Gia đình thực hiện tốt chức năng chăm sóc, giáo dục sẽ ngăn ngừa tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Thứ hai - 16/09/2024 00:27
Gia đình là môi trường giáo dục tốt nhất và quan trọng nhất cho trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên, do vậy để thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lứa tuổi vị thành niên cần tăng cường công tác quản lý, giáo dục con em ngay từ chính mỗi gia đình. Môi trường sống trong gia đình chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến nhân cách sống và hành xử của người trẻ, nếu môi trường tốt, thân thiện được hình thành trong gia đình sẽ giúp hạn chế được việc hình thành những hành vi xấu và nhận thức xấu. Cha mẹ trước hết phải là tấm gương mẫu mực cho trẻ học tập và noi theo.
      Trẻ vị thành niên phạm tội có rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, có một nguyên nhân rất cơ bản và quan trọng nhất đó là gia đình bỏ rơi, buông lỏng quản lý, phó thác việc giáo dục con cái cho nhà trường và xã hội. Chính vì vậy, rất nhiều gia đình đã không kịp thời phát hiện, uốn nắn khi con cái có những hành vi sai trái.
      Các cháu trong độ tuổi thanh, thiếu niên nằm trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý, giai đoạn này các cháu thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi có tính bộc phát thiếu sự điều khiển của lý trí, có thể dẫn đến hành vi phạm tội. gia đình cần tìm hiểu kiến thức về tâm sinh lý của trẻ trong từng giai đoạn để lựa chọn những hình thức động viên giáo dục
      Cùng với đó gia đình cần thường xuyên phối hợp với nhà trường để quản lý thời gian học hành, sinh hoạt của con em và phối hợp giáo dục, định hướng cho trẻ lý tưởng sống tốt đẹp, cung cấp những kỹ năng sống cần thiết để các em tự bảo vệ bản thân, nhận biết và tránh xa môi trường dễ phát sinh tệ nạn xã hội, tiêu cực, không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
      Phải quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của con em mình khi ra ngoài cộng đồng cũng như trong thời gian ở nhà, phải dành thời gian gần gũi để trao đổi, giáo dục các con về nhân cách sống, cách nhận biết thủ đoạn lợi dụng thanh thiếu niên để phạm tội, tác hại của ma túy, các chất cấm dẫn đến bị lệ thuộc và bị lợi dụng vào con đường phạm tội.
      Có thể nói rằng, trẻ vị thành viên phạm tội là do rất nhiều nguyên nhân gây nên, nhưng lúc nào gia đình cũng được coi là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất. Nếu gia đình thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình thì tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội sẽ giảm đi rất nhiều. Chính vì vậy, nâng cao vai trò của bậc cha mẹ và những thành viên trong gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ vị thành viên sẽ là một giải pháp quan trọng hàng đầu trong việc ngăn ngừa trẻ vị thành niên phạm tội.

Tác giả: Nguyễn Dinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay175,619
  • Tháng hiện tại9,401,695
  • Tổng lượt truy cập434,776,960
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây