Bình Phước đang vươn lên từ “dự trữ” sang “phát triển”

Thứ hai - 25/03/2024 08:12 60

Hiện nay, Bình Phước đang tiếp tục xây dựng chính quyền kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, với nhiều chính sách mới về khuyến khích, ưu đãi,  hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đó là phát biểu nhấn mạnh của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024, được tổ chức vào chiều 12/3/2024 tại Trung tâm hội nghị Trường Chính trị tỉnh, với sự tham dự của gần 360 đại biểu trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết: Bình Phước cam kết luôn sát cánh và đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những nhà đầu tư đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp Châu (EuroCham), Hiệp hội Doanh nghiệp Úc (AusCham)…
 

IMG 5180
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu tại Diễn đàn

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, cộng với quyết tâm cao của chính quyền các cấp, Bình Phước đang vươn lên từ “dự trữ” sang “phát triển”, trở thành một động lực tăng trưởng mới của cả nước và Đông Nam Bộ, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

“Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Bình Phước đạt 8,34%, đứng đầu vùng Đông Nam Bộ và đứng thứ 11 so với cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng/người/năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội huy động 35.001 tỷ đồng, tăng 9,4% so với năm 2022. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được 48 dự án, với số vốn đăng ký 824 triệu USD, đứng thứ 14 so với cả nước”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết thêm.

Để phát huy hết tiềm năng, khắc phục các điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh mẽ, thu hút các nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Bình Phước đang tập trung giải quyết 06 vấn đề trọng tâm về công bố quy hoạch, bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh; phát triển kết nối giao thông liên vùng; phát triển hạ tầng xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư; tập trung phát huy lợi thế để phát triển mạnh mẽ hạ tầng công nghiệp phục vụ thu hút đầu tư; quan tâm phát triển nguồn nhân lực; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Hiện nay, Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Song song với quy hoạch, tỉnh đã ban hành rất nhiều đề án có tính định hướng trong các lĩnh vực khác nhau, từ kết cấu hạ tầng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, đến khoa học công nghệ, đô thị, chuyển đổi số, nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển. Các chủ trương này sẽ được tổng hợp để gửi các nhà đầu tư tham khảo khi tìm hiểu chính sách của tỉnh. Phương hướng phát triển kinh tế đã được xác định rõ trong Quy hoạch tỉnh và các chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh.

Những năm qua, kết nối giao thông liên vùng của tỉnh được cải thiện, nhưng Bình Phước vẫn cách sân bay hơn 02 tiếng, cách cảng biển 03 tiếng, chưa có đường cao tốc. Các nhà đầu tư quốc tế đều chia sẻ rằng, chỉ cần rút ngắn được khoảng 40% thời gian di chuyển trên, thì Bình Phước sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Do đó, tỉnh đang nỗ lực khắc phục sự bất lợi về vị trí địa lý thông qua các dự án giao thông kết nối liên vùng, trong đó trọng tâm là cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), đường sắt xuyên Á đoạn Dĩ An - Hoa Lư, tỉnh Bình Phước.

Bình Phước xác định coi trọng phát triển hạ tầng xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư. Là tỉnh đi sau, Bình Phước hiện còn thiếu cơ sở hạ tầng xã hội có chất lượng cao, chưa có khách sạn 4 - 5 sao, trung tâm thương mại cao cấp, khu vui chơi giải trí, sân golf, trường học quốc tế, bệnh viện chất lượng cao... Đây là yếu tố làm giảm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư khi đến làm ăn, sinh sống ở Bình Phước. Tỉnh đang rất tích cực thu hút đầu tư để nhanh chóng phát triển kịp thời hạ tầng xã hội, nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Bình Phước cũng đang tập trung phát huy lợi thế để phát triển mạnh mẽ hạ tầng công nghiệp phục vụ thu hút đầu tư. Được coi là tỉnh rất có lợi thế để phát triển hạ tầng công nghiệp như đất đai rộng lớn, quỹ đất thuận lợi, nền đất tốt, bằng phẳng, vị trí nằm trong vùng động lực tăng trưởng phía Nam, giá thuê đất thấp hơn so với các tỉnh lân cận... Vì vậy, Bình Phước đang tập trung khai thác tối ưu điểm, lợi thế về quỹ đất và các điều kiện thuận lợi để phát triển các khu, cụm công nghiệp, nhằm đưa Bình Phước trở thành địa phương có hạ tầng công nghiệp thuận lợi để thu hút đầu tư.

Hiện nay, Bình Phước đang triển khai nhiều giải pháp để giải bài toán nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng. Đây là một trong những vấn đề mà nhiều nhà đầu tư rất quan tâm. Để giải quyết bài toán này, tỉnh đang tập trung vào các giải pháp: phát triển cơ sở đào tạo đại học; tăng cường năng lực trường nghề của tỉnh; phát triển nhà ở xã hội cho công nhân; phân luồng học sinh cuối cấp trung học cơ sở theo 2 hướng học văn hóa và học nghề để tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu lao động mạnh mẽ sang khu vực công nghiệp và dịch vụ.

Cùng với đó, Bình Phước đang rất quyết tâm trong xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, an toàn, công khai, minh bạch; tiếp tục rà soát các chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; xây dựng cơ chế đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ và đối thoại thường xuyên với cấp lãnh đạo tỉnh để có thể giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, kịp thời, phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Với 06 trọng tâm trên, Bình Phước hy vọng sẽ khắc phục được những hạn chế, phát huy tối đa các lợi thế để tạo điều kiện phát triển kinh tế mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư đến với Bình Phước, trong đó có các doanh nghiệp EuroCham./. 

Tác giả bài viết: Cổng TTĐT Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,720
  • Hôm nay20,432
  • Tháng hiện tại11,539,253
  • Tổng lượt truy cập384,659,590
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây