Thanh niên quyết chí làm giàu: “Công cà phê” (bài cuối)

Thứ sáu - 24/04/2015 10:06 2212
(CTTĐTBP) - Chúng ta uống cà phê là để thưởng thức, trò chuyện tâm giao và thỏa mãn sở thích ẩm thực của mình. Nhưng với anh Lê Hoàng Công (29 tuổi, ngụ phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài) thì lại là chuyện khác. Từ việc thưởng thức ly cà phê nguyên chất ở Sài Gòn lần đầu tiên vào năm 2011, anh bắt đầu nuôi ước mơ làm giàu từ nó.

 * THANH NIÊN QUYẾT CHÍ LÀM GIÀU: “HẠT ĐIỀU BÀ TƯ BÌNH PHƯỚC” XUẤT NGOẠI  (BÀI 1) 

 

Và giờ đây, sản phẩm “Cong coffe” (Công cà phê) của Công ty TNHH MTV Công Phát đã có mặt trên thị trường.

 
Bỏ giảng đường theo nghiệp cà phê
 
Đang theo học năm hai tại Trường đại học thể dục thể thao TP. Hồ Chí Minh, Lê Hoàng Công quyết định từ bỏ giảng đường để theo đuổi con đường kinh doanh làm giàu. Ý tưởng táo bạo ấy xuất phát từ một lần được thưởng thức ly cà phê nguyên chất ở Sài Gòn, chàng sinh viên Lê Hoàng Công cảm thấy thích thú với hương vị đặc trưng riêng của loại cà phê này. “Kể từ đó, tôi vừa học nghề ở các xưởng chế biến cà phê trên đất Sài Gòn vừa tự tìm kiếm tài liệu để trau dồi kiến thức nghề rang cà phê, cách thức tuyển chọn nguyên liệu và công thức chế biến cho ra sản phẩm cà phê nguyên chất”, anh Công cho biết.
 
Anh Công với sản phẩm "Cong Coffe" tại một hội chợ triển lãm.
         
Khi mới bắt đầu học nghề, anh Công gặp vô vàn khó khăn vì còn non nớt kinh nghiệm, không có tiền mua nguyên liệu và cả máy rang cà phê. Anh Công nhớ lại: “Trong suốt 2 năm học nghề, không tháng nào tôi không xuống Sài Gòn một đến hai lần để thuê mượn máy rang chế biến sản phẩm, thất bại trong những mẻ rang đầu tiên là vô số kể. Để có tiền mua nguyên liệu, tôi phải vay mượn bạn bè và tranh thủ đi làm thuê kiếm tiền nuôi gia đình và mua hạt cà phê để thử nghiệm. Có một lần, tôi chở một tạ cà phê xuống Sài Gòn để rang. Vừa mới rang xong thì nhận được tin con trai bị bệnh, tôi vội vàng bỏ số hạt cà phê còn nóng hừng hực vào bao, về đến nhà thì toàn bộ số hạt cà phê đã bị cháy khét. Phải mất 2 tháng sau mới có tiền mua lại nguyên liệu để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ thành nghề”.
         
Khi đã thành thục nghề, anh Công tiếp tục đi các tỉnh Buôn Mê Thuật, Lâm Đồng, Gia Lai… tìm kiếm nguồn nguyên liệu với mong muốn chế biến được sản phẩm cà phê ngon, chất lượng để ra mắt thị trường. Cuối cùng, anh đã quyết định chọn nguyên liệu cà phê Bình Phước, bởi hạt cà phê tỉnh nhà có một hương vị đặc trưng riêng, uống xong rồi vẫn cảm thấy có “hậu” (thơm ngon và the the ngọt) lưu đượm trong vòm họng. “Với lại, tôi có một khát vọng là được giới thiệu và khẳng định sản phẩm cà phê nguyên chất Bình Phước đến người tiêu dùng. Cà phê Bình Phước không thua kém gì với các xứ sở cà phê khác, thậm chí còn thơm ngon và đậm đà hơn”, anh Công tự hào nói.
         
“Cong coffe” ra mắt thị trường
         
Vào năm 2014, sản phẩm “Công cà phê” nguyên chất đã có mặt trên thị trường và được tham gia triển lãm tại các hội chợ lớn trong nước. Đầu năm 2015, “Công cà phê” đã được tỉnh đề cử tham gia hội trợ triển lãm chuyên ngành cà phê lần thứ 5 trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuật (Đắk Lắk). Anh Công vui mừng cho biết: “Hiện nay, “Công cà phê” đã có mặt ở hầu hết các quán cà phê nguyên chất ở thị xã Đồng Xoài và một số thị trường khác tại Sài Gòn, Bình Dương. Do sản phẩm của công ty đang ở giai đoạn thâm nhập thị trường, đẩy mạnh marketing nên số lượng bán còn khiêm tốn. Một tháng công ty bán khoảng 500 kg sản phẩm, với mức giá hợp lý (120 ngàn đồng/kg bán sỉ, 140 ngàn đồng/kg bán lẻ). Đây được xem là mức giá rẻ nhất ở phân khúc thị trường cà phê nguyên chất”.
         
Anh Công chia sẻ: “Mình làm cà phê với phương châm: kiếm tiền để làm cà phê chứ không làm cà phê để kiếm tiền. Do đó, yếu tố chất lượng và uy tín phải đặt lên hàng đầu, không nên chạy theo lợi nhuận  trước mắt mà đánh mất thương hiệu của mình. Cà phê đã cho tôi một trải nhiệm tuyệt vời về cuộc sống và tôi muốn gắn bó với nó thật lâu dài. Định hướng của công ty là trong 5 năm tới phải khẳng định được thương hiệu cà phê nguyên chất Bình Phước trên thị trường cả nước. Để mỗi khi mọi người nhắc đến Bình Phước, ngoài hạt điều, hạt tiêu và cao su, người tiêu dùng còn biết đến cà phê nguyên chất Bình Phước”.
 
 
Hạt điều rang muối Bom Bo

Để có vốn đầu tư phát triển thương hiệu “Công cà phê”, anh Công đã mở xưởng sản xuất chế biến hạt điều rang muối từ năm 2013, với thương hiệu gắn liền địa danh lịch sử nổi tiếng: “Hạt điều rang muối Bom Bo”. Sở dĩ anh lấy tên thương hiệu “Hạt điều rang muối Bom Bo”, là vì Bom Bo là địa danh cách mạng nổi tiếng của tỉnh, nhắc đến Bình Phước là người ta nhắc đến Bom Bo. Từ “Bom Bo”, mỗi khi đọc lên cho ta cảm giác liên tưởng về một mặt hàng nông sản (hạt bo bo). Mặt khác, từ “Bom Bo” không có dấu nên khi phiên dịch sang tiếng Anh, nó vẫn giữ nguyên nguyên mẫu của từ. Sản phẩm hạt điều Bom Bo được anh tung ra thị trường từ năm 2013, với doanh số bán chạy mỗi tháng vài trăm triệu đồng. Đây là nguồn vốn lý tưởng để anh có tiền đề gây dựng và phát triển thương hiệu “Công cà phê”, ngày càng được người tiêu dùng biết đến.
 
 
 
 
Lê Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,186
  • Hôm nay99,263
  • Tháng hiện tại4,717,797
  • Tổng lượt truy cập411,459,651
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây