Phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Thứ tư - 16/10/2024 11:31

Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động. Việc khám sức khỏe nghề nghiệp định kỳ giúp người lao động phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe để được điều trị, giúp duy trì sức khỏe học tập, lao động phù hợp. Thời gian qua, Khu công nghiệp Becamex thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã tổ chức thường niên khám sức khỏe định kỳ, tuyên truyền tới người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh nghề nghiệp tại khu công nghiệp, doanh nghiệp là một trong những nội dung trọng tâm là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nhà ở và phúc lợi xã hội cho công nhân; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân.

Trong quá trình làm việc, nhất là làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, người lao động nơi đây cần được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ theo quy định. Đơn vị sử dụng lao động xây dựng nội quy đảm bảo an toàn, vệ sinh nơi làm việc, tổ chức thời gian làm việc, nghỉ giữa ca hợp lý, sắp xếp các vị trí việc làm phù hợp với điều kiện sức khỏe của người lao động, bảo đảm an toàn cho người lao động.

Khu công nghiệp Becamex thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đẩy mạnh công tác phòng, chống bệnh nghề nghiệp bụi phổi, bệnh bụi phổi silic là tình trạng bệnh lý của phổi do hít phải bụi có chứa silic trong môi trường lao động. Đây là mặt bệnh chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống bệnh nghề nghiệp hiện nay. Việc người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm yêu cầu, điều kiện chuyên môn kỹ thuật. Trong trường hợp người lao động được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp thì người sử dụng lao động phải đưa họ đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật để điều trị theo phác đồ điều trị bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định. Do đó, để dần hoàn thiện được mô hình chăm sóc, nâng cao sức khỏe toàn diện cho người lao động trong các khu công nghiệp và doanh nghiệp, người lao động ở trên địa bàn tỉnh Bình Phước, cần nâng cao kiến thức và thực hành ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện cho người lao động.

Đặc điểm của bệnh này là hiện tượng xơ hóa và phát triển các hạt ở hai phổi gây khó thở. Bệnh thường tiến triển chậm và là bệnh không phục hồi. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao, tuy nhiên lý do chủ yếu là các biến chứng như bệnh lao, giãn phế quản, viêm mũ màng phổi, tràn khí màng phổi… gây ra.

Nguyên nhân gây ra bệnh bụi phổi silic có thể là do tiếp xúc với bụi silic trong môi trường làm việc. Các ngành công nghiệp có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bao gồm khai thác đá, chế biến khoáng sản, xây dựng và sản xuất vật liệu cách nhiệt và chống cháy... Các công nhân trong các ngành này tiếp xúc với bụi silic trong quá trình làm việc và có nguy cơ mắc bệnh bụi phổi silic.

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu về căn bệnh này, do đó việc phòng, chống bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp là hết sức quan trọng. Ngoài trách nhiệm của người sử dụng lao động thì người lao động cũng cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh phù hợp.

Theo các bác sĩ cho biết, trong điều kiện làm việc người lao động thường xuyên tiếp xúc với bụi silic, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động, công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động. Việc khám sức khỏe định kỳ có ý nghĩa quan trọng, giúp người lao động biết rõ tình trạng cơ thể, cần bổ sung cũng như hạn chế những gì. Đồng thời, khám sức khỏe định kỳ đảm bảo phát hiện bệnh ở giai đoạn khởi phát, tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng và gây khó khăn cho điều trị cũng như tốn kém về chi phí; giúp loại bỏ các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh, phòng tránh bệnh an toàn.

Đơn vị lắp đặt hệ thống bơm tưới nước tại trạm nghiền sàng và phun sương chống bụi tại các trục đường xung quanh mỏ nhằm giảm thiểu bụi, sắp xếp thời gian nổ mìn, tránh hướng gió nhằm giảm lượng bụi phát tán vào khu dân sinh… Bên cạnh đó, hằng năm Khu công nghiệp Becamex thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động phù hợp cho từng bộ phận. Phối hợp với các cơ quan chức năng tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động cho cán bô, người lao động. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ và sức khỏe bệnh nghiệp.

Với phương pháp kiểm tra và đánh giá tổng quát tình trạng sức khỏe của người lao động, bệnh nghề nghiệp, việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của công ty đối với người lao động, tạo niềm tin để người lao động yên tâm sản xuất, nâng cao tinh thần làm việc và năng suất lao động, góp phần xây dựng công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bền vững và phát triển.            

 

anh tin bai
Người lao động được khám sức khỏe định kỳ phát hiện các bệnh điều trị và phòng bệnh.

 

anh tin bai
Đông đảo người lao động Khu công nghiệp Becamex thị xã Chơn Thành khám sức khỏe định kỳ

 

Xuân Hiệp

Tác giả: Y tế Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay120,242
  • Tháng hiện tại6,118,739
  • Tổng lượt truy cập441,922,358
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây