu tư.
 
Tuyến QL 13 An Lộc - Chiu Riu
 
Đối với công tác đôn đốc tiến độ thi công, đảm bảo giao thông QL 13 đoạn An Lộc - ngã ba Chiu Riu, trong thời gian qua, Sở GTVT đã nhiều lần có văn bản đôn đốc nhà đầu tư BOT QL 13 đoạn An Lộc - Chiu Riu thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời thực hiện công tác đảm bảo ATGT trên tuyến QL 13 đoạn qua địa bàn thị xã Bình Long và huyện Lộc Ninh. Tuy nhiên, thời gian qua, công ty gặp khó khăn về vốn nên việc thực hiện dự án không đạt tiến độ đề ra.
 
Quốc lộ 13 (An Lộc - Chiu Riu) đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2017.
 
UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu nhà đầu tư xử lý các tồn tại thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư và triển khai thi công trở lại để đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Hiện nay, nhà đầu tư và các cổ đông chỉ đạo quyết liệt đối với các nhà thầu thi công đang thực hiện tại dự án và Sở GTVT sẽ thường xuyên đôn đốc nhà đầu tư, các đơn vị thi công nghiêm túc thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, hoàn thành dự án chậm nhất vào ngày 31/1/2017.
 
Sở GTVT cho biết thêm: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, sở thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dự án hoàn thành đúng thời hạn nêu trên. Sở cũng đã cử lực lượng kỹ thuật cùng Thanh tra giao thông bám sát công trường để giám sát chặt chẽ chất lượng thi công, bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định và báo cáo kết quả thực hiện vào cuối ngày để lãnh đạo sở kịp thời chỉ đạo, xử lý cũng như báo cáo đề xuất với UBND tỉnh có hướng xử lý nếu nhà đầu tư, cổ đông không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Đường ĐT do Sở GTVT quản lý
 
Theo Sở GTVT, sở đang quản lý trực tiếp 15 tuyến/495,47 km gồm: Đường bê tông nhựa, láng nhựa, cấp phối sỏi đỏ… với tổng diện tích khoảng 3.514.720 m2 và 50 cầu/2.095,14 md các loại (cầu bê tông, cầu sắt) với tổng diện tích khoảng 18.856 m2. Hàng năm, ngành GTVT đã thống kê khối lượng cần bảo trì, sữa chữa thường xuyên để giữ đường với nhu cầu vốn khoảng 80 - 90 tỷ đồng (chưa kể nguồn vốn đầu tư nâng cấp mới).
 
Tuy nhiên, do tỉnh khó khăn trong việc thu ngân sách nên hàng năm bố trí vốn sự nghiệp giao thông cho Sở GTVT rất hạn chế (năm 2014 bố trí 10 tỷ đồng, năm 2015 bố trí 15 tỷ đồng), như vậy chỉ đáp ứng khoảng 16% nhu cầu của ngành. Với số vốn trên, sở chỉ có thể tập trung thực hiện để DTSC và đảm bảo giao thông các vị trí có nguy cơ ách tắc giao thông, các vị trí mất ATGT, các vị trí hư hỏng lớn; còn các vị trí hư hỏng và rạn nứt nhỏ không được DTSC kịp thời, cộng thêm mật độ xe ngày càng tăng. Do đó, cứ sau mỗi mùa mưa, các vị trí này tiếp tục hư hỏng.
 
Ngành GTVT cũng đã kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính quan tâm, xem xét bố trí tăng thêm nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2017 để ngành có cơ sở triển khai thực hiện công tác DTSC hàng năm theo quy định./.
 
Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,390
  • Hôm nay21,645
  • Tháng hiện tại4,933,001
  • Tổng lượt truy cập411,674,855
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây