Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT

Thứ năm - 13/07/2017 14:25 1043

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT

(CTTĐTBP) - Nghị trường phiên chất vấn sáng ngày 12/7 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa 9 đã diễn ra khá sôi nổi với nhiều ý kiến chất vấn Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lăng Quang Vinh. Các ý kiến chất vấn đến cùng của đại biểu HĐND tỉnh đã truyền đạt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến diễn đàn kỳ họp.
 
Lợi ích của hệ thống thông tin giám định BHYT
 
Ngành BHXH tỉnh có giải pháp gì để đảm bảo lợi ích hài hòa “tam giác cân” giữa ngành bảo hiểm, ngành y tế và người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)? Đó là ý kiến chất vấn của đại biểu Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh đối với Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lăng Quang Vinh vào sáng ngày 12/7. Theo đại biểu Lê Anh Tuấn, đảm bảo lợi ích hài hòa “tam giác cân” nghĩa là BHXH giữ nguồn quỹ ổn định, ngành y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và người được thụ hưởng dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn.
 
Đại biểu Lê Anh Tuấn cũng phản ánh những vấn đề quan ngại trong xuất toán chi phí KCB hiện nay; bất cập trong giám định BHXH và đề nghị ngành BHXH tỉnh có giải pháp khắc phục trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho người sử dụng dịch vụ BHYT.
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lăng Quang Vinh trả lời chất vấn. Ảnh: Hải Thanh.
 
Về vấn đề đại biểu Lê Anh Tuấn chất vấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lăng Quang Vinh cho biết: Trongxuất toán chi phí KCB hiện nay, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất áp dụng hệ thống thông tin giám định BHYT theo sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Áp dụng hệ thống này, vào cuối ngày khi người bệnh xuất viện, các cơ sở KCB nhập lên toàn bộ cơ sở dữ liệu của bệnh nhân, bao gồm cả thuốc điều trị theo quy định của Bộ Y tế. Khi đưa đúng phác đồ điều trị và đơn thuốc điều trị thì hệ thống mới chấp nhận. Do đó, hệ thống giám định này mới là người quyết định thanh toán tiền cho các cơ sở y tế KCB, chứ không phải là giám định viên BHYT.
 
Ông Lăng Quang Vinh cho biết thêm: BHXH tỉnh đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế khẩn trương triển khai thực hiện hệ thống thông tin giám định BHYT, nhằm khắc phục những hạn chế trong thanh quyết toán BHYT như cử tri và đại biểu Lê Anh Tuấn phản ánh. Nếu làm tốt, hệ thống sẽ khắc phục tình trạng lỗi kỹ thuật “cổng ánh xạ” trong rà soát, liên thông, tiếp nhận số liệu giữa ngành y tế và ngành BHXH, cũng như tra cứu thông tin bệnh nhân. Hệ thống thông tin giám định BHYT không chỉ là một công cụ hiệu quả để quản lý và thanh toán chi phí KCB BHYT, mà hệ thống còn có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển, vị thế của ngành BHXH, cấp mã định danh duy nhất cho từng cá nhân tham gia BHYT.
 
Lợi ích của hệ thống mang lại cho cả 3 bên. Người dân KCB BHYT được giảm thiểu thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian khi đi KCB. Cùng với việc Bộ Y tế sẽ cập
NHỮNG VẤN ĐỀ CỬ TRI QUAN TÂM ĐƯỢC CHẤT VẤN ĐẾN CÙNG
 
Trong phiên làm việc chiều 11/7 và sáng 12/7, Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa 9 đã tiến hành phiên chất vấn đối với lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh: Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh và Phó Giám đốc BHXH tỉnh.
 
Đồng chí Trần Tuệ Hiền - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp đã đánh giá phần chất vấn và trả lời chất vấn hoàn thành các nội dung và yêu cầu mà kỳ họp đề ra. Các ý kiến chất vấn đến cùng của đại biểu HĐND tỉnh và việc trả lời chất vấn của lãnh đạo một số sở ngành khá cụ thể, giúp cử tri và đại biểu HĐND tỉnh có góc nhìn đa chiều, khách quan, trung thực về những vấn đề cử tri bức xúc, quan tâm. Từ đó, các ngành, cơ quan chuyên môn nhìn nhận những mặt còn yếu kém để đề ra các giải pháp tích cực hơn trong việc khắc phục các nhóm vấn còn tồn tại, bất cập.
 
VĂN BẢN TRẢ LỜI
 
* Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa 9: [Bấm xem]

* Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa 9: [Bấm xem]

* Cục thi hành án dân sự tỉnh trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa 9: [Bấm xem]
 

* Bảo hiểm Xã hội tỉnh trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa 9: [Bấm xem]

nhật kết quả xét nghiệm theo từng hồ sơ lên cổng dữ liệu, bệnh nhân chuyển tuyến sẽ không bị các chỉ định trùng lặp trong các xét nghiệm, chỉ định cận lâm sàng đã thực hiện... Cơ sở KCB có thể khai thác bệnh sử, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân để có các chỉ định hợp lý, đồng thời quản lý và ngăn ngừa được tình trạng trục lợi quỹ KCB BHYT, giảm bớt thời gian tổng hợp, lập các báo cáo theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Tài chính... Về phía cơ quan BHXH, hệ thống thông tin giám định BHYT là công cụ hiệu quả trong quản lý quỹ KCB BHYT; theo dõi được tình hình sử dụng quỹ tại từng địa phương, cơ sở KCB theo từng giờ, từng ngày, phát hiện kịp thời các sai sót, chi phí bất thường để kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, giảm sức ép lên công tác giám định BHYT trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng lớn.
 
Ông Lăng Quang Vinh thông tin nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã làm tốt việc áp dụng hệ thống này và thực tế những bất cập trong xuất toán KCB BHYT như đại biểu Lê Anh Tuấn phản ánh không còn xảy ra, góp phần đảm bảo lợi ích hài hòa “tam giác cân”. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành BHXH tỉnh tiếp tục yêu cầu các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh khẩn trương đẩy mạnh áp dụng hệ thống này. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc thì ngành sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ, hướng dẫn cho các đơn vị, cơ sở triển khai áp dụng hệ thống.
 
Quy trình cấp thẻ BHYT nhanh và kịp thời
 
Việc cấp thẻ BHYT hiện nay còn chậm và sai sót nhiều, đề nghị ngành BHXH tỉnh sớm khắc phục tình trạng trên. Đó là ý kiến phản ánh của đại biểu Hà Anh Dũng - Bí thư Huyện ủy Bù Đốp. Theo đại biểu Hà Anh Dũng, người dân bức xúc vì việc cấp thẻ BHYT còn chậm và thông tin ghi trên thẻ BHYT còn sai sót nhiều. Có trường hợp 2 - 3 người trong cùng một hộ gia đình nhận thẻ thì số thẻ bị sai thông tin chiếm phân nửa. Khi thẻ bị sai thông tin, người dân đi KCB không được giải quyết chế độ BHYT kịp thời, vì phải đổi lại thẻ mới được giải quyết, đây là điều bất hợp lý. Về nguyên tắc, đơn vị nào làm sai thì đơn vị đó phải tự sửa, trả lại và xin lỗi người dân, có như vậy mới gọi là phục vụ nhân dân.
 
Trả lời ý kiến phản ánh của đại biểu Hà Anh Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lăng Quang Vinh đã chỉ rõ nguyên nhân tình trạng cấp thẻ BHYT còn chậm và sai sót. Theo ông Vinh, khi danh sách người dân   mua thẻ BHYT được UBND cấp xã cung cấp cho ngành BHXH, nếu xã nào đưa file (tập tin) mềm trên máy vi tính thì 100% thông tin cung cấp khi in ra đều đúng như vậy. Còn nếu xã nào đưa danh sách viết bằng tay, ngành BHXH phải dịch và đánh máy lại, nên dẫn đến sai sót ở khâu nhập dữ liệu (10 lần dịch thì có 1 - 2 lần sai).
 
Đại biểu Hà Anh Dũng chất vấn Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lăng Quang Vinh. Ảnh: Hải Thanh.
 
Nguyên tắc nhận thẻ BHYT là sau khi nhận thẻ từ cơ quan BHXH cấp, trong vòng 5 - 10 ngày đối chiếu, các đại lý thu BHYT ở xã nếu phát hiện sai sót phải chuyển ngay cho cơ quan BHXH để thực hiện việc cấp đổi lại thẻ. Quy trình cấp thẻ và cấp lại thẻ hiện nay rất nhanh gọn, kịp thời, vì ngành BHXH đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho đối tượng được thụ hưởng.
 
Về việc phân biệt đối xử giữa bệnh nhân có thẻ BHYT và bệnh nhân không có BHYT như đại biểu Hà Anh Dũng phản ánh, ông Lăng Quang Vinh cho biết: Công tác KCB cho bệnh nhân là trách nhiệm của ngành y tế và các cơ sở KCB. BHXH chỉ là cơ quan thực hiện chính sách, tuy nhiên giữa hai ngành vẫn có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở KCB làm tốt công tác KCB cho nhân dân. Nhưng có lúc, có nơi vẫn xảy ra tình trạng phân biệt đối xử. Do đó, trong thời gian tới, ngành BHXH sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ hơn nữa để cùng ngành y tế kịp thời chấn chỉnh nếu phát hiện có tình trạng “phân biệt đối xử” như đại biểu đã nêu.
 
Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người tham gia BHYT
 
Liên quan đến vấn đề đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn của ngành BHXH tỉnh, đồng chí Trần Tuệ Hiền - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Để có kết quả 78,11% người dân trên toàn tỉnh tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp như hiện nay (kế hoạch giao 78%) là cả một sự nỗ lực lớn của ngành BHXH tỉnh cũng như sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp kịp thời của các cấp ngành, địa phương.
 
Tuy nhiên, ngành BHXH tỉnh cần phải tiếp thu và đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập như đại biểu và cử tri phản ánh tại kỳ họp này. Đồng chí Trần Tuệ Hiền yêu cầu ngành BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích; các quy trình, thủ tục thu, cấp thẻ và quyền lợi của người tham gia BHYT tự nguyện nhằm nâng cao nhận thức, số lượng và tỷ lệ người tham gia BHYT tự nguyện. Đồng thời, ngành phải có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời về những điểm mới liên quan đến chính sách thụ hưởng của người tham gia BHYT theo quy định hiện hành.
 
Bên cạnh đó, ngành phải có giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với các đại lý BHYT; kịp thời sàng lọc, cấp lại thẻ BHYT có sai sót thông tin cho người dân. Ngành BHXH tỉnh phối hợp ngành y tế chỉ đạo các cơ sở KCB trong tỉnh tổ chức tốt công tác KCB BHYT cho người dân; đảm bảo cung cấp kịp thời thuốc điều trị cho bệnh nhân sử dụng dịch vụ BHYT. Trong công tác phối hợp điều trị, giám định thanh toán chi phí KCB BHYT, mỗi ngành phải đề ra giải pháp riêng cho mình và cùng nhau bàn bạc, thảo luận để thống nhất cách giải quyết thấu đáo, hợp lý, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BHYT./.
 

Nhật Phong - Thanh Phương 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập797
  • Hôm nay113,977
  • Tháng hiện tại648,202
  • Tổng lượt truy cập407,390,056
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây