Chỉ số GRDP sẽ loại bỏ “GDP ảo” trước đây

Thứ hai - 13/06/2016 16:12 1135

Chỉ số GRDP sẽ loại bỏ “GDP ảo” trước đây

(CTTĐTBP) - Từ năm 2015, Chính phủ yêu cầu các địa phương loại bỏ tính chỉ số GDP (thuật ngữ dùng để phản ánh tổng giá trị sản phẩm của một quốc gia) mà thay vào đó là chỉ số GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).

 

Ảnh minh họa.

 

Trước đây, chỉ số GDP được áp dụng tính cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và số liệu này do chính các địa phương tự tính toán, công bố và sử dụng nhằm mục đích đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc các địa phương tự tính toán, công bố và sử dụng chỉ số GDP là chưa hợp lý, thiếu sát thực, nhiều khi GDP địa phương cao hơn GDP bình quân cả nước. Do đó, chỉ số GRDP sẽ loại bỏ “GDP ảo” trước đây của một số địa phương, góp phần nâng cao chất lượng số liệu GRDP của các địa phương cũng như của cả nước, đảm bảo độ chính xác cao và chuẩn mực theo thông lệ quốc tế.
 
Theo Đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu GRDP” được Chính phủ ban hành tại Quyết định số 715/QĐ-TTg ngày 22/5/2015, số liệu GRDP được biên soạn theo phương pháp sản xuất với các chỉ tiêu chủ yếu: Tổng giá trị GRDP theo giá hiện hành và giá so sánh, cơ cấu giá trị tăng thêm theo giá hiện hành, tốc độ tăng GRDP theo giá so sánh.
 
Vì vậy, GRDP của từng địa phương sẽ đáp ứng nhu cầu thông tin của các cơ quan Đảng, nhà nước ở trung ương cũng như ở địa phương trong việc đánh giá, dự báo
Theo Đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu GRDP”, từ năm 2016, Bộ KH&ĐT mà trực tiếp là Tổng CTK chủ trì, phối hợp với CTK các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương biên soạn và công bố số liệu GRDP. Từ năm 2017 trở đi, Bộ KH&ĐT, Tổng CTK biên soạn và công bố số liệu GRDP; CTK các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ chịu trách nhiệm thu thập thông tin đầu vào trên địa bàn để báo cáo Bộ KH&ĐT, Tổng CTK.
tình hình kinh tế - xã hội; phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và trên phạm vi cả nước; đồng thời đáp ứng nhu cầu thông tin của các tổ chức, cá nhân khác.
 
Cũng theo Quyết định số 715 của Thủ tướng Chính phủ, nếu địa phương có nhu cầu về số liệu GRDP theo quý, thì Cục Thống kê (CTK) các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm biên soạn theo phương pháp sản xuất, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Tổng CTK thẩm định và công bố. Thế nhưng mới đây, Tổng CTK đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố thông báo về việc Tổng CTK chỉ thẩm định và công bố số liệu ước tính GRDP hàng quý của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đối với các địa phương khác, nếu lãnh đạo tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có yêu cầu, Tổng CTK giao CTK địa phương chịu trách nhiệm tính toán và cung cấp.
 
Nguyên nhân là do qua tiếp nhận hồ sơ thẩm định số liệu ước tính GRDP theo quý của một số địa phương, Tổng CTK nhận thấy kết quả ước tính số liệu GRDP theo quý còn nhiều bất cập, chưa phản ánh sát đúng với kết quả sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, vì nguồn thông tin đầu vào của quý do địa phương thu thập còn hạn chế.
 
Ngoài ra, theo Luật thống kê năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2016) thì hồ sơ đề nghị thẩm định số liệu ước tính GRDP theo quý của các địa phương còn chưa đầy đủ, nhất là nguồn thông tin đầu vào theo quý. Quy định thời gian thẩm định là 3 ngày làm việc, trong khi thực tế để có kết quả công bố thì phải kéo dài trên dưới 10 ngày làm việc, điều này sẽ không đảm bảo yêu cầu của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
 
Thêm một thực tế, thời gian các địa phương gửi số liệu ước tính GRDP theo quý để đề nghị Tổng CTK thẩm định là rất khác nhau. Trong khi các Vụ Thống kê chuyên ngành thuộc Tổng CTK có khối lượng công việc lớn và hạn chế về nguồn nhân lực, nên sự phối hợp về thời gian thẩm định gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, việc yêu cầu ước tính số liệu GRDP theo hàng quý hiện chưa cần thiết và ít có ý nghĩa với tình hình thực tế trong quản lý điều hành ở cấp địa phương.
 
Như vậy, Tổng CTK sẽ không thực hiện biên soạn, công bố số liệu GRDP hàng quý của các địa phương (trừ TP. Hà Nội và Hồ Chí Minh), nhưng GRDP cả năm của các địa phương vẫn do Tổng CTK biên soạn và công bố theo quy định./.
 

 

Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,903
  • Hôm nay280,583
  • Tháng hiện tại1,795,844
  • Tổng lượt truy cập388,338,897
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây