Tệ nạn ma túy và một số biện pháp phòng tránh

Thứ tư - 04/09/2024 10:01
Những năm qua, tệ nạn ma tuý vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng cùng với việc xuất hiện nhiều loại ma tuý mới được đối tượng buôn bán ngụy trang một cách tinh vi; lôi kéo người sử dụng dẫn đến nghiện ngập, nhất là đối với nhóm trẻ vị thành niên, học sinh, sinh viên.
      Ma túy có thể rình rập tiếp xúc chúng ta qua rất nhiều con đường, nhiều khi chỉ vài viên kẹo, trà sữa hoặc tẩm ướp trong thực phẩm đồ uống, thuốc lá điện tử...  khi được bạn bè rủ rê, ngoài ra thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, nhiều loại ma túy thế hệ mới với hình thức bắt mắt, thu hút sự tò mò, khám phá của giới trẻ, đồng thời ngụy trang núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau để đối phó với cơ quan chức năng. Những kẻ buôn bán ma túy thường dụ dỗ các đối tượng học sinh, sinh viên bằng cách cho sử dụng không mất tiền thời gian đầu, khi đã nghiện, phụ thuộc vào ma túy thì sẽ trở thành công cụ của bọn tội phạm lợi dụng bằng nhiều hình thức, đưa vào con đường vi phạm pháp luật, vấn nạn này trở thành một hiểm hoạ lớn đối với trật tự an toàn xã hội, đe doạ trực tiếp tới cuộc sống của mỗi con người, gia đình và xã hội.
      Vậy phải làm gì để phòng tránh ma túy?
     Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về tác hại của các loại ma túy, đề cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm ma túy như:
      - Tìm hiểu cảnh báo của cơ quan chức năng về các loại ma túy, hình thức dụ dỗ của tội phạm ma túy để phòng tránh; nâng cao kỹ năng đối phó các tình huống nguy cơ dẫn đến sử  dụng ma túy.
       - Có lối sống lành mạnh, không ăn chơi đua đòi, buông thả.
       - Tuyệt đối không tò mò, không thử ma túy dù chỉ 1 lần.
       - Cương quyết tránh xa, không chơi với bạn xấu có liên quan đến ma túy.
     - Tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè và mọi người cùng phòng tránh ma túy.
      - Không tham gia sử dụng, vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc xúi giục người khác tham gia dưới bất kỳ hình thức nào.
      - Khi phát hiện người có liên quan đến ma túy cần báo ngay cho chính quyền, cha mẹ, thầy cô để có biện pháp kịp thời ngăn chặn.
 

Tác giả: Nguyễn Dinh, Văn Dịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,609
  • Hôm nay82,194
  • Tháng hiện tại9,308,270
  • Tổng lượt truy cập434,683,535
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây