Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Chủ nhật - 26/03/2017 11:13 1376

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

(CTTĐTBP) - Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa có văn bản đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai, tuyên truyền vận động học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong những tháng còn lại của năm 2017 nhằm đảm bảo 100% HSSV tham gia bảo hiểm y tế.
 
BHYT là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, do nhà nước tổ chức thực hiện. 
 
Thời gian quan, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tốt công tác triển khai BHYT và đạt được những kết quả nhất định. Tính đến tháng 2/2017, số HSSV toàn tỉnh tham gia BHYT đạt tỷ lệ 74,9%. Nhiều huyện, thị xã thực hiện tốt công tác BHYT HSSV như Đồng Xoài 96,3%, Chơn Thành 90,5%, Bình Long 85,7%, Đồng Phú 85,1%.
 
Tuy nhiên, tỷ lệ HSSV chưa tham gia BHYT còn cao so với mặt bằng chung toàn quốc (toàn tỉnh còn khoảng 47.000 HSSV chưa tham gia BHYT). Một số huyện, trường học có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp, dưới mức bình quân chung như Bù Đốp 43,9%, Bù Đăng 55,9%, Hớn Quản 69,6%, làm ảnh hưởng trực tiếp đến lộ trình BHYT toàn dân.
 
BHYT là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, do nhà nước tổ chức thực hiện. BHYT HSSV là sự kết hợp toàn diện các yêu cầu của công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho HSSV, từ chăm lo sức khỏe ban đầu tại trường học đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Thông qua việc tham gia BHYT, HSSV được giáo dục nhân cách và lối sống nhân ái, chia sẻ khó khăn và đồng cảm với người không may gặp rủi ro.
 
Chính vì vậy, Quốc hội đã thông qua Luật số 46/2014/QH13 sửa  chữa, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Chính phủ đã ban hành Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật BHYT. Theo quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015), BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc đối với toàn dân, bao gồm học sinh, sinh viên.
 
Thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước, ngành giáo dục và đào tạo đã và đang tích cực triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV. Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến nay cả nước có khoảng 85% HSSV tham gia BHYT. Trong đó, có khoảng 94% học sinh tham gia và tỷ lệ tham gia của sinh viên là 76%. Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa cao là do một số nguyên nhân: Một số cơ sở giáo dục chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác BHYT, đặc biệt là các cơ sở đào tạo; công tác truyền thông cho HSSV và phụ huynh về BHYT chưa đạt hiệu quả; công tác phối hợp liên ngành về BHYT giữa ngành giáo dục, y tế, bảo hiểm xã hội còn thiếu chặt chẽ./.

 

TT.THCB 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập834
  • Hôm nay193,847
  • Tháng hiện tại957,801
  • Tổng lượt truy cập407,699,655
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây