Điều tra dân số giữa kỳ

Hội thảo về khoảng trống dữ liệu thống kê di cư lao động quốc tế tại Việt Nam

Thứ tư - 30/03/2022 15:10 966
Chiều ngày 23/3/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) phối hợp với Tổ chức lao động quốc tế (ILO) tổ chức Hội thảo về khoảng trống dữ liệu thống kê di cư lao động quốc tế (ILMS). Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến chủ trì Hội thảo.
 
Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Hoàng Hà, đại diện Chương trình, Văn Phòng ILO Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành có liên quan; các Sở, ban ngành trung ương và địa phương; lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc TCTK; lãnh đạo Cục và lãnh đạo Phòng tại 63 Cục Thống kê tỉnh, thành phố; các tổ chức quốc tế.

 
hoi thao di cu
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến cho biết, kể từ khi bắt đầu thực hiện “đổi mới” năm 1986, Việt Nam đã tận dụng hiệu quả, tổng hợp các nguồn lực trong và ngoài nước, từ nguồn vốn, kinh nghiệm và đặc biệt là nguồn lao động di cư quốc tế chất lượng cao để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, các thông tin thống kê về lao động di cư quốc tế chưa có cơ quan nào đứng ra làm đầu mối tổng hợp, công bố để sử dụng chung, thống nhất, một cách đầy đủ và hiệu quả. Thời gian gần đây, TCTK đã phối hợp với Tổ chức lao động quốc tế (ILO) nghiên cứu các nguồn dữ liệu sẵn có về lao động di cư quốc tế ở Việt Nam. 
 
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến hy vọng, qua Hội thảo này, Thống kê Việt Nam cùng với các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế có cơ hội để làm việc, chia sẻ với nhau các kiến thức, kinh nghiệm nhằm giúp Thống kê Việt Nam có thêm năng lực để tìm ra được các nguồn thông tin, từ đó có thể khai thác, tổng hợp, tính toán một cách tốt nhất các chỉ tiêu thống kê về lao động di cư quốc tế, để thông tin trong lĩnh vực này ngày càng đầy đủ, chính xác và kịp thời, được các tổ chức trong và ngoài nước sử dụng hiệu quả và đánh giá cao.

 
hoi thao di cu 2
Ông Nguyễn Hoàng Hà, đại diện Chương trình, Văn Phòng ILO Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Hoàng Hà, đại diện Chương trình, Văn Phòng ILO Việt Nam đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược với TCTK trong nỗ lực xây dựng dữ liệu và bằng chứng thuộc lĩnh vực lao động-việc làm. Số liệu thống kê đóng vai trò thiết yếu để theo dõi và báo cáo tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (MTPTBV) cũng như chương trình nghị sự tạo việc làm thỏa đáng cho tất cả mọi người.
 
Hội thảo này là một dấu mốc quan trọng hướng tới hoàn thiện dữ liệu thống kê về di cư lao động; góp phần thực hiện Quyết định 402/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về di cư lao động một cách nhất quán và có sự kết nối với số liệu thống kê của các bộ, ngành phục vụ công tác hoạch định kế hoạch chính sách tại Việt Nam cũng như thu thập thông tin về tiến độ thực hiện MTPTBV 10.7.1. Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực vào bộ cơ sở dữ liệu Thống kê Di cư lao động quốc tế.
 
Ông Hà cho biết, lĩnh vực di cư lao động nước ngoài đang đặt ra nhu cầu lớn về số liệu thống kê chính xác, được phân tách theo giới tính và thường xuyên cập nhật, phục vụ công tác hoạch định chính sách và xây dựng các can thiệp kịp thời, giúp người di cư, đặc biệt là phụ nữ tối đa hóa được lợi ích từ việc di cư lao động của mình, cũng như giảm thiểu các nguy cơ bị bạo lực và bóc lột có thể xảy ra. Tăng cường nỗ lực thu thập dữ liệu về di cư lao động thông qua việc áp dụng các cách tiếp cận và khái niệm nhất quán sẽ giúp quản lý rủi ro và tận dụng các cơ hội mà di cư lao động quốc tế mang lại.
 
Hội thảo về khoảng trống dữ liệu thống kê di cư lao động quốc tế diễn ra với 2 phiên họp: Việt Nam và cơ sở dữ liệu di cư lao động quốc tế; đánh giá số liệu hành chính: thực trạng, hạn chế và kiến nghị.
 
Tại hai phiên họp, các đại biểu tham dự đã trình bày một số nội dung chính: Tổng quan về tình hình thu thập, quản lý thông tin liên quan đến di cư lao động quốc tế (đi, đến), số liệu người dân đi lao động nước ngoài tại các quốc gia khu vực ASEAN; Thực trạng cung cấp thông tin của Việt Nam trong Bộ cơ sở dữ liệu ILMS, tập trung vào số liệu được bóc tách theo giới tính; những khó khăn, thách thức trong quá trình thu thập và cung cấp số liệu cho ILMS cũng như khuyến nghị; Thực trạng công tác quản lý thông tin về lao động di cư quốc tế của Việt Nam tại Bộ Ngoại giao; Kết quả hoạt động nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về di cư dựa trên kết nối, tích hợp với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả, phục vụ công tác hoạch định chính sách pháp luật về di cư; Vấn đề quản lý và thống kê lao động nước ngoài ở Việt Nam; Lao động ra Việt Nam ra nước ngoài: thực trạng và giải pháp; Đánh giá thực trạng công tác quản lý và thống kê về lao động di cư của Việt Nam và của nước ngoài qua biên giới; Tổng quan về số liệu liên quan đến di cư lao động nước ngoài hiện đang thu thập tại cấp tỉnh.
 
Trên cơ sở các tham luận được trình bày tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã thảo luận, đóng góp ý kiến cũng như đưa ra các khuyến nghị liên quan đến các vấn đề về khoảng trống dữ liệu thống kê di cư lao động quốc tế.
 
Kết luận Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến ghi nhận và đánh giá cao các bài tham luận cũng như các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. TCTK sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương triển khai nghiên cứu các kiến nghị tại Hội thảo để đưa ra các giải pháp lấp đầy khoảng trống, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu di cư quốc tế đạt yêu cầu đề ra…
 
Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến cũng mong muốn TCTK sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về di cư lao động quốc tế tại Việt Nam./.
hoi thao di cu 3
Toàn cảnh Hội thảo

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,121
  • Hôm nay61,717
  • Tháng hiện tại6,941,673
  • Tổng lượt truy cập380,062,010
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây